GIÁO DỤC KỸ NĂNG XANH: CẦU NỐI GIỮA NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CỦA THANH NIÊN VÀ THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG BỀN VỮNG Ở ĐÔNG NAM Á | Tùng | TNU Journal of Science and Technology

GIÁO DỤC KỸ NĂNG XANH: CẦU NỐI GIỮA NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CỦA THANH NIÊN VÀ THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG BỀN VỮNG Ở ĐÔNG NAM Á

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 27/06/25                Ngày hoàn thiện: 27/10/25                Ngày đăng: 27/10/25

Các tác giả

1. Ngô Thị Thanh Tùng Email to author, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
2. Trần Thị Phương Nam, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
3. Nguyễn Thị Hảo, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt


Nghiên cứu đánh giá vai trò của giáo dục kỹ năng xanh trong việc kết nối năng lực nghề nghiệp của thanh niên các quốc gia Đông Nam Á với nhu cầu của thị trường lao động bền vững. Nghiên cứu được thực hiện thông qua phân tích tài liệu và phỏng vấn sâu để xác định bối cảnh thị trường lao động xanh và thực trạng giáo dục kỹ năng xanh trong khu vực. Bài báo làm rõ các vai trò chính, đồng thời chỉ ra những thách thức và bài học kinh nghiệm trong phát triển kỹ năng này. Kết quả cho thấy nhu cầu kỹ năng xanh gia tăng mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp xanh. Tuy nhiên, việc tích hợp kỹ năng xanh vào giáo dục tại Việt Nam còn hạn chế do thiếu chương trình đào tạo phù hợp và sự phối hợp giữa các bên liên quan. Nghiên cứu cũng chỉ ra các yếu tố tác động đến sự không đồng đều của giáo dục kỹ năng xanh. Để khắc phục, nghiên cứu đề xuất tăng cường hợp tác công - tư, tích hợp chương trình giảng dạy, và nâng cao nhận thức về kinh tế xanh nhằm tăng cường cơ hội việc làm cho thanh niên trong thị trường lao động bền vững. Kết quả nghiên cứu cung cấp cơ sở cho các chính sách giáo dục và lao động, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh, bền vững trong khu vực.


Từ khóa


Kỹ năng xanh; Thị trường lao động bền vững; Lao động trẻ; Tích hợp kỹ năng xanh; Kinh tế xanh

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] UNICEF East Asia and Pacific, "SEE Regional Case for Support - EAPRO," UNICEF, 2024. [Online]. Available: https://www.unicef.org/eap/media/16091/file/SEE%20EN%20Regional%20Case%20for% 20 Support % 20-%20EAPRO%20(2024)%20(002).pdf. [Accessed July 10, 2025].

[2] S. S. Senu, "Green Skills for Youth towards Sustainable Development," United Nations Development Programme, Aug. 2023. [Online]. Available: https://www.undp.org/africa/speeches/green-skills-youth-towards-sustainable-development. [Accessed July 10, 2025].

[3] S. Sharpe and C. Martinez-Fernandez, "The implications of green skills for a just transition," Int. J. Soc. Sci., vol. 24, no. 2, pp. 45–60, 2021.

[4] M. Pinzone, E. Rossi, and M. Bertolotti, "Green skills for supporting the transition toward a more circular economy," Environ. Dev. Sustain., vol. 25, pp. 1-20, 2023, doi: 10.1007/s10668-022-02766-6.

[5] International Labour Organization, Skills for a Greener Future: A Global View, Geneva, Switzerland: ILO, 2022.

[6] UNICEF, Regional Report on Green Skills Integration, 2023.

[7] A. Sulich, T. Soloducho-Pelc, and M. Ferasso, "Management styles and green skills in the creation of a sustainable economy," Proc. Comput. Sci., vol. 176, pp. 2056–2065, 2020, doi: 10.1016/j.procs.2020.09.197.

[8] T. Akyazi, A. Goti, and A. Oyarbide, "A systematic review of green skills needs for Industry 4.0," Sustainability, vol. 12, no. 18, 2020, Art. no. 7562, doi: 10.3390/su12187562.

[9] M. Bilqis et al., "The ASEAN labor market: Opportunities and challenges in green jobs," J. Sustain. Dev., vol. 17, no. 3, pp. 123-140, 2024.

[10] M. F. Abdul, S. A. M. M. Ismail, and N. H. Hashim, "Embedding sustainable development in Malaysian higher education," Sustainability, vol. 12, no. 9, 2020, Art. no. 3743, doi: 10.3390/su12093743.

[11] Y. Teow et al., "Green skills education in ASEAN: Progress and challenges," Environ. Educ., vol. 30, no. 5, pp. 678–795, 2024.

[12] F. Ibrahim et al., "Challenges in vocational education for green skills integration in ASEAN," Vocab. Educ., vol. 12, no. 4, pp. 89-102, 2024.

[13] S. Majumdar, A. K. Das, and R. Kumar, "Advancing green education in ASEAN: Policy and practice," Environ. Educ. Res., vol. 29, no. 4, pp. 512–528, 2023, doi: 10.1080/13504622.2022.2149756.

[14] International Labour Organization, Green jobs: Progress towards decent work in a sustainable, low-carbon world, Geneva, Switzerland: ILO, 2016.

[15] E. Talavera, "Green skills in vocational education: Evidence from the Philippines," Philipp. J. Sustain. Dev., vol. 10, no. 2, pp. 45–60, 2022.

[16] J. Horbach, C. Rammer, and K. Rennings, "Skills shortages and industry renewal: The case of green skills in Germany's wind energy sector," Energy Res. Soc. Sci., vol. 89, 2022, Art. no. 102602, doi: 10.1016/j.erss.2022.102602.

[17] W. Puriwat and S. Tripopsakul, "The impact of STEM education on green skills development in Thailand," J. Educ. Innov., vol. 22, no. 3, pp. 123–135, 2020, doi: 10.1016/j.jci.2020.03.005.

[18] M. Pavlova, "Fostering inclusive, sustainable economic growth and 'green' skills development in learning cities through partnerships," Int. Rev. Educ., vol. 64, pp. 339–354, 2018, doi: 10.1007/s11159-018-9718-x.

[19] N. A. A. Rahman, N. H. Halim, and A. R. Zakaria, "Exploring green skills: A study on the implementation of SkillsFuture for green skills in Singapore," Int. J. Acad. Res. Bus. Soc. Sci., vol. 12, no. 8, pp. 156–170, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13140

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved