VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Ở CÁC HỌC VIỆN, NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI | Thành | TNU Journal of Science and Technology

VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Ở CÁC HỌC VIỆN, NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 30/05/25                Ngày hoàn thiện: 23/09/25                Ngày đăng: 23/09/25

Các tác giả

1. Nguyễn Tất Thành Email to author, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng
2. Cẩn Xuân Quyết, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng

Tóm tắt


Vận dụng phương pháp dạy học trải nghiệm vào các môn khoa học xã hội và nhân văn tại các học viện, nhà trường quân đội là yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, phát triển phẩm chất chính trị, tư duy phản biện và năng lực thực hành cho học viên sĩ quan. Bằng phương pháp phân tích, tổng hợp, khảo sát, điều tra xã hội học, bài viết tập trung làm rõ cơ sở lý luận và thực trạng áp dụng phương pháp dạy học trải nghiệm trong giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn tại một số học viện, nhà trường quân đội. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phương pháp dạy học trải nghiệm đã bước đầu được áp dụng ở nhiều đơn vị, với một số hình thức tổ chức hiệu quả. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp dạy học trải nghiệm vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học trải nghiệm trong giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn, góp phần đổi mới phương pháp giáo dục, đào tạo sĩ quan quân đội đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Từ khóa


Phương pháp; Học tập trải nghiệm; Khoa học xã hội và nhân văn; Học viện, nhà trường quân đội; Đào tạo sĩ quan

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. T. Ha, T. M. Nguyen, M. L. Van, T. K. S. Nguyen, and T. H. Vuong, “Applying David A. Kolb's experiential learning model in training and developing Vietnamese language teaching capacity for students in Primary Education,” Journal of Education, no. 513, pp. 47-54, 2023.

[2] P. L. Q. Nguyen, “Applying David Kolb's experiential learning cycle in training experiential activity organization skills in teaching for students in primary education,” Journal of Vietnamese Educational Sciences, vol. 19, Special Issue S3, pp. 102–109, 2023.

[3] T. H. G. Tran, T. T. T. Phung, T. H. Trinh, T. T. H. Vu, and T. T. T. Tran, “Some experiential teaching measures to promote the creativity of elementary school students,” Journal of Education, no. 23, pp. 166-171, 2023.

[4] T. T. Le, “Some theoretical issues on experiential learning organization in high schools according to the 2018 high school education program,” Journal of Science - Hanoi Capital College, no. 79, pp. 44-53, 2023.

[5] T. C. Huynh, “Experiential teaching applied from the experiential learning model of Kolb, D.A. in vocational skills training for Early Childhood students,” Journal of Educational Management Science, no. 40, pp. 85-92, 2024.

[6] C. D. Tran and T. H. N. Le, “Approaching architectural and urban heritage through experiential learning – The case of teaching Architecture at Ho Chi Minh City University of Technology,” Journal of Architecture, no. 02, pp. 42-48, 2024.

[7] T. D. Hoang, “Some studies on experientiallLearning-oriented English teaching methods,” Journal of Educational Management, Special Issue 6 (Period 2), pp. 35–42, 2024.

[8] J. Dewey, Experience and education. Macmillan, 2018.

[9] D. A. Kolb, Experiential learning: Experience as the source of learning and development. Prentice Hall, 2020.

[10] C. Beard and J. P Wilson, Experiential learning: A best practice handbook for trainers and educators (2nd ed.). Kogan Page, 2006.

[11] Political Officer School, Report No. 2405/BC-SQCT dated 31/7/2024, Summary of the 2023-2024 school year, Hanoi, 2024.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12925

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved