NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN NĂM CUỐI CHUYÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH VỀ SỰ TÍCH HỢP CHATGPT TRONG VIỆC HỌC TIẾNG ANH: THÁCH THỨC VÀ CÁC ĐIỀU CHỈNH SƯ PHẠM | Bảo | TNU Journal of Science and Technology

NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN NĂM CUỐI CHUYÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH VỀ SỰ TÍCH HỢP CHATGPT TRONG VIỆC HỌC TIẾNG ANH: THÁCH THỨC VÀ CÁC ĐIỀU CHỈNH SƯ PHẠM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/06/25                Ngày hoàn thiện: 27/10/25                Ngày đăng: 27/10/25

Các tác giả

1. Nguyễn Chí Bảo, Trường Đại học Trà Vinh
2. Nguyễn Hữu Phát Email to author, Trường Đại học Trà Vinh

Tóm tắt


Nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu quan điểm của sinh viên năm cuối chuyên ngành Ngôn ngữ Anh về những thách thức và đề xuất các điều chỉnh sư phạm phù hợp để tích hợp ChatGPT vào việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả hơn. Nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của 60 sinh viên năm cuối chuyên ngành Ngôn ngữ Anh. Những sinh viên này được lựa chọn để hoàn thành bảng câu hỏi khảo sát và tham gia các cuộc phỏng vấn chuyên sâu với 06 sinh viên được chọn ngẫu nhiên. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, thu thập cả dữ liệu định lượng và định tính từ bảng khảo sát gồm 30 câu hỏi và các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc. Kết quả cho thấy hầu hết sinh viên năm cuối chuyên ngành Ngôn ngữ Anh đều nhận thức được những hạn chế của việc sử dụng ChatGPT trong quá trình học tiếng Anh. Ngoài ra, sinh viên cũng có nhận thức tích cực về các điều chỉnh sư phạm để nâng cao hiệu quả sử dụng ChatGPT trong môi trường giáo dục. Kết luận của nghiên cứu chỉ ra những cân nhắc khi tích hợp ChatGPT vào chương trình giáo dục tiếng Anh và mở ra các khuyến nghị có liên quan cho các nghiên cứu tiếp theo.

Từ khóa


Thách thức; ChatGPT; Việc học tiếng Anh; Sự tích hợp; Các điều chỉnh sư phạm

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] S. Makridakis, “The forthcoming Artificial Intelligence (AI) revolution: Its impact on society and firms,” Futures, vol. 90, pp. 46–60, 2017, doi: 10.1016/j.futures.2017.03.006.

[2] A. M. Goralski and K. T. Tan, “Artificial intelligence and sustainable development,” The International Journal of Management Education, vol. 18, no. 1, 2020, Art. no. 100330, doi: 1016/j.ijme.2019.100330.

[3] A. V. Tsvyk and V. I. Tsvyk, “Social issues in the development and application of artificial intelligence,” RUDN Journal of Sociology, vol. 22, no. 1, pp. 58–69, 2022, doi: 10.22363/2313-2272-2022-22-1-58-69.

[4] V. Tynnyi, E. Schukina, and O. Belyakova, “Foreign language acquisition through artificial intelligence technology,” Youth & Market, no. 6/226, pp. 78–83, 2024, doi: 10.24919/2308-4634.2024.303934.

[5] V. Slavuj, A. Meštrović, and B. Kovačić, “Adaptivity in educational systems for language learning: A review,” Computer Assisted Language Learning, vol. 30, no. 1–2, pp. 64–90, 2017, doi: 10.1080/09588221.2016.1242502.

[6] N. Niyozov, A. Bijanov, S. Ganiyev, and R. Kurbonova, “The pedagogical principles and effectiveness of utilizing ChatGPT for language learning,” E3S Web of Conferences, vol. 461, 2023, Art. no. 01093, doi: 10.1051/e3sconf/202346101093.

[7] A. M. Saifi, “Exploring ChatGPT for English learning: A review of benefits and drawbacks,” International Journal of English Language and Literature Studies (IJELLS), vol. 3, no. 2, pp. 36–46, 2024, doi: 10.5281/zenodo.14064532.

[8] F. M. Teng, “ChatGPT is the companion, not enemies: EFL learners’ perceptions and experiences in using ChatGPT for feedback in writing,” Computers and Education: Artificial Intelligence, vol. 7, pp. 1–10, 2024, doi: 10.1016/j.caeai.2024.100270.

[9] R. K. V. Horn, “ChatGPT in English language learning: Exploring perceptions and promoting autonomy in a university EFL context,” TESL-EJ, vol. 28, no. 1, pp. 1–26, 2024, doi: 10.55593/ej.28109a8.

[10] J. Slamet, “Potential of ChatGPT as a digital language learning assistant: EFL teachers’ and students’ perceptions,” Discover Artificial Intelligence, vol. 4, no. 1, 2024, doi: 10.1007/s44163-024-00143-2.

[11] L. Bai, X. Liu, and J. Su, “ChatGPT: The cognitive effects on learning and memory,” Brain‐X, vol. 1, no. 3, pp. 1–9, 2023, doi: 10.1002/brx2.30.

[12] K. Memmedova and B. Ertuna, “Development of a fuzzy Likert scales to measure variables in social sciences,” Information Sciences, vol. 654, 2024, Art. no. 119792, doi: 10.1016/j.ins.2023.119792.

[13] J. M. Baker, “Data collection–questionnaire design,” The Marketing Review, vol. 3, no. 3, pp. 343–370, 2003, doi: 10.1362/146934703322383507.

[14] J. Galán-García, S. Merino, J. Martínez et al., “Genetic and algebraic algorithms for classifying the items of a likert questionnaire,” Mathematics in Computer Science, vol. 11, pp. 49–59, 2017, doi: 10.1007/s11786-017-0289-1.

[15] G. Pescaroli, O. Velazquez, I. Alcántara-Ayala et al., “A likert scale-based model for benchmarking operational capacity, organizational resilience, and disaster risk reduction,” International Journal of Disaster Risk Science, vol. 11, pp. 404–409, 2020, doi: 10.1007/s13753-020-00276-9.

[16] N. Schwarz and G. Bohner, “The construction of attitudes,” in Blackwell handbook of social psychology: Intraindividual processes, A. Tesser and N. Schwarz, Eds. Oxford: Blackwell Publishers, 2001, pp. 436–457.

[17] C. Wilson, “Semi-structured interviews,” Interview Techniques for ux Practitioners, vol. 1, pp. 23–41, 2014, doi: 10.1016/B978-0-12-410393-1.00002-8.

[18] University of Oxford, “The construction of attitudes,” Research Support, 2021. [Online]. Available: https://researchsupport.admin.ox.ac.uk/governance/ethics/resources/consent. [Accessed Jun. 22, 2025].

[19] H. Aljuaid, “The impact of artificial intelligence tools on academic writing instruction in higher education: A systematic review,” Arab World English Journal, special issues on ChatGPT, pp. 26–55, 2024, doi: 10.24093/awej/ChatGPT.2.

[20] O. Adeoye-Olatunde and N. Olenik, “Research and scholarly methods: Semi‐structured interviews,” Journal of the American College of Clinical Pharmacy, vol. 4, no. 10, pp. 1358–1367, 2021, doi: 10.1002/jac5.1441.

[21] J. Carruthers, “A rationale for the use of semi‐structured interviews,” Journal of Educational Administration, vol. 28, no. 1, pp. 63–68, 1990, doi: 10.1108/09578239010006046.

[22] L. J. Pimentel, “A note on the usage of Likert Scaling for research data analysis,” USM R&D Journal, vol. 18, no. 2, pp. 109–112, 2010.

[23] F. A. Mubaroq, Khoirunnisa, K. F. Kamalia, and L. Zenico, “The advantages and disadvantages of using ChatGPT for writing skill in higher school,” Conference on English Language Teaching, vol. 4, no. 1, pp. 178–183, Jun. 2024.

[24] Y. Xiao and Y. Zhi, “An exploratory study of EFL learners’ use of ChatGPT for language learning tasks: Experience and perceptions,” Languages, vol. 8, no. 3, pp. 1–12, 2023, doi: 10.3390/languages8030212.

[25] A. R. W. Bin-Hady, M. K. J. Ali, and A. M. Al-humari, “The effect of ChatGPT on EFL students’ social and emotional learning,” Journal of Research in Innovative Teaching & Learning, vol. 17, no. 2, pp. 243–255, 2024, doi: 10.1108/jrit-02-2024-0036.

[26] H. H. Hua and T. T. Le, “Exploring the impact of AI in language education: Vietnamese EFL teachers’ views on using ChatGPT for fairy tale retelling tasks,” International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, vol. 23, no. 3, pp. 486–503, 2024, doi: 10.26803/ijlter.23.3.24.

[27] K. N. Lam, “Vietnamese university students’ perceptions in learning English using ChatGPT,” International Journal of Science and Management Studies (IJSMS), vol. 7, no. 1, pp. 142–148, 2024, doi: 10.51386/25815946/ijsms-v7i1p121.

[28] M. K. J. Ali, “Benefits and challenges of using ChatGPT: An exploratory study on English language program,” University of Bisha Journal for Humanities, vol. 2, no. 2, pp. 629–641, 2023.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13108

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved