NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN VỀ ỨNG DỤNG CÁC QUAN HỆ NGỮ NGHĨA TRONG GIẢNG DẠY TỪ VỰNG | Lan | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN VỀ ỨNG DỤNG CÁC QUAN HỆ NGỮ NGHĨA TRONG GIẢNG DẠY TỪ VỰNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 17/06/25                Ngày hoàn thiện: 30/06/25                Ngày đăng: 30/06/25

Các tác giả

1. La Thị Hoàng Lan Email to author, Trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên
2. Nguyễn Thúy Anh, Trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt


Bài báo này trình bày tổng quan hệ thống các nghiên cứu thực nghiệm về ứng dụng quan hệ ngữ nghĩa trong giảng dạy từ vựng, qua đó xác định khoảng trống nghiên cứu và gợi ý hướng mới cho bối cảnh Việt Nam. Thông qua tổng quan hệ thống, mười ấn phẩm liên quan được tuyển chọn và phân tích. Kết quả cho thấy các cách tiếp cận dựa trên đồng nghĩa, phản nghĩa, quan hệ phân cấp và kết hợp từ thường cải thiện rõ tri thức, khả năng ghi nhớ và sử dụng từ so với phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cảnh báo nguy cơ quá tải nhận thức và nhiễu ngắn hạn khi nhóm nghĩa quá dày. Phần lớn tài liệu còn hạn chế phương pháp: dùng một công cụ đo đơn lẻ, cỡ mẫu nhỏ, đồng nhất và thiên về phân tích lý thuyết chưa kiểm chứng thực tiễn. Thiếu vắng nghiên cứu tại Việt Nam càng nhấn mạnh nhu cầu thực hiện các công trình quy mô lớn, đa phương pháp nhằm đánh giá hiệu quả dạy từ vựng theo quan hệ ngữ nghĩa cho người học tiếng Anh như ngoại ngữ ở Việt Nam.

Từ khóa


Quan hệ ngữ nghĩa; Giảng dạy từ vựng; Giảng dạy tiếng Anh; Tiếng Anh như ngoại ngữ; Tổng quan tài liệu có hệ thống

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] S. Thornbury, How to Teach Vocabulary, Harlow, UK: Pearson Education, 2002, p. 13.

[2] M. S. Ag, W. O. Janggo, and M. Yumelking, “An analysis of students’ difficulties in learning vocabulary at secondary school in Muhamadiyah Waipare Maumere,” Langua: Journal of Linguistics, Literature, and Language Education, vol. 7, no. 1, pp. 28–40, 2024.

[3] A. S. Rosyada and T. W. Apoko, “Investigating English vocabulary difficulties and its learning strategies of lower secondary school students,” Journal of Languages and Language Teaching, vol. 11, no. 3, pp. 489–501, 2023.

[4] A. Haque, M. R. Ariansyah, N. C. Wiladyah, and R. N. Sari, “Teaching vocabulary in a digital era: A study on tools and techniques for engaging English learners,” IREELL: Indonesian Review of English Education, Linguistics, and Literature, vol. 2, no. 2, pp. 225–245, 2024.

[5] J. I. Saeed, Semantics. Hoboken, NJ, USA: John Wiley & Sons, 2015.

[6] C. Kreidler, Introducing English Semantics. London, U.K.: Routledge, 2002, p. 46.

[7] J. R. Hurford, B. Heasley, and M. B. Smith, Semantics: A Coursebook. Cambridge, U.K.: Cambridge University Press, 2007, p. 25.

[8] T. T. Nghiem, “Using sense relations in teaching vocabulary for English language learners,” Journal of Educational Equipment: Applied Research, vol. 2, no. 319, pp. 58–60, 2024.

[9] I. S. P. Nation, Learning vocabulary in another language. Cambridge, U.K.: Cambridge University Press, 2001, pp. 126–132.

[10] T. H. Le, “Vocabulary learning strategy use among EFL university students in Vietnam,” Hue University Journal of Science: Social Sciences & Humanities, vol. 127, no. 6B, pp. 19–27, 2018.

[11] F. M. Al-Khawaldeh, R. A. Abu-Khattab, and R. S. Al-Momani, “Developing EFL Learners’ Vocabulary Repertoire Through Semantic Relations Techniques,” Language and Education, vol. 38, no. 1, pp. 33–50, 2024, doi: 10.1177/0265659020925875.

[12] K. White, “The Effect of Teaching Vocabulary in Semantic Groups: A Study in the Russian Language Classroom,” Russian Language Journal, vol. 65, no. 1, 2015, doi:10.70163/0036-0252.1103.

[13] Y. Zeng, L.-J. Kuo, L. Chen, J.-A. Lin, and H. Shen, “Vocabulary Instruction for English Learners: A Systematic Review Connecting Theories, Research, and Practices,” Education Sciences, vol. 15, no. 3, p. 262, Feb. 2025, doi:10.3390/educsci15030262.

[14] P. Ranganathan and R. Aggarwal, “Study designs: Part 7 – Systematic reviews,” Perspectives in Clinical Research, vol. 11, no. 2, pp. 97–100, Apr.–Jun. 2020, doi: 10.4103/picr.PICR_84_20.

[15] B. A. Kitchenham, “Systematic reviews,” in Proceedings of the 10th International Symposium on Software Metrics, Chicago, IL, USA, 2004, pp. xii–xiii, doi: 10.1109/METRIC.2004.1357885.

[16] G. Kim, “How to perform and write a systematic review and meta-analysis,” Child Health Nursing Research, vol. 29, no. 3, pp. 161–167, 2023, doi: 10.4094/chnr.2023.29.3.161.

[17] D. Moher, A. Liberati, J. Tetzlaff, D. G. Altman, and the PRISMA Group, “Preferred reporting items for systematic reviews and meta-analyses: The PRISMA statement,” International Journal of Surgery, vol. 8, no. 5, pp. 336–341, 2010.

[18] Z. Wang, “The application of semantic field theory in vocabulary learning,” Frontiers in Humanities and Social Sciences, vol. 3, no. 3, pp. 29–40, 2023.

[19] G. Jian, “Sense relations and the applications in English vocabulary teaching,” in Proceedings of the International Conference on Informatization in Education, Management and Business (IEMB’14), 2014, pp. 389–393.

[20] X. Cheng, “A study on lexical sense relations from the perspective of vocabulary breadth and word frequency,” Theory and Practice in Language Studies, vol. 6, no. 5, pp. 988–993, 2016.

[21] G. Zhang, “An experimental study on constructing sense relations in vocabulary teaching,” Journal of Convergence Information Technology, vol. 4, no. 4, pp. 123–128, 2009, doi: 10.4156/jcit.vol4.issue4.18.

[22] N. N. Al-Khawaldeh et al., “Developing EFL learners’ vocabulary repertoire through semantic relations techniques,” Theory and Practice in Language Studies, vol. 14, no. 8, pp. 2552–2562, 2024.

[23] W. Cao, “Vocabulary teaching based on semantic-field,” Journal of Education and Learning, vol. 5, no. 3, pp. 64–70, 2016, doi: 10.5539/jel.v5n3p64.

[24] A. Jashari, “Sense relation in vocabulary acquisition,” International Journal of Education Teacher, vol. 27, pp. 6–16, 2024, doi: 10.20544/teacher.27.01.

[25] İ. H. Erten and M. Tekin, “Effects on vocabulary acquisition of presenting new words in semantic sets versus semantically unrelated sets,” System, vol. 36, no. 3, pp. 407–422, 2008.

[26] S. M. A. Nekah, E. Akhlaghi, and S. Ebrahimi, “An assessment of lexical sense relations based on word association test,” European Scientific Journal, vol. 9, no. 11, pp. 383–388, 2013.

[27] M. Winiharti, “Sense relations in language learning,” Humaniora, vol. 1, no. 1, pp. 100–106, 2010.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13075

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved