THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở PHƯỜNG THỦY NGUYÊN (HẢI PHÒNG) | Tuấn | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở PHƯỜNG THỦY NGUYÊN (HẢI PHÒNG)

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 25/06/25                Ngày hoàn thiện: 24/09/25                Ngày đăng: 24/09/25

Các tác giả

1. Nguyễn Minh Tuấn, Trường Đại học Khoa học - ĐH Thái Nguyên
2. Lê Thị Quỳnh Liu Email to author, Trường Đại học Khoa học - ĐH Thái Nguyên
3. Nguyễn Văn Năng, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủy Nguyên (Hải Phòng)

Tóm tắt


Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức giáo viên trung học phổ thông càng trở nên cấp bách và mang ý nghĩa chiến lược lâu dài trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục. Phường Thủy Nguyên (Hải Phòng) có quy mô giáo dục cấp trung học phổ thông lớn với 10 cơ sở đào tạo. Nghiên cứu này làm rõ thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức giáo viên tại các trường trung học phổ thông ở Thủy Nguyên. Với phương pháp nghiên cứu tài liệu và điều tra khảo sát giáo viên trung học phổ thông trên địa bàn, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra trong giai đoạn 2021–2024, công tác quy hoạch, sắp xếp và sử dụng đội ngũ giáo viên trung học phổ thông ở Thủy Nguyên đạt được kết quả tích cực, tỷ lệ giáo viên dạy đúng chuyên môn tăng, tình trạng dạy trái ngành giảm nhưng vẫn còn bất cập ở một số môn học. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng hơn, tỷ lệ tham gia ngày càng cao, song nội dung chưa thật sát với nhu cầu thực tiễn. Việc đánh giá giáo viên cơ bản phản ánh chất lượng ổn định, đa số hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhưng tiêu chí đánh giá còn nặng tính hình thức, chưa phản ánh đầy đủ năng lực thực chất. Kết quả nghiên cứu này sẽ cung cấp thông tin quan trọng nhằm giúp các nhà quản lý có những biện pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn nhằm thúc đẩy sự phát triển của đội ngũ viên chức giáo viên tại phường Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Từ khóa


Giáo viên; Trung học phổ thông; Nâng cao chất lượng; Thủy Nguyên; Hải Phòng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Thuy Nguyen Department of Education and Training, End-of-Year Report for the 2023–2024 School Year, 2024.

[2] L. G. Nguyen, “Applying change management approaches in the management of teaching activities,” Vietnam Journal of Educational Science, vol. 41, pp. 6-10, May 10, 2021.

[3] X. H. Dang and S. T. Nguyen, Educational Management and School Management in the Context of Change. Vietnam Education Publishing House, 2012.

[4] C. V. Dang, “Development of digital competence for teachers in ethnic minority boarding high schools in Dien Bien province,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 230, no. 04, pp. 343-351, 2025.

[5] L. H. Vu, Change Management – Theory and Practice. Vietnam Education Publishing House, 2017, p.177.

[6] K. Tran, Modern Approaches in Educational Management. Vietnam National University of Education Publishing House, Hanoi, 2007.

[7] V. D. Ha, T. T. H. Le, T. T. Nghiem, et al., “Developing digital competence of high school teachers in Vietnam,” Journal of Education, vol. 25, no. 4, pp. 1-6, 2025.

[8] K. Nguyen, Learner-Centered Active Teaching Models, School for Educational Management Training, Hanoi, 1996.

[9] V. H. Do, “Some theoretical issues on the development of teachers in specialized high schools,” Education Magazine, Special Issue, pp. 100–105, May 03, 2019.

[10] N. D. Tran, “Reality of development of teachers organizing experience and vocational activities in high schools in Cao Lanh city, Dong Thap province,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 228, no. 04, pp. 200-208, 2023.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13126

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved