VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC TÍCH HỢP GIÁO DỤC DI SẢN VĂN HÓA TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 30/05/25                Ngày hoàn thiện: 28/07/25                Ngày đăng: 28/07/25Tóm tắt
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và đổi mới giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc tích hợp giáo dục di sản văn hóa vào dạy học môn Giáo dục công dân ở cấp trung học cơ sở trở thành vấn đề cấp thiết nhằm bồi dưỡng thế hệ học sinh có bản lĩnh văn hóa vững chắc và khả năng thích ứng xã hội hiện đại. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính, tổng hợp các kỹ thuật nghiên cứu tài liệu, phân tích - tổng hợp và lôgíc - lịch sử để phân tích vai trò, ý nghĩa của việc tích hợp này. Kết quả cho thấy việc tích hợp giáo dục di sản văn hóa không chỉ làm phong phú nội dung môn giáo dục công dân mà còn phát triển hiệu quả các phẩm chất công dân (lòng yêu nước, trách nhiệm xã hội) và năng lực cốt lõi (tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo) cho học sinh. Tuy nhiên, quá trình tích hợp này còn đối mặt với nhiều thách thức như thiếu tính hệ thống trong việc lồng ghép nội dung, hạn chế về năng lực chuyên môn của giáo viên, và khó khăn trong đánh giá hiệu quả tích hợp. Nghiên cứu chỉ ra những vấn đề cần giải quyết để nâng cao chất lượng tích hợp, góp phần đào tạo thế hệ công dân có bản sắc văn hóa sâu sắc, tư duy phản biện và khả năng hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] T. L. H. Nguyen, “Civic Education in the New General Education Program: Some Theoretical and Practical Issues,” Journal of Education, no. 480, pp. 20-23, 2020.
[2] K. N. Buie, “Teaching with Primary Sources: Integrating Local Cultural Heritage into the U.S. History Curriculum,” Teachers Institute, 2023. [Online]. Available: https://teachersinstitute.yale.edu/ curriculum/units/2023/1/23.01.07.x.html. [Accessed Apr. 29, 2025].
[3] M. A. Latief and A. Rahhman, “The role of civic education in promoting national identity and cultural awareness,” Journal of Social Studies Education Research, vol. 16, no. 1, pp. 45-58, 2025.
[4] European Commission (n.d.), “Cultural heritage and education,” 2017. [Online]. Available: https://culture.ec.europa.eu/cultural-heritage/cultural-heritage-in-eu-policies/cultural-heritage-and-education #:~:text=Heritage%20education&text=By%20directly%20experiencing%20or%20analysing,maintenance%20or%20societal%20well%2Dbeing. [Accessed Apr. 25, 2025].
[5] O. Yianna, E. Leonidas, and P. George, “Cultural Heritage for Sustainable Education Amidst Digitalisation,” Sustainability, vol. 16, no. 4, 2024, Art. no. 1540.
[6] H. Islamoglu, “The Importance of Cultural Heritage Education in the Context of Global Citizenship Education,” International Journal of Progressive Education, vol. 14, no. 2, pp. 1-13, 2018.
[7] GEM (n.d.), “The value of heritage education,” 2018. [Online]. Available: https://gem.org.uk/our-work/value-of-heritage-education/. [Accessed Apr. 29, 2025].
[8] T. A. T. Nguyen, “Developing competence in designing integrated teaching activities for lower secondary school teachers,” Journal of Educational Sciences, no. 23, pp. 45–52, 2021.
[9] SAR Publication, “Challenges and Opportunities in Integrating Local Wisdom into Education,” Journal of Education and Social Sciences, vol. 8, no. 3, pp. 112-125, 2020.
[10] D. Miller and S. P. Lee, “Impact of heritage education on critical thinking skills in adolescents,” Educational Psychology Review, vol. 32, no. 1, pp. 78-92, 2021.
[11] K. R. Brown, “Promoting problem-solving and collaboration through local heritage projects,” Journal of Social Studies Education Research, vol. 8, no. 3, pp. 201-215, 2022.
[12] J. Dewey, Experience and Education. New York: The Macmillan Company, 1938.
[13] R. Fogarty, The Mindful School: How to Integrate the Curricula. IRI/Skylight Training and Publishing, 1991.
[14] Ministry of Education and Training, General Education Program for Civic Education Subject. Vietnam Education Publishing House, 2018.
[15] T. T. Le, Developing Student Competencies through Integrated Teaching. Education Publishing House, 2017.
[16] UNESCO, Learning to Live Together: An Integrated Approach to Education for Sustainable Development. UNESCO Publishing, 2015
[17] National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam, “Law on Amendments and Additions to Some Articles of the Law on Cultural Heritage”, No. 32/2009/QH12, 2009.
[18] L. Smith, Uses of Heritage. Routledge, 2006.
[19] R. Harrison, Heritage: Critical Approaches. Routledge, 2013.
[20] H. D. Pham, Cultural Heritage and Heritage Education. Culture and Information Publishing House, 2019.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12935
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu