DẠY HỌC TÍCH HỢP THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH CHO SINH VIÊN TẠI CÁC TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH | Nghịch | TNU Journal of Science and Technology

DẠY HỌC TÍCH HỢP THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH CHO SINH VIÊN TẠI CÁC TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 29/05/25                Ngày hoàn thiện: 02/10/25                Ngày đăng: 02/10/25

Các tác giả

1. Võ Phi Nghịch, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
2. Bùi Văn Hồng Email to author, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
3. Bùi Thị Nhàn, Trường Trung học phổ thông Trần Văn Ơn, Thành phố Hồ Chí Minh
4. Nguyễn Thị Kim Oanh, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Tình hình thế giới hiện nay diễn ra hết sức phức tạp, khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ ảnh hưởng sâu sắc đến xã hội, trong đó có công tác quốc phòng an ninh. Giáo dục quốc phòng và an ninh cần phải đổi mới về phương pháp dạy học. Dạy tích hợp theo định hướng giáo dục STEM (giúp người học vận dụng kiến thức về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học một cách tích hợp để giải quyết vấn đề) là một giải pháp. Câu hỏi nghiên cứu là: làm thế nào để tổ chức dạy học Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên vận dụng kiến thức Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học để giải quyết tình huống thực tiễn. Phương pháp nghiên cứu bao gồm nghiên cứu lý thuyết kết hợp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn. Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả của việc áp dụng mô hình dạy học tích hợp theo định hướng STEM trong Giáo dục quốc phòng và an ninh, đồng thời đề xuất quy trình có thể áp dụng tại các đơn vị khác. Dạy học Giáo dục quốc phòng và an ninh theo định hướng STEM là hướng đi khả thi, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả Giáo dục quốc phòng và an ninh đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh mới.

Từ khóa


Môn Giáo dục quốc phòng và an ninh; STEM; Phương pháp giảng dạy; Dạy học tích hợp; Sinh viên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] V. V. Pham, “The process of integrated teaching following the STEM model in several high schools in Thai Binh province through Physics,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Educational Science, no. 22, pp. 109–114, Oct. 2019.

[2] H. T. Do, V. B. Nguyen, K. N. Tran, T. N. Tran, T. T. T. Tran, C. K. Nguyen, and V. B. H. Nguyen, “Integrated teaching for developing student competencies,” in Natural Sciences, vol. 1. Hanoi: Vietnam National University of Education Publishing House, (in Vietnamese), 2016.

[3] R. Kuwar, P. Bhandari, R. Budhathoki, and S. Gautam, “Integrated Curriculum: Concept, Characteristics and Practical Applications,” Ilam International Journal of Social Sciences, vol. 5, pp. 23-34, 2024.

[4] N. Tsupros, R. Kohler, and J. Hallinen, STEM education: A project to identify the missing components. Intermediate Unit 1, Center for STEM Education and Leonard Gelfand Center for Sevice Learning and Outreach, Carnegie Mellon University, Pennsylvania, 2009.

[5] X. Q. Le, “Teaching the subject of Technology in general education following the STEM education orientation,” Ph.D. dissertation, Faculty of Education, Hanoi National University of Education, Hanoi, Vietnam, 2017.

[6] C. S. L. Morais, C. M. V. André, and G. Girotto Júnior, “Promoting interdisciplinary connections in STEM education: A study with preservice chemistry teachers,” STEM Education, vol. 5, no. 5, pp. 908–932, 2025.

[7] T. N. Nguyen, Designing and organizing STEM-based thematic teaching for high school students. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, (in Vietnamese), 2018.

[8] H. C. Pham, “Integrating real-life situations into the National Defense Education program,” (in Vietnamese), International Journal of Education and Training, vol. 15, no. 2, pp. 78–92, 2021.

[9] P. N. Vo, V. T. Dang, D. T. Do, and T. D. Nguyen, “Developing a teaching equipment model for the subject of National Defense and Security Education for university students based on the STEM teaching approach,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Education, vol. 24, special issue no. 13, pp. 139–144, 2024.

[10] N. B. Cao, “Situation-based teaching in National Defense and Security Education at National Defense and Security Training Centers in the Southern region,” Ph.D. dissertation, Ho Chi Minh City University of Technology and Education, (in Vietnamese), 2021.

[11] M. Sanders, “STEM, STEM Education,” STEM Mania, vol. 68, no. 4, pp. 20–26, 2009.

[12] T. T. Pham and T. S. Ha, “Current situation and proposed solutions for strengthening National Defense and Security Education in the national education system,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Education, vol. 23, special issue no. 2, pp. 143–147, 2023.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12916

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved