ĐỘNG LỰC NỘI TẠI TRONG HỌC TIẾNG ANH: GÓC NHÌN TỪ NGƯỜI HỌC VÀ GIÁO VIÊN | Lam | TNU Journal of Science and Technology

ĐỘNG LỰC NỘI TẠI TRONG HỌC TIẾNG ANH: GÓC NHÌN TỪ NGƯỜI HỌC VÀ GIÁO VIÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 29/07/25                Ngày hoàn thiện: 26/09/25                Ngày đăng: 26/09/25

Các tác giả

1. Võ Nguyễn Hồng Lam, Trường Đại học Nha Trang
2. Nguyễn Thị Ngân Email to author, Trường Đại học Nha Trang

Tóm tắt


Nghiên cứu này tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực nội sinh trong quá trình học tiếng Anh và các chiến lược nhằm nâng cao động lực này cho người học. Dưới sự định hướng của Thuyết Tự quyết, nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính với phỏng vấn chuyên sâu 17 sinh viên không chuyên tiếng Anh và 12 giáo viên tiếng Anh tại một cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam. Kết quả cho thấy động lực nội sinh chủ yếu được thúc đẩy bởi định hướng phát triển của cá nhân, đam mê học tập và các mục tiêu do chính người học đặt ra trong việc học tiếng Anh. Các giáo viên tham gia nghiên cứu cho biết họ thường thực hiện phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm, các phương pháp dạy học tương tác, và quan tâm đến tạo sự hứng thú đối với học tập. Đây là những yếu tố then chốt trong việc nuôi dưỡng động lực nội sinh cho người học. Trong khi đó, các sinh viên bày tỏ mong muốn được học tập tiếng Anh theo định hướng trải nghiệm, sinh động và gắn liền với bối cảnh thực tế hơn. Nghiên cứu đề nghị cải tiến phương pháp giảng dạy và chương trình đào tạo nhằm thúc đẩy động lực học tập xuất phát từ các khái niệm trọng tâm của Thuyết Tự quyết, đó là quyền tự chủ, năng lực, và sự gắn kết, từ đó giúp quá trình học trở nên ý nghĩa và bền vững hơn.

Từ khóa


Động lực nội tại; Thuyết Tự quyết; Tiếng Anh như một ngoại ngữ; Phương pháp lấy người học làm trung tâm; Sinh viên không chuyên tiếng Anh

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] E. L. Deci and R. M. Ryan, Intrinsic motivation and self-determination in human behavior. New York: Plenum, 1985.

[2] E. L. Deci and R. M. Ryan, “The "what" and "why" of goal pursuits: Human needs and the self-determination of behavior,” Psychological Inquiry, vol. 11, no. 4, pp. 227-268, 2000.

[3] J. Reeve, “Autonomy-supportive teaching: What it is, how to do it,” in Building autonomous learners, W. C. Liu, J. C. K. Wang, and R. A. Ryan (Eds.). Springer, 2016, pp. 129-152.

[4] V. S. Nguyen and A. Habok, “Vietnamese non-English-major students’ motivation to learn English: From activity theory perspective,” Heliyon, vol. 7, no. 14, 2021, doi: 10.1016/j.heliyon.2021.e06819.

[5] Z. Dornyei, Motivational Strategies in the Language Classroom. Cambridge: Cambridge University Press, 2001, doi: 10.1017/CBO9780511667343.

[6] A. Bandura, Self-efficacy: The exercise of control. New York: W H Freeman & Co., 1997.

[7] M. Williams and R. Burden, “Motivation in language learning: A social constructivist approach,” Cahiers de l'APLIUT, vol. 16, no. 3, pp. 19-27, 1997.

[8] Z. Dörnyei, The psychology of second language acquisition. Oxford University Press, 2009.

[9] X. Wu, “Intrinsic motivation and young language learners: The impact of the classroom environment,” System, vol. 31, no. 4, pp. 501-517, 2003, doi: 10.1016/j.system.2003.04.001.

[10] L. T. P. Nguyen, “Language learning motivation of Vietnamese EFL students and their attitudes towards classroom factors,” Ho Chi Minh City Open University Journal of Science – Social Sciences, vol. 12, no. 1, pp. 63-78, 2022, doi: 10.46223/HCMCOUJS.soci.en.12.1.2282.2022.

[11] Mujahidin and Margana, “Investigating motivational factors among EFL students in learning English at Kampung Inggris Jogja,” BIoLAE Journal, vol. 6, no. 2, pp. 62-74, 2022, doi: 10.33258/biolae.v6i2.1081.

[12] H. Hassan, N. A. Hariri, and K. Khan, “Enhancing intrinsic motivation to learn in adults: Empowering ESL students,” International Journal of English Linguistics, vol. 10, no. 1, pp. 81-90, 2020, doi: 10.5539/ijel.v10n1p81.

[13] K. A. Noels, “New orientations in language learning motivation: Towards a model of intrinsic, extrinsic, and integrative orientations and motivation,” in Motivational Studies in Language Learning, Z. Dörnyei, & R, Schmidt (Eds.), Technical Report no. 3. Honolulu: University of Hawaii, Second Language Teaching and Curriculum Center, 2001, pp. 43-68.

[14] E. Ushioda, Language learner autonomy: From theory to practice. Palgrave: Macmillan, 2011.

[15] V. Braun and V. Clarke, “Using thematic analysis in psychology,” Qualitative Research in Psychology, vol. 3, no. 2, pp. 77-101, 2006, doi: 10.1191/1478088706qp063oa.

[16] C. F. Ng and P. K. Ng, “Review of intrinsic and extrinsic motivations of ESL learners,” International Journal of Language, Literature and Linguistics, vol. 1, no. 2, pp. 98-105, 2015.

[17] A. P. Gilakjani, L. Leong, and N. B. Sabouri, “A study on the role of motivation in foreign language learning and teaching,” I. I. Modern Education and Computer Science, vol. 7, pp. 9-16, 2012, doi: 10.5815/ijmecs.2012.07.02.

[18] T. T. Luu, “An empirical research into EFL learners’ motivation,” Theory & Practice in Language Studies, vol. 2, no. 3, 2012, doi: 10.4304/tpls.2.3.430-439.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13325

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved