LỊCH SỬ VÀ HƯ CẤU: TƯ DUY DIỄN NGÔN TRONG TÁC PHẨM “TRUYỆN SHUNKIN” CỦA TANIZAKI JUN’ICHIRO | Hằng | TNU Journal of Science and Technology

LỊCH SỬ VÀ HƯ CẤU: TƯ DUY DIỄN NGÔN TRONG TÁC PHẨM “TRUYỆN SHUNKIN” CỦA TANIZAKI JUN’ICHIRO

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 07/08/25                Ngày hoàn thiện: 24/09/25                Ngày đăng: 24/09/25

Các tác giả

1. Lê Thị Diễm Hằng Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Huế
2. Đậu Gia Bảo Thi, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Huế

Tóm tắt


Với lối kể chuyện tài hoa và trí tuệ, Tanizaki Jun’ichiro đã biến thế giới tưởng tượng trong văn chương thành những thực tại sống động, khiến thực tại ấy vượt qua sự mô tả của các ý niệm có tính khuôn khổ. Bài báo này phân tích tư duy diễn ngôn gắn với tính lịch sử và tính hư cấu trong “Truyện Shunkin” – một truyện dài xuất hiện lần đầu trên tạp chí Chūōkōron (1933). Tiếp cận từ các góc nhìn của lý thuyết diễn ngôn, tự sự học, kí hiệu học diễn giải; sử dụng phương pháp phân tích và phương pháp cấu trúc, nghiên cứu này chỉ ra cách Tanizaki xây dựng người kể chuyện đa phức, trần thuật không đáng tin, và tìm kiếm các đại diện đáng tin cậy. Kết quả nghiên cứu cho thấy hành vi tạo lập văn bản này đã kêu gọi sự nghi ngờ của người đọc về một chân dung có tính phổ quát. Đồng thời, lịch sử trình hiện thân thể của trần thuật đa giác quan đã khuyến khích người đọc lắng nghe những câu chuyện hư cấu khác nhau. Những khả thể diễn giải ấy đã làm rõ cách Tanizaki dẫn người đọc thoát ra khỏi một mô hình trần thuật thông thường, và bước vào không gian đối thoại của diễn ngôn về Nhật Bản trong bối cảnh lịch sử những năm đầu thế kỉ XX.

Từ khóa


Tanizaki Jun’ichiro; Truyện Shunkin; Trần thuật đa giác quan; Lịch sử và hư cấu; Tư duy diễn ngôn

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] J. Etō, “An Undercurrent in Modern Japanese Literature,” The Journal of Asian Studies, vol. 23, no. 3, pp. 433–445, May 1964, doi: 10.2307/2050763.

[2] K. M. Doak, Dreams of Difference: The Japan Romantic School and the Crisis of Modernity. California: University of California Press, 1994.

[3] H. White, “The Value of Narrativity in the Representation of Reality,” Critical Inquiry, vol. 7, no. 1, pp. 5–27, Oct. 1980, doi: 10.1086/448086.

[4] D. Keene, Five modern Japanese novelists. New York: Columbia University Press, 2005.

[5] A. H. Chambers, The Secret Window: Ideal Worlds in Tanizaki’s Fiction. Cambridge, Massachusetts: Harvard University Press, 1994.

[6] T. T. Pham, Tanizaki Jun’chiro and the Art of Storytelling. University of British Columbia, 1985.

[7] H.-K. Irmela, “Tanizaki’s Art of Storytelling,” in A Tanizaki Feast: The International Symposium in Venice, A. Boscaro and A. H. Chambers, Eds., Michigan: University of Michigan Press, 1998, pp. 101-105.

[8] J. Tanizaki, “A Portrait of Shunkin,” in The novella by Tanizaki. Ha Noi: Writers’ Association Publishing House, 2017, pp. 5-108.

[9] Y. Inuhiko, “Voluntary Blindness,” in Okakura Tenshin and Pan-Asianism: Shadows of the Past, B. Tankha, Ed., Netherlands: Brill, 2008, pp. 111-118.

[10] S. Dodd, “History in the Making: The Negotiation of History and Fiction in Tanizaki Jun’ichirō’s ‘Shunkinshō,’” Japan Review, no. 24, pp. 151–168, 2012. [Online]. Available: http://www.jstor.org/stable/41592692. [Accessed May 10, 2025].

[11] G. B. T. Dau and T. D. H. Le, “The Ma Concept, Notan Technique and Fetishism Tendency: Aesthetics of Shadow in the short story ‘Fumiko’s Feet’ by Tanizaki Jun’ichiro,” VNU Journal of Social Sciences and Humanities, vol. 9, no. 1, pp. 46-57, 2023.

[12] G. L. Golley, “Tanizaki Junichiro: The Art of Subversion and the Subversion of Art,” Journal of Japanese Studies, vol. 21, no. 2, pp. 365–404, 1995, doi: 10.2307/133012.

[13] K. C. Merken, “The Evolution of Tanizaki Jun’ichirō as a Narrative Artist,” Ph.D. dissertation, Department of Asian Studies, University of British Columbia, Vancouver, Canada, 1979.

[14] W. Atkinson, “Wrapping the Hole in the Middle of It All: Tanizaki’s Narrative Packages,” College Literature, vol. 30, no. 3, pp. 37-51, 2003, doi: 10.1353/lit.2003.0037.

[15] M. Foucault, “The order of discourse,” in Untying the Text: A Post-Structuralist Reader, Y. Robert, Ed., Boston: Routledge & Kegan Paul Ltd, 1981, pp. 48–78.

[16] A. Nünning, “Reconceptualizing Unreliable Narration: Synthesizing Cognitive and Rhetorical Approaches,” in A Companion to Narrative Theory, J. Phelan and P. J. Rabinowitz, Eds., Oxford: Blackwell Publishing, 2005, pp. 89-107.

[17] B. Zerweck, “Historicizing unreliable narration: Unreliability and cultural discourse in narrative fiction,” Style, vol. 35, no. 1, pp. 151–176, 2001.

[18] D. W. Middlebrook, “The Role of the Narrator in Literary Biography,” South Central Review, vol. 23, no. 3, pp. 5–18, 2006, doi: 10.1353/scr.2006.0036.

[19] M. Marcus, “Mori Ōgai and Biography as a Literary Genre in Japan,” Biography, vol. 8, no. 3, pp. 211–226, 1985.

[20] P. Brooks, Reading for the plot: design and intention in narrative. Cambridge, Massachusetts; London: Harvard University Press, 2003.

[21] J. Bruner, “Life as Narrative,” Social Research, vol. 54, no. 1, pp. 11-32, 1987.

[22] D. Schiffrin, “Narrative as self-portrait: Sociolinguistic constructions of identity,” Language in Society, vol. 25, no. 2, pp. 167–203, 1996, doi: 10.1017/s0047404500020601.

[23] A. P. Kerby, Narrative and the self. Bloomington: Indiana University Press, 1991.

[24] T. Yacobi, “Fictional Reliability as a Communicative Problem,” Poetics Today, vol. 2, no. 2, pp. 113–126, 1981, doi: 10.2307/1772193.

[25] S. Chatman, “Discourse: Convert versus overt narrators,” in Story and Discourse: Narrative Structure in Fiction and Film, Ithaca and London: Cornell University Press, 1978, pp. 196–262.

[26] E. S. Rabkin, “Spatial Form and Plot,” Critical Inquiry, vol. 4, no. 2, pp. 253–270, 1977, doi: 10.1086/447936.

[27] T. G. Pavel, The Poetics of Plot. Manchester: Manchester University Press, 1985.

[28] J. Habermas, “Modernity an Incomplete Project,” in Interpretive Social Science: A Second Look, P. Rabinow and W. M. Sullivan, Eds., Berkeley and Los Angeles: University of California Press, 1987, pp. 141-156.

[29] J. W. Treat, “Narcissus in Taisho,” in The Rise and Fall of Modern Japanese Literature. Chicago: The University of Chicago Press, 2018, pp. 99-121.

[30] M. Merleau-Ponty, Phenomenology of Perception. London: Routledge, 2002.

[31] A. Kern-Stähler and E. Robertson, “Literature and the Senses: An Introduction,” in Literature and the Senses. Oxford: Oxford University Press, 2023, pp. 1-27.

[32] J. Rancière and S. Corcoran, Aesthetics and its discontents. Cambridge: Polity Press, 2014.

[33] D. Hillman and U. Maude, “Introduction,” in The Cambridge Companion to the Body in Literature, D. Hillman and U. Maude, Eds., New York: Cambridge University Press, 2015, pp. 1–9.

[34] S. Trigg, “Looking at Faces: Geoffrey Chaucer, Hilary Mantel, and Alexis Wright,” in Literature and the Senses, E. Robertson and A. Kern-Stähler, Eds., Oxford: Oxford University Press, 2023, pp. 31–48.

[35] J. Berger, Ways of Seeing. Ha Noi: The Gioi Publishers, 2017.

[36] J. Berger, Understanding a photograph. New York: Penguin Modern Classics, 2013.

[37] A. Sakaki, “Photography as an Intermediary Art in Horie Toshiyuki,” in The Rhetoric of Photography in Modern Japanese Literature: Materiality in the Visual Register as Narrated by Tanizaki Jun’ichirō, Abe Kōbō, Horie Toshiyuki and Kanai Mieko. Boston: Brill, 2015, pp. 102–147.

[38] E. D. Harvey, “Introduction: The ‘Sense of All Senses,’” in Sensible flesh: on touch in early modern culture, E. D. Harvey, Ed., Philadelphia: University of Pennsylvania Press, 2016, pp. 1–21.

[39] A. Sakaki, “Tanizaki Jun’ichirō, or photography as violence,” Japan Forum, vol. 22, no. 3-4, pp. 381–404, 2010, doi: 10.1080/09555803.2010.534839.

[40] H. Piercy, “Contact, Conduct, and Tactile Networks: Touch and its Social Functions in Middle English Verse Romance,” in Literature and the Senses, E. Robertson and A. Kern-Stähler, Eds., Oxford: Oxford University Press, 2023, pp. 355-374.

[41] D. Keene, “Tanizaki Junichiro,” in Dawn to the West: Japanese Literature of the Modern Era, New York: Columbia University Press, 1998, pp. 720-785.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13383

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved