THIẾT KẾ THANG ĐO ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRONG DẠY PHẦN LỊCH SỬ - MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ | Tâm | TNU Journal of Science and Technology

THIẾT KẾ THANG ĐO ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRONG DẠY PHẦN LỊCH SỬ - MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 21/07/25                Ngày hoàn thiện: 26/09/25                Ngày đăng: 26/09/25

Các tác giả

Nguyễn Thị Tâm Email to author, Trường THCS Lương Ngọc Quyến, tỉnh Thái Nguyên

Tóm tắt


Kiểm tra, đánh giá có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Sử dụng thang đo để đánh giá sản phẩm học tập là một trong những phương thức đánh giá phổ biến hiện nay. Với phương pháp phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, thực nghiệm sư phạm, nghiên cứu sản phẩm hoạt động, kết hợp với một số phương pháp khác, nghiên cứu này nhằm giới thiệu khái quát về thang đo, trên cơ sở đó, đề xuất cách thiết kế một số thang đo khi dạy phần Lịch sử - môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở. Kết quả nghiên cứu cho thấy, thang đo đã được thiết kế sử dụng để đánh giá nhiều dạng sản phẩm học tập Lịch sử như: đoạn văn, bài giới thiệu, đóng vai nhân vật lịch sử, hoàn thành phiếu học tập, thiết kế sơ đồ tư duy/infographic, v.v. Qua đó, nghiên cứu đã khắc phục được tình trạng đánh giá phiến diện, một chiều từ phía giáo viên; mở rộng đối tượng tham gia đánh giá; góp phần phát huy năng lực, phẩm chất, sự sáng tạo của học sinh. Ngoài ra, bài báo góp phần làm phong phú tài liệu chuyên sâu về thiết kế công cụ đánh giá sản phẩm học tập (thang đo) khi dạy phần Lịch sử cho giáo viên cấp trung học cơ sở hiện nay.


Từ khóa


Thiết kế; Thang đo; Đánh giá; Sản phẩm học tập; Phần Lịch sử; Môn Lịch sử và Địa lí

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. T. O. Tran, Assess and evaluate learning outcomes. University of Education Publisher, Hanoi, 2009.

[2] C. K. Nguyen and D. T. Oanh, Curriculum for testing and assessment in education. University of Education Publisher, Hanoi, 2016.

[3] K. Tran, D. C. Tran, X. C. Dang, V. H. Duong, and D. T. Pham, Innovating the assessment of learning outcomes of middle school students. Vietnam Education Publishing House, Hanoi, 2016.

[4] T. G. Trinh and T. H. Nguyen, Assessing students’ competencies and qualities according to the 2018 General Education Program. University of Education Publisher, Hanoi, 2023.

[5] D. V. Nghiem and T. V. Tran, Teaching to develop students’ competence in high school History. University of Education Publisher, Hanoi, 2018.

[6] H. T. Pham and V. T. Nguyen, Instructions for teaching middle school History and Geography according to the 2018 general education curriculum. University of Education Publisher, Hanoi, 2021.

[7] T. L. Tran and T. P. Dang, “Educating global citizenship through the History section at the lower secondary level,” Vietnam Journal of Education, vol. 23, Special Issue, no. 10, pp. 340-344, 2024.

[8] T. L. Tran, “Educating global citizens through the subject of History at the lower secondary level,” Vietnam Journal of Education, vol. 489, no. 1, pp. 27-32, 2020.

[9] S. S. Stevens, “On the Theory of Scales of Measurement,” American Association for the Advancement of Science, vol. 103, no. 2684, pp. 677-680, 1946.

[10] R. F. DeVellis, Scale Development: Theory and Applications (4th ed), Sage Publications, 2017.

[11] F. A. Patag, “Development of Culturally Based Standardized Scale in Visible Learning for Instructional Leaders,” American Journal of Educational Reasearch, vol. 12, no. 4, pp. 128-140, 2024.

[12] T. A. Kyriazos, “Validation of the Flourishing Scale (FS), Greek Version and Evaluation of Two Well-Being Models,” Psychology, vol. 9, no. 7, pp. 1789-1813, 2018.

[13] Ministry of Education and Training, General Education Program in History and Geography, Lower Secondary School level, Hanoi, 2018.

[14] Ministry of Education and Training, “Guidance document for training core high school teachers,” Module 3 - Testing and evaluating high school students towards developing quality and capacity in History, Hanoi, 2020.

[15] T. B. Nguyen and T. H. Ninh, Toolkit for Competency-Based History Teaching and Learning, Grade 10. University of Education Publisher, Hanoi, 2023.

[16] T. H. Ninh, Toolkit for Competency-Based History Teaching and Learning, Grade 11. University of Education Publisher, Hanoi, 2024.

[17] T. L. H. Mai, “Designing assessment tools for teaching the integrated subject History and Geography at the primary level according to the 2018 General Education Program,” Vietnam Journal of Education, vol. 2, no. 303, pp. 24-26, 2023.

[18] T. H. C. Nguyen and T. M. H. Hoang, “Factors affecting the learning attitude of primary school students in History and Geography,” Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 24, pp. 8-12, 2022.

[19] T. T. Bui, V. B. Nguyen, and X. T. Hoang, Foundations of Vietnamese Linguistics. Vietnam Education Publishing House, Hanoi, 1997.

[20] P. Hoang, Vietnamese Dictionary. Hong Duc Publishing House, Hanoi, 2021.

[21] T. M. Dong, A Brief History of China. Culture and Information Publishing House, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13273

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved