KHÁM PHÁ LÝ DO TRÌ HOÃN LÀM BÀI TẬP TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG: KHÁC BIỆT GIỮA GIỚI TÍNH VÀ ĐIỂM SỐ | Thảo | TNU Journal of Science and Technology

KHÁM PHÁ LÝ DO TRÌ HOÃN LÀM BÀI TẬP TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG: KHÁC BIỆT GIỮA GIỚI TÍNH VÀ ĐIỂM SỐ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 17/07/25                Ngày hoàn thiện: 24/09/25                Ngày đăng: 24/09/25

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Nhật Thảo Email to author, Trường Đại học Nha Trang
2. Bùi Thị Ngọc Oanh, Trường Đại học Nha Trang

Tóm tắt


Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến việc trì hoãn làm bài tập của sinh viên tại Trường Đại học Nha Trang khi sử dụng hệ thống quản lý học tập Spark để làm bài tập trực tuyến, đồng thời xem xét liệu có khác biệt theo giới tính và điểm trung bình học tập hay không. Có 145 sinh viên tham gia khảo sát trực tuyến và phỏng vấn sâu với 10 sinh viên. Nghiên cứu sử dụng thang đo Trì hoãn học tập dành cho sinh viên để xác định ba nhóm nguyên nhân chính dẫn đến trì hoãn học tập gồm nỗi sợ thất bại, sự chán ghét nhiệm vụ và những lý do khác. Kết quả cho thấy nam sinh có mức độ trì hoãn cao hơn ở hầu hết các lý do, trong khi sự khác biệt theo điểm trung bình học tập phần lớn không đáng kể. Tuy nhiên, sinh viên có điểm trung bình thấp có xu hướng trì hoãn do thiếu hiểu bài. Kết quả phỏng vấn sâu cũng cho thấy việc quản lý thời gian kém, thiếu động lực và quá tải học tập là những yếu tố góp phần dẫn đến trì hoãn. Các sinh viên đề xuất các giải pháp như: thiết lập thời hạn hoàn thành bài tập rõ ràng, nhắc nhở thường xuyên và áp dụng phần thưởng. Nghiên cứu kết luận rằng trì hoãn học tập là một vấn đề có tính hệ thống trong môi trường học trực tuyến, đòi hỏi sự hỗ trợ từ giảng viên kết hợp với khả năng tự điều chỉnh của người học.

Từ khóa


Trì hoãn học tập; Giới tính; Điểm trung bình; Sinh viên đại học; Hệ thống quản lý học tập Spark

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] B. G. Nguyen, P. H. Tran, and N. T. Tran, “Enhancing EFL learning through MyELT LMS: Evaluating the impact of a blended learning model at a Vietnamese public university for Linguistic Studies,” Bilingual Publishing Group, vol. 7, no. 3, pp. 942-961, 2025.

[2] G. Amin, “Academic procrastination of college students,” Journal Muara Ilmu Ekonomi dan Bisnis, vol. 3, no. 2, pp. 431-442, 2019.

[3] T. T. A. Nguyen and B. P. Nguyen, “Motivation and academic procrastination of students at University of Education - Hue University: Current situations and recommendations,” Journal of Education, vol. 3, no. 24, pp. 41–45, 2023.

[4] T. T. H. Nguyen, T. D. Nguyen, N. B. Chu, M. T. Nguyen, T. P. N. Le, and T. N. Nguyen, “Psychological factors affecting academic procrastination of students at Ho Chi Minh University of Economics,” HCMUE Journal of Science, vol. 18, no. 1, pp. 1-12, 2021.

[5] N. Q. Nguyen, T. T. La, T. M. Phan, and T. D. Ninh, “The relationship between basic psychological needs satisfaction, learning motivation, and academic procrastination among university students,” (in Vietnamese), Research report, University of Social Sciences and Humanities, 2017.

[6] L. J. Solomon and E. D. Rothblum, “Academic procrastination: Frequency and cognitive-behavioral correlates,” Journal of Counseling Psychology, vol. 31, no. 4, pp. 503–509, 1984.

[7] P. Steel, The procrastination equation: How to stop putting things off and start getting stuff done. Harper, 2010.

[8] R. L. Fee and J. P. Tangney, “Procrastination: A means of avoiding shame or guilt?” Journal of Social Behavior & Personality, vol. 15, no. 5, pp. 167–184, 2000.

[9] R. Carden, C. Bryant, and R. Moss, “Locus of Control, Test Anxiety, Academic Procrastination, and Achievement Among College Students,” Psychological Reports, vol. 95, no. 2, pp. 581–582, 2004.

[10] A. L. Flett, M. Haghbin, and T. A. Pychyl, “Procrastination and depression from a cognitive perspective: An exploration of the associations among procrastinatory automatic thoughts, rumination, and mindfulness,” Journal of Rational-Emotive & Cognitive-Behavior Therapy, vol. 34, no. 3, pp. 169–186, 2016.

[11] S. C. He, “A multivariate investigation into academic procrastination of university students,” Open Journal of Social Sciences, vol. 5, no. 10, pp. 12-24, 2017.

[12] P. Steel, "The nature of procrastination: A meta-analytic and theoretical review of quintessential self-regulatory failure," Psychological Bulletin, vol. 133, no. 1, pp. 65–94, 2007.

[13] N. Bekleyen, “Understanding the academic procrastination attitude of language learners in Turkish universities,” Academic Journals, vol. 12, no. 3, pp. 108-115, 2017.

[14] B. U. Özer, A. Demir, and J. R. Ferrari, “Exploring academic procrastination among Turkish students: possible gender differences in prevalence and reasons,” The Journal of Social Psychology, vol. 149, no. 2, pp. 241-257, 2009.

[15] W. Van Eerde, “A meta-analytically derived nomological network of Pers,” Personality and Individual Differences, vol. 35, no. 6, pp. 1401-1418, 2003.

[16] B. W. Tuckman, “Academic procrastinators: Their rationalizations and web-course performance,” in the 110th Annual Meeting of the American Psychological Association, Chicago, IL, 2002, pp. 1-13.

[17] M. B. Alaya, U. Ouali, E. Bouguira, Y. Zgueb, S. B. Youssef, and F. Nacef, “Just do it tomorrow: Procrastination in Tunisian university students,” European Psychiatry, vol. 64, no. S1, 2021, Art. no. S760.

[18] S. Agrawal and S. M. Krishna, “Examining Procrastination in Online Learning Environments: Implications for Student Performance,” in Proc. 10th Int. Conf. Frontiers of Educational Technologies (ICFET), Malacca, Malaysia, ACM, New York, NY, USA, Jun. 14–16, 2024, pp. 1–6.

[19] A. Akram, C. Fu, Y. Li, M. Y. Javed, R. Lin, Y. Jiang, and Y. Tang, “Predicting students’ academic procrastination in blended learning course using homework submission data,” IEEE Access, vol. 7, pp. 102487–102498, 2019.

[20] R. Cerezo, M. Esteban, M. Sánchez-Santillán, and J. C. Núñez, “Procrastinating behavior in computer-based learning environments to predict performance: A case study in Moodle,” Frontiers in Psychology, vol. 8, pp. 1-11, 2017.

[21] S. A. Zarrin, E. Gracia, and M. P. Paixao, “Prediction of academic procrastination by fear of failure and self-regulation,” Educational Sciences: Theory and Practice, vol. 20, no. 3, pp. 34-43, 2020.

[22] B. J. Zimmerman, "Becoming a self-regulated learner: An overview," Theory Into Practice, vol. 41, no. 2, pp. 64–70, 2002.

[23] S. Nolen-Hoeksema, “Gender differences in depression,” Current Direction in Psychological Science, vol. 10, no. 5, pp. 173-176, 2001.

[24] G. Schraw, T. Wadkins, and L. Olafson, "Doing the things we do: A grounded theory of academic procrastination," Journal of Educational Psychology, vol. 99, no. 1, pp. 12–25, 2007.

[25] R. M. Klassen and E. Kuzucu, “Academic procrastination and motivation of adolescents in Turkey,” Educational Psychology, vol. 29, no. 1, pp. 69–81, 2009.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13238

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved