ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN LỊCH SỬ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 28/05/25                Ngày hoàn thiện: 26/09/25                Ngày đăng: 26/09/25Tóm tắt
Việc đổi mới giảng dạy lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm đạt được những bước tiến mới với kết quả và chất lượng cao hơn, qua đó góp phần giữ vững vai trò chủ đạo của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng trong đời sống xã hội. Do đó, bên cạnh việc cải cách chương trình, giáo trình và phương pháp giảng dạy, việc đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá để đáp ứng yêu cầu của giáo dục đại học cũng là một giải pháp quan trọng, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên các trường cao đẳng và đại học ở Việt Nam. Mục tiêu của nghiên cứu này là đề xuất một số phương pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam ở các trường đại học và cao đẳng. Thông qua việc sử dụng phương pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn, bài báo đề xuất cách thức đổi mới ra đề và hình thức triển khai kiểm tra đánh giá môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam theo định hướng đánh giá năng lực. Kết quả của bài nghiên cứu là cơ sở quan trọng để giảng viên các trường cao đẳng, đại học trong cả nước tham khảo trong quá trình đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] Secretariat of the Central Committee of the Communist Party of Vietnam, Conclusion No. 94-KL/TW dated March 28, 2014, on continuing to innovate the teaching of political theory in the national education system, 2014.
[2] B. M. T. Ngo, “Enhancing the application of information technology in online teaching at the University of Medicine and Pharmacy, Thai Nguyen University,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 227, no. 09, pp. 576-581, 2022.
[3] D. V. Nguyen, “Innovating teaching methods of the "History of the Communist Party of Vietnam" course according to the new curriculum in universities,” Journal of Vietnam Communist Party's History, no. 380, pp. 23-29, July 2022.
[4] T. T. Vu, “The role of group discussion methods in teaching "Ho Chi Minh Thought" to develop students' problem-solving capacity,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 227, no. 09, pp. 582-589, 2022.
[5] T. B. Nguyen, “Designing test questions and decision-making stages to comprehensively evaluate high school students’ learning outcomes in history,” Vietnam Journal of Education, vol. 276, no. 2, pp. 28-30, 2011.
[6] T. B. Nguyen, “Using multiple-choice questions in high school history teaching,” Journal of Science of Hanoi National University of Education, vol. 63, no. 2A, pp. 242-249, 2018.
[7] A. T. Tran, “Innovating student assessment activities based on a competency-based approach,” Vietnam Journal of Education, vol. 474, no. 3, pp. 1-6, 2020.
[8] T. T. T. Nguyen, “Innovating the assessment of students' learning outcomes towards capacity development,” Vietnam Journal of Education, no. 397, pp. 34-36, 2016.
[9] Ministry of Education and Training, New General Education Curriculum, 2018.
[10] National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam (2012, amended 2018), Law on Higher Education, 2018.
[11] Ministry of Education and Training, Vietnam National Qualifications Framework issued under Decision No. 1982/2016/QĐ-TTg, 2016.
[12] Ministry of Education and Training, Textbook: History of the Communist Party of Vietnam. National Political Publishing House, Hanoi, 2021.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12895
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu