QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG PHƯỜNG NAM ĐỊNH, TỈNH NINH BÌNH TIẾP CẬN THEO LÝ THUYẾT HỆ THỐNG | Hồng | TNU Journal of Science and Technology

QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG PHƯỜNG NAM ĐỊNH, TỈNH NINH BÌNH TIẾP CẬN THEO LÝ THUYẾT HỆ THỐNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 12/07/25                Ngày hoàn thiện: 03/10/25                Ngày đăng: 03/10/25

Các tác giả

Trần Thị Hồng Email to author, Trường Đại học Khoa học - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông tại phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình. Tiếp cận lý thuyết hệ thống, nghiên cứu này phân tích thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn dựa trên bốn yếu tố: mục tiêu bồi dưỡng; các thành phần tham gia; quy trình tổ chức, vận hành; và công tác đánh giá, cải tiến sau bồi dưỡng. Phương pháp nghiên cứu kết hợp phân tích tài liệu, khảo sát bảng hỏi, phỏng vấn sâu và thống kê mô tả bằng phần mềm Microsoft Excel để trình bày kết quả rõ ràng, trực quan. Kết quả cho thấy, hoạt động bồi dưỡng chuyên môn tại các trường trung học phổ thông phường Nam Định chưa được tổ chức theo quy trình chuẩn hóa. Giáo viên ít được tham gia xác định nhu cầu và nội dung bồi dưỡng; vai trò của tổ chuyên môn còn mang tính hình thức; nhà trường thiếu chủ động trong đề xuất nội dung bồi dưỡng; sinh hoạt của tổ chuyên môn chưa hiệu quả. Đáng chú ý, công tác cải tiến sau bồi dưỡng thiếu tính hệ thống, phản hồi từ giáo viên chưa được khai thác hiệu quả, chưa gắn kết với phát triển nghề nghiệp và đánh giá thi đua của giáo viên. Từ đó, bài viết đề xuất khuyến nghị góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn tại địa phương theo tiếp cận lý thuyết hệ thống.

Từ khóa


Quản lý; Bồi dưỡng chuyên môn; Giáo viên trung học phổ thông; Lý thuyết hệ thống; Phường Nam Định

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] V. C. Nguyen, Educational Management Based on Systems Theory. Hanoi: Vietnam Education Publishing House, 2019.

[2] T. K. D. Nguyen, "Building a learning environment for teachers based on theoretical systems," Journal of Educational Science, vol. 12, no. 3, pp. 45–58, 2020.

[3] V. D. Tran, "The role of systems theory in higher education management," University Science Journal, vol. 35, no. 1, pp. 23–37, 2022.

[4] T. M. L. Phan, "Applying systems theory in life skills training for university students," Journal of Educational Development, vol. 8, no. 2, pp. 89–98, 2017.

[5] Q. H. Le, "Teacher training management from a systems approach," Vietnam Education Journal, vol. 14, no. 4, pp. 112–125, 2022.

[6] T. H. N. Vu, "Applying systems theory in life skills training for high school students," Journal of Education and Training, vol. 19, no. 6, pp. 50–65, 2021.

[7] T. T. Le, "Educational management based on system models: From theory to practice," Journal of Education & Development, vol. 10, no. 1, pp. 77–85, 2018.

[8] T. T. H. Nguyen, "Management of subject departments based on a systems approach," Journal of Educational Management, vol. 16, no. 2, pp. 39–52, 2021.

[9] V. T. Pham, "A comprehensive analysis of high school teacher professional development based on systems theory," Journal of Educational Research, vol. 18, no. 3, pp. 98–112, 2021.

[10] T. V. Cuong, Application of information technology in managing teacher training activities according to the system approach. Hanoi: Vietnam Education Publishing House, 2020.

[11] M. H. N. T. Nguyen, "Managing high school teacher training activities based on systems theory," Journal of Educational Sciences, no. 48, pp. 55–63, 2021.

[12] T. H. Pham, "Integrating feedback and improvement in teacher training management: A systems approach," Journal of Educational Management, no. 32, pp. 40–50, 2022.

[13] Nam Dinh Department of Education and Training, Report on the current status of management of professional training activities for high school teachers in Nam Dinh ward, Nam Dinh, 2024.

[14] V. T. Nguyen, Managing professional development activities for high school teachers: Theory and practice. Hanoi: Vietnam Education Publishing House, 2020.

[15] T. M. D. Tran, Research on methods for evaluating the effectiveness of teacher development activities using a systemic approach. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh City National University Publishing House, 2019.

[16] L. von Bertalanffy, General System Theory: Foundations, Development, Applications. New York: George Braziller, 1968.

[17] N. Wiener, Cybernetics: Or Control and Communication in the Animal and the Machine. Cambridge, MA: MIT Press, 1948.

[18] R. L. Ackoff, Creating the Corporate Future: Plan or Be Planned For. New York: John Wiley & Sons, 1981.

[19] Nam Dinh Department of Education and Training, Official dispatch No. 5678/SGDĐT-VP on implementing the high school teacher training plan for the 2024–2025 school year, Nam Dinh, August 10, 2024.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13216

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved