BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC THIẾT KẾ BÀI HỌC STEM-S (STEM GẮN VỚI CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI) CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TIỂU HỌC | Trà | TNU Journal of Science and Technology

BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC THIẾT KẾ BÀI HỌC STEM-S (STEM GẮN VỚI CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI) CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TIỂU HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 05/06/25                Ngày hoàn thiện: 22/07/25                Ngày đăng: 28/07/25

Các tác giả

1. Đỗ Hương Trà, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2. Lê Thị Bình Email to author, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
3. Trần Quang Hiệu, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Bài báo nghiên cứu biện pháp bồi dưỡng năng lực thiết kế bài học STEM-S (STEM gắn với các vấn đề xã hội) cho sinh viên sư phạm tiểu học nhằm nâng cao khả năng tích hợp kiến thức STEM và giải quyết các vấn đề xã hội thực tiễn. Phương pháp nghiên cứu là tổng quan tài liệu chọn lọc có hệ thống từ các công trình trong và ngoài nước về giáo dục STEM, về khoa học có sự tham gia và về vấn đề đào tạo giáo viên. Kết quả cho thấy năng lực thiết kế bài học STEM-S gồm năm thành tố: nhận diện vấn đề xã hội, tích hợp kiến thức STEM, tư duy thiết kế kỹ thuật, vận dụng phương pháp sư phạm tích cực và đánh giá suy ngẫm. Từ đó, bài báo đề xuất quy trình bồi dưỡng dựa trên trải nghiệm thực tiễn và ứng dụng khoa học có sự tham gia. Nghiên cứu khẳng định việc phát triển năng lực này là cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học và góp phần xây dựng nền giáo dục bền vững.

Từ khóa


STEM-S; Sinh viên sư phạm tiểu học; Năng lực thiết kế bài học; Khoa học có sự tham gia; Đào tạo giáo viên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] F. Jamaluddin, A. Z. A. Razak, and S. S. A. Rahim, "Navigating the challenges and future pathways of STEM education in Asia-Pacific region: A comprehensive scoping review," STEM Education, vol. 5, no. 1, pp. 53-88, 2025.

[2] L. A. Bryan, T. J. Moore, C. C. Johnson, and G. H. Roehrig, "Integrated STEM education," in STEM road map. Routledge, 2015, pp. 23-38.

[3] T. S. Ay and N. Duban, "According to primary school teachers’ views on s-stem (social studies+ stem): A phenomenological research," Open Journal for Educational Research, vol. 5, no. 2, pp. 223-244, 2021.

[4] V. Karakaya and T. S. Ay, "Social studies integrated STEM (SSTEM): A mixed method research," Anadolu Journal of Educational Sciences International, vol. 14, no. 2, pp. 655-685, 2024.

[5] R. C. Jordan, S. A. Gray, P. Howley, and R. Brooks, "Science, technology, engineering, and mathematics (STEM) in citizen science," Science Education, vol. 95, no. 5, pp. 785-802, 2011.

[6] B. W. Pryor, C. R. Pryor, and R. Kang, "Teachers’ thoughts on integrating STEM into social studies instruction: Beliefs, attitudes, and behavioral decisions," The Journal of Social Studies Research, vol. 40, no. 2, pp. 123-136, 2016.

[7] Y. Bae, Y. Du, and M. A. Siegel, "Cultivating STEM graduate students’ readiness for transformational resistance," International Journal of Educational Research, vol. 131, 2025, Art. no. 102584.

[8] R. Bonney, T. B. Phillips, H. L. Ballard, and J. W. Enck, "Can citizen science enhance public understanding of science?" Public Understanding of Science, vol. 25, no. 1, pp. 2-16, 2016.

[9] R. W. Bybee, The case for STEM education: Challenges and opportunities, Arlington, Virginia, NSTA Press, 2013.

[10] E. Ossiannilsson and A. Kaur, Framework for 21st century learning. BoD–Books on Demand, Partnership for 21st Century Learning, A network of Battelle for Kids, 2019.

[11] J. A. Vasquez, M. Comer, and L. D. English, STEM education: An interdisciplinary approach. Kendall Hunt Publishing, 2013.

[12] J. McTighe and G. Wiggins, Understanding by Design Professional Development Workbook. ERIC, 2004.

[13] M. Fischer, L. Vianna, and A. Schmaus, "Citizen science in Brazil: Engaging with environmental issues," Citizen Science: Theory and Practice, vol. 1, no. 1, pp. 1-13, 2016.

[14] L. D. English, D. King, and J. Smeed, "Advancing integrated STEM learning through engineering design: Sixth-grade students’ design and construction of earthquake resistant buildings," The Journal of Educational Research, vol. 110, no. 3, pp. 255-271, 2017.

[15] M. Stohlmann, T. J. Moore, and G. H. Roehrig, "Considerations for teaching integrated STEM education," Journal of Pre-College Engineering Education Research (J-PEER), vol. 2, no. 1, pp. 28-34, 2012.

[16] J. L. Shirk, H. Wilderman, and R. Bonney, Citizen science: A new tool for science education. Cornell Lab of Ornithology, Ithaca, NY, 2012, p. 35.

[17] J. L. Dickinson, B. Zuckerberg, and D. N. Bonter, "Citizen science as an ecological research tool: Challenges and benefits," Annual Review of Ecology, Evolution, and Systematics, vol. 41, no. 1, pp. 149-172, 2010.

[18] D. J. Trumbull, M. Comer, and L. D. English, "Thinking like a scientist: Educating the public about the scientific process," Journal of the American Society for Information Science, vol. 51, no. 1, pp. 66-74, 2000.

[19] T. J. Moore, M. S. Stohlmann, H. Wang, K. M. Tank, and G. H. Roehrig, "STEM integration: A conceptual framework," International Journal of STEM Education, vol. 1, no. 1, pp. 1-13, 2014.

[20] N. L. States, Next generation science standards: For states, by states. National Academies Press, 2013.

[21] P. C. Blumenfeld, E. Soloway, R. W. Marx, J. S. Krajcik, M. Guzdial, and A. Palincsar, "Motivating project-based learning: Sustaining the doing, supporting the learning," Educational Psychologist, vol. 26, no. 3-4, pp. 369-398, 1991.

[22] J. Krajcik and P. Blumenfeld, "19. Project-Based Learning," in The Cambridge Handbook of the Learning Sciences, Cambridge University Press, 2006, pp. 317-333.

[23] L. Darling-Hammond, The flat world and education: How America's commitment to equity will determine our future. Teachers College Press, 2015.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12980

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved