THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRỢ TỪ NGỮ KHÍ TRONG GIAO TIẾP CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG - LÂM BẮC GIANG | Thành | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRỢ TỪ NGỮ KHÍ TRONG GIAO TIẾP CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG - LÂM BẮC GIANG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 28/05/25                Ngày hoàn thiện: 23/09/25                Ngày đăng: 23/09/25

Các tác giả

1. Nguyễn Công Thành Email to author, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang
2. Hoàng Như Hạnh, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang

Tóm tắt


Nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu thực trạng sử dụng trợ từ ngữ khí trong giao tiếp của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, từ đó đánh giá vai trò của trợ từ ngữ khí đối với hiệu quả học tập và giao tiếp. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp khảo sát bảng hỏi với 200 sinh viên từ năm thứ nhất đến năm thứ tư và quan sát thực tế giao tiếp của 40 sinh viên chuyên ngành, tập trung vào các trợ từ ngữ khí phổ biến như “吗”, “吧”, “呢”, “了”, “的”, “啊”. Dữ liệu thu thập được được xử lý bằng phương pháp thống kê mô tả và phân tích nội dung. Kết quả cho thấy, mặc dù sinh viên nhận thức được vai trò của trợ từ ngữ khí trong giao tiếp tiếng Trung, nhưng việc sử dụng vẫn còn hạn chế, thiếu linh hoạt và chưa phù hợp với ngữ cảnh. Một số trợ từ bị dùng sai hoặc lạm dụng, gây ảnh hưởng đến hiệu quả truyền đạt. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện khả năng sử dụng trợ từ ngữ khí trong đào tạo, góp phần nâng cao năng lực giao tiếp và hiệu quả học tập của sinh viên.

Từ khóa


Tiếng Trung; Trợ từ ngữ khí; Giao tiếp; Sinh viên; Hiệu quả học tập

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] H. Fang and K. Hengeveld, “A mitigator in Mandarin: The sentence-final particle ba 吧,” Open Linguistics, vol. 9, no. 6, pp. 284-306, 2020, doi: 10.1515/opli-2020-0018.

[2] T. N. Tu, Intermediate Modern Chinese Grammar. Hanoi: Vietnam National University Press, 2018.

[3] L. C. Phan, “Semantic analysis of the modal particle ‘啊’ in Chinese declarative sentences,” Vietnam Online Journal of Science, vol. 1, no. 71, pp. 2–3, 2023.

[4] Y. Gao, “Trends in research methods in applied linguistics: China and the West,” English for Specific Purposes, vol. 20, no. 1, pp. 1–14, 2022.

[5] W. Y. Ren, “A Study on Errors in the Acquisition of Mandarin Modal Particles “呢, 吧, 吗” by International Students,” (In Chinese), Master’s thesis, Heilongjiang University, China, 2016.

[6] Y. X. Wang, “Discussion on sentence-final modal particles ‘啊’ and ‘吧’ in yes-no questions,” (In Chinese), International Journal of Chinese Linguistics, vol. 9, no. 2, pp. 80–94, 2018.

[7] T. T. Ngo, H. T. V. Trang, and T. M. Nguyen, “Error analysis in the use of modal particles ‘吧, 呢, 吗’ by students of the School of Foreign Languages – Thai Nguyen University and pedagogical suggestions,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 227, no. 09, pp. 282–288, 2022.

[8] K. T. Vu, “A Comparative Study on Modal Particles in Chinese and Vietnamese and Their Impact on Teaching,” (In Chinese), Master’s thesis, Liaoning Normal University, China, 2023.

[9] L. Wang, The Use of Function Words. Beijing: People's Republic of China Press, (In Chinese), 1955.

[10] D. K. Ton, Chinese Grammar Textbook. Beijing: Beijing Language University Press, 2002.

[11] X. H. Qi, Functional Characteristics of Modal Particles in Modern Chinese from a Typological Perspective. Beijing: Chinese Academy of Social Sciences Press, (In Chinese), 2022.

[12] T. L. H. Luu and T. H. T. Vu, “Comparison of co-occurrence phenomena of modal particles in Chinese and Vietnamese,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 226, no. 8, pp. 211–217, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12902

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved