PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG CỦA SINH VIÊN KHOA DƯỢC TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH | Thúy | TNU Journal of Science and Technology

PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG CỦA SINH VIÊN KHOA DƯỢC TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 25/06/25                Ngày hoàn thiện: 23/09/25                Ngày đăng: 23/09/25

Các tác giả

1. Huỳnh Thị Như Thúy Email to author, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
2. Bùi Nguyên Thiên Phúc, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
3. Trương Đức Minh, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Tóm tắt


Áp lực học tập cũng như khối lượng kiến thức đặc thù của ngành Sức khỏe có thể dẫn đến những khó khăn trong cân bằng giữa học tập và cuộc sống cá nhân. Do đó, một nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 506 sinh viên hệ chính quy thuộc Khoa Dược, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành trong năm 2024 nhằm đánh giá chất lượng cuộc sống và xác định các yếu tố nhân khẩu học có liên quan. Công cụ khảo sát sử dụng là bảng hỏi WHOQOL-BREF – phiên bản rút gọn do Tổ chức Y tế Thế giới phát triển, gồm bốn lĩnh vực: sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, quan hệ xã hội và môi trường sống. Kết quả cho thấy chất lượng cuộc sống trung bình của sinh viên là 64,58 điểm; trong đó, điểm số cao nhất thuộc về quan hệ xã hội (69,47 điểm) và thấp nhất là sức khỏe thể chất (61,16 điểm). Các yếu tố ảnh hưởng đáng kể bao gồm thời gian vận động hàng tuần, chất lượng và thời lượng giấc ngủ, cũng như tần suất tham gia hoạt động xã hội (p < 0,05). Ngược lại, các biến số như tài chính cá nhân, quê quán và nơi cư trú không thể hiện mối tương quan có ý nghĩa thống kê. Nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của các can thiệp mang tính hệ thống để cải thiện chất lượng cuộc sống cho sinh viên dược.

Từ khóa


Chất lượng cuộc sống; Sinh viên khoa Dược; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Bảng câu hỏi WHOQOL-BREF; Nghiên cứu mô tả cắt ngang

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] World Health Organization, Measuring quality of life, Geneva: WHO, 1997.

[2] L. N. Dyrbye, M. R. Thomas, and T. D. Shanafelt, “Systematic review of depression, anxiety, and other indicators of psychological distress among U.S. and Canadian medical students,” Academic Medicine, vol. 81, no. 4, pp. 354-373, 2006.

[3] N. Marufi, R. Malekzadeh, F. Naderi et al., “Association of depression and anxiety with health-related quality of life in beginning Medical Sciences Student,” Scientific Reports, vol. 14, 2024, Art. no. 24515.

[4] M. R. Karim, H. U. Ahmed, and S. Akhter, “Behavioral and psychosocial predictors of depression in Bangladeshi medical students: a cross-sectional study,” F1000Research, vol. 11, 2022, Art. no. 745.

[5] G. Morcos and O. A. Awan, “Burnout in Medical School: A Medical Student’s perspective,” Academic Radiology, vol. 30, no. 6, pp. 1223-1225, 2023.

[6] K. Vidhukumar and M. Hamza, “Prevalence and correlates of Burnout among Undergraduate Medical Students - A cross-sectional survey,” Indian Journal of Psychological Medicine, vol. 42, no. 2, pp. 122–127, 2020.

[7] Z. Ibraimi, I. Mazreku, A. Murtezani, B. Tahirbegolli, and D. Shabani, “Dietary and lifestyle behaviors among Pharmacy students in Kosova,” Pharmacy Practice, vol. 23, no. 1, pp. 1-11, 2025.

[8] N. P. F. Pequeno, N. L. A. Cabral, D. M. Marchioni, S. C. V. C. Lima, and C. O. Lyra, “Quality of life assessment instruments for adults: A systematic review of population-based studies,” Health and Quality of Life Outcomes, vol. 18, no. 1, 2020, Art. no. 208.

[9] A. Dyer, J. R. Böhnke, D. Curran, K. McGrath, and P. Toner, “A systematic review of quality of life and health-related quality of life as outcomes in substance and behavioural addictions,” Drug and Alcohol Review, vol. 42, no. 7, pp. 1680-1700, 2023.

[10] D. T. Nguyen, T. M. P. Hoang, and T. T. Bui, “Factors associated with mental health and life satisfaction among medical and pharmacy students in Vietnam,” Vietnam Journal of Medicine, vol. 489, no. 3, pp. 42–51, 2020.

[11] M. A. Memon, H. Ting, J.-H. Cheah, R. Thurasamy, F. Chuah, and T. H. Cham, “Sample size for survey research: Review and recommendations,” J. Appl. Struct. Equ. Model., vol. 4, no.2, pp. i–xx, 2020.

[12] H. Skevington, M. Lotfy, and K. O’Connell, “The World Health Organization’s WHOQOL-BREF quality of life assessment: Psychometric properties and results of the international field trial,” Quality of Life Research, vol. 13, no. 2, pp. 299-310, 2004.

[13] K. Glanz, B. K. Rimer, and K. Viswanath, Health Behavior and Health Education: Theory, Research, and Practice (4th ed.), Jossey-Bass, 2008.

[14] T. R. Snedden, J. Scerpella, and B. Heiderscheit, “Sport and physical activity level impacts health-related quality of life among collegiate students,” Journal of American College Health, vol. 33, no. 5, pp. 675-682, 2018.

[15] T. Q. Vo, H. T. T. Nguyen, and A. P. N. Ta, “Effect of sociodemographic factors on quality of life of medical students in Southern Vietnam: A survey using the WHOQOL-BREF assessment,” Journal of Pharmacy & Pharmacognosy Research, vol. 8, no. 3, pp. 211–224, 2020.

[16] N. L. M. Duong, T. H. Nguyen, T. H. Dao, T. T. Pham, T. T. T. Nguyen, H. T. Nguyen, and B. G. Kim, “Quality of life among Hanoi Medical University students and associated factors in the academic year 2018–2019,” Journal of Medical Research, vol. 125, no. 1, pp. 144–151, 2020.

[17] K. N. Hettinger, C. M. Baker, M. E. Brelage, H. M. Smith, and J. L. Woodyard, “The impact of COVID-19 on pharmacy student stress during high-stakes, performance-based assessments in skills-based courses,” American Journal of Pharmaceutical Education, vol. 87, no. 1, 2023, Art. no. ajpe8874.

[18] W. Narakornwit, T. Pongmesa, et al., “Quality of life and student life satisfaction among undergraduate pharmacy students at a public university in Central Thailand,” Science, Engineering and Health Studies, vol. 13, no. 1, pp. 8-19, 2019.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13128

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved