NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC SỬ DỤNG CÁC PHẦN MỀM VÀ ỨNG DỤNG HỌC NGOẠI NGỮ CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG - LÂM BẮC GIANG | Thảo | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC SỬ DỤNG CÁC PHẦN MỀM VÀ ỨNG DỤNG HỌC NGOẠI NGỮ CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG - LÂM BẮC GIANG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/05/25                Ngày hoàn thiện: 04/09/25                Ngày đăng: 04/09/25

Các tác giả

1. Trần Thị Phương Thảo Email to author, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang
2. Nguyễn Thị Kim Huệ, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang

Tóm tắt


Sự ra đời của các công cụ số đã mang lại nhiều tiện ích cho việc học tập và giảng dạy ngoại ngữ. Nghiên cứu này khảo sát thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các phần mềm và ứng dụng học ngoại ngữ của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang. Với mẫu nghiên cứu gồm 206 sinh viên và 4 giảng viên, trong đó có 6 sinh viên và 4 giảng viên tham gia phỏng vấn sâu, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng phần mềm và ứng dụng học ngoại ngữ mang lại nhiều lợi ích, như cải thiện kỹ năng ngôn ngữ và tăng động lực học tập, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng. Kết quả nghiên cứu giúp giảng viên và sinh viên dễ dàng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong học tập và giảng dạy, giúp nâng cao hiệu quả học ngoại ngữ và hỗ trợ sinh viên đạt được mục tiêu học tập.


Từ khóa


Thực trạng; Giải pháp; Ngôn ngữ Trung Quốc; Ứng dụng; Phần mềm

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] UNESCO, “The role of information technology in education: Integration into teaching and learning,” pp. 12-15, 2021. [Online]. Available: https://unesdoc.unesco.org/. [Accessed May 14, 2025].

[2] M. Warschauer and D. Healey, “Computers and language learning: An overview,” Language Teaching, vol. 31, no. 2, pp. 57-71, 1998, doi: 10.1017/S0261444800012970.

[3] F. Li, S. Fan, and Y. Wang, “Mobile-assisted language learning in Chinese higher education context: A systematic review from the perspective of the situated learning theory,” Education and Information Technologies, vol. 27, pp. 9665-9688, 2022, doi: 10.1007/s10639-022-11025-4.

[4] H. Holec, Autonomy and Foreign Language Learning. Oxford, U.K.: Pergamon Press, 1981.

[5] L. Lomicka and G. Lord, “Social networking and language learning,” in The Routledge Handbook of Language Learning and Technology, F. Farr and L. Murray, Eds. London, U.K: Routledge, 2016, pp. 255-268.

[6] Z. Z. Chen, W. C. Chen, J. Y. Jia, and H. L. An, “The effects of using mobile devices on language learning: A meta-analysis,” Educational Technology Research and Development, vol. 68, no. 4, pp. 1769–1789, 2020.

[7] S. Kontrimiene, V. Venslovaitė, S. Alisauskiene, and L. Kaminskiene, “Implementing the Personalised Learning Framework in University Studies: What Is It That Works?” Acta Paedagogica Vilnensia, vol. 47, no. 5, pp. 108-121, 2021, doi: 10.15388/ActPaed.2021.47.9.

[8] T. Tran, C. H. Nguyen, and L. T. M. Nguyen, Educational innovation in Vietnam: Opportunities and challenges of the Fourth Industrial Revolution. Routledge, 2023, pp. 40–55.

[9] A. Latygina, I. Zvarych, N. Latygina, and O. Dubinina, “The role of mobile applications in a foreign language learning,” International Journal of Language Education, vol. 8, no. 2, pp. 123-135, 2023.

[10] A. Karasimos, “The battle of language learning apps: a cross-platform overview (RPLTL12),” Proceedings of the RPLTL12 Conference, 2022, pp. 12–25.

[11] H. Y. Chuang, “Mobile assisted language learning APPs for the Chinese classroom,” Journal of Technology and Chinese Language Teaching, vol. 7, no. 2, pp. 1-16, 2016.

[12] C. H. Lin, M. Warschauer, and R. Blake, “Language learning through social networks: Perceptions and reality,” Language Learning & Technology, vol. 20, no. 1, pp. 124-147, 2016.

[13] A. T. V. Nguyen and K. K. C. Le, “Experimental study of Audacity software application in teaching listening and speaking skills of English lecturers at Hue University of Foreign Languages,” (in Vietnamese), Journal of Linguistics and Culture Science, vol. 4, no. 3, pp. 297-307, 2020.

[14] H. N. Nguyen and H. M. Nguyen, “Expanding self-study environment for Chinese students through multimedia technology applications a necessary trend to improve training quality,” (in Vietnamese), Journal of Science and Technology, Hung Vuong University, vol. 24, no. 3, pp. 37-44, 2020.

[15] Z. Shaikh et al., “Effects of language apps on ESL learners,” Journal of Educational Technology Systems, vol. 41, no. 2, pp. 123-145, 2012.

[16] A. Kaharuddin, “Integrating technology in language learning,” Journal of Applied Linguistics, vol. 10, no. 2, pp. 45-58, 2020.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12886

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved