CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH VI TIẾP CẬN THÔNG TIN TRONG SẢN XUẤT CỦA NÔNG DÂN TẠI VÙNG TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI PHÍA BẮC, VIỆT NAM | Quỳnh | TNU Journal of Science and Technology

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH VI TIẾP CẬN THÔNG TIN TRONG SẢN XUẤT CỦA NÔNG DÂN TẠI VÙNG TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI PHÍA BẮC, VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/07/25                Ngày hoàn thiện: 23/08/25                Ngày đăng: 23/08/25

Các tác giả

1. Nguyễn Ngọc Quỳnh Email to author, Trung tâm Hợp tác Quốc tế - ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Thị Ngân, Trường Kinh tế - ĐH Phenikaa

Tóm tắt


Trong bối cảnh chuyển đổi số và hiện đại hóa nông nghiệp tại Việt Nam, nghiên cứu này phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiếp cận thông tin của nông dân tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Dựa trên mô hình chấp nhận công nghệ, bộ dữ liệu gồm 562 mẫu hợp lệ và phương pháp PLS-SEM, nghiên cứu thu được một số kết quả đáng chú ý. Kết quả thực nghiệm cho thấy cả nhận thức về tính hữu ích và nhận thức về tính dễ sử dụng đều ảnh hưởng đáng kể đến hành vi tìm kiếm thông tin của nông dân, trong đó nhận thức về tính hữu ích còn đóng vai trò trung gian. Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống thông tin dễ tiếp cận và có tính ứng dụng cao trong việc thúc đẩy ra quyết định hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp trọng tâm như tăng cường truyền thông, đào tạo nông dân, cải thiện hạ tầng và xây dựng mạng lưới hỗ trợ tại địa phương nhằm nâng cao khả năng tiếp cận thông tin và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững ở các vùng nông thôn khó khăn.

Từ khóa


Tiếp cận thông tin; Nông dân; Việt Nam; Mô hình chấp nhận công nghệ; PLS-SEM

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] A. Wyckof, “Knowledge is growth,” In OECD Yearbook 2013, OCED, 2013.

[2] E. B. Armas, N. Kapil, and F. Montes-Negret, Innovation and technology absorption for growth, World Bank: Washington DC, 2006.

[3] Y. Abdul‐Salam and E. Phimister, "Efficiency Effects of Access to Information on Small‐scale Agriculture: Empirical Evidence from Uganda using Stochastic Frontier and IRT Models," Journal of Agricultural Economics, vol. 68, no. 2, pp. 494-517, 2016, doi: 10.1111/1477-9552.12194.

[4] M. G. Haile and M. Kalkuhl, “Access to Information and Price Expectation Errors of Smallholder Farmers: Theory and Empirics,” In Food Price Volatility and Its Implications for Food Security and Policy, New York, 2016, pp. 513-541.

[5] J. C. Aker and I. M. Mbiti, "Mobile Phones and Economic Development in Africa," Journal of Economic Perspectives, vol. 24, no. 3, pp. 207-232, 2010, doi:10.1257/jep.24.3.207.

[6] O. D. Adetimehim, J. O. Okunlola, and K. E. Owolabi, "Utilization of Agricultural Information and Knowledge for Improved Production by Rice Farmers in Ondo State, Nigeria," Journal of Rural Social Sciences, vol. 33, no. 1, pp. 76-100, 2018.

[7] P. B. Duong, T. T. L. Pham, N. Q. Nguyen, and K. D. Nguyen, "Farmers’ adoption and effects of three aspects of agricultural information systems in emerging economies: Microanalysis of household surveys," Information Development, 2024, doi: 10.1177/02666669241247769.

[8] F. D. Davis, "Perceived Usefulness, Perceived Ease of Use, and User Acceptance of Information Technology," MIS Quarterly, vol. 13, no. 3, pp. 319-340, Sep. 1989, doi: 10.2307/249008.

[9] P. O. Siyao, "Barriers in accessing agricultural information in tanzania with a gender perspective: The case study of small-scale sugar cane growers in kilombero district," EJISDC, vol. 51, no. 6, pp. 1-19, 2012.

[10] S. O. Olawuyi and A. Mushunje, "Information acquisition and adoption of conservation agriculture by smallholder farmers in South-West Nigeria: Recursive bivariate probit estimation," African Journal of Science, Technology, Innovation and Development, vol. 12, no. 6, pp. 715-725, 2020, doi: 10.1080/20421338.2019.1701774.

[11] J. R. Campos-Blázquez, L. Rubio-Andrada, and M. S. Celemín-Pedroche, "Voices from within. To what extent can internal crowdsourcing drive a change in organizational culture?" Journal of Business Research, vol. 157, 2023, Art. no. 113618, doi: 10.1016/j.jbusres.2022.113618.

[12] J. F. Hair, C. M. Ringle, and M. Sarstedt, "PLS-SEM: Indeed a Silver Bullet," Journal of Marketing Theory and Practice, vol. 19, no. 2, pp. 139-152, 2014, doi: 10.2753/mtp1069-6679190202.

[13] M. Sarstedt, J. F. Hair, C. M. Ringle, K. O. Thiele, and S. P. Gudergan, "Estimation issues with PLS and CBSEM: Where the bias lies!" Journal of Business Research, vol. 69, no. 10, pp. 3998-4010, 2016, doi: 10.1016/j.jbusres.2016.06.007.

[14] H. Munir, C. Jianfeng, and S. Ramzan, "Personality traits and theory of planned behavior comparison of entrepreneurial intentions between an emerging economy and a developing country," International Journal of Entrepreneurial Behavior & Research, vol. 25, no. 3, pp. 554-580, 2019, doi: 10.1108/ijebr-05-2018-0336.

[15] W. Nowiński, M. Y. Haddoud, K. Wach, and R. Schaefer, "Perceived public support and entrepreneurship attitudes: A little reciprocity can go a long way!" Journal of Vocational Behavior, vol. 121, 2020, Art. no. 103474, doi: 10.1016/j.jvb.2020.103474.

[16] A. Laguía, J. A. Moriano, and M. J. Gorgievski, "A psychosocial study of self-perceived creativity and entrepreneurial intentions in a sample of university students," Thinking Skills and Creativity, vol. 31, pp. 44-57, 2019, doi: 10.1016/j.tsc.2018.11.004.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13287

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved