SO SÁNH TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO VÀ VIDEO TRUYỀN THỐNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA BẤT ĐỘNG SẢN NHÀ Ở TẠI VIỆT NAM | Hậu | TNU Journal of Science and Technology

SO SÁNH TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO VÀ VIDEO TRUYỀN THỐNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA BẤT ĐỘNG SẢN NHÀ Ở TẠI VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 07/08/25                Ngày hoàn thiện: 29/09/25                Ngày đăng: 29/09/25

Các tác giả

Lê Hậu Email to author, Khoa Truyền thông và Nghệ thuật ứng dụng, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt


Nghiên cứu này phân tích tác động của công nghệ thực tế ảo đến ý định mua bất động sản nhà ở tại Việt Nam. Dữ liệu từ 312 người tham gia được xử lý bằng mô hình PLS-SEM nhằm đánh giá vai trò trung gian của sự hiện diện ảo, tính hữu ích, tính giải trí và chất lượng cảm nhận trong việc hình thành ý định mua. Kết quả cho thấy người tiêu dùng Việt vẫn còn e ngại với thực tế ảo, ưu tiên video truyền thống hơn trong quá trình tìm hiểu sản phẩm. Đặc biệt, các yếu tố như sự hiện diện ảo và tính giải trí có ảnh hưởng yếu hơn đến ý định mua trong môi trường thực tế ảo so với video. Nghiên cứu cung cấp góc nhìn mới trong bối cảnh phát triển ở Đông Nam Á, đồng thời chỉ ra rằng chất lượng hình ảnh và mức độ tương tác của thực tế ảo cần được cải thiện để tăng mức độ chấp nhận của người tiêu dùng. Các kết quả này mang lại hàm ý quan trọng cho doanh nghiệp bất động sản trong quá trình số hóa hoạt động tiếp thị tại thị trường mới nổi như Việt Nam.

Từ khóa


Thực tế ảo; Hiện diện ảo; Bất động sản; Ý định mua; Quy trình mua nhà

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] CB Insights, “Real estate tech funding reaches new highs in 2016,” January 18, 2017. [Online]. Available: https://www.cbinsights.com/research/real-estate-tech-startup-funding/. [Accessed Jan. 09, 2025].

[2] A. Azmi, R. Ibrahim, M. Abdul Ghafar, and A. Rashidi, “Smarter real estate marketing using virtual reality to influence potential homebuyers’ emotions and purchase intention,” Smart and Sustainable Built Environment, vol. 11, no. 4, pp. 870–890, Dec. 2022, doi: 10.1108/SASBE-03-2021-0056.

[3] M. Nicola et al., “The socio-economic implications of the coronavirus pandemic (COVID-19): A review,” International Journal of Surgery, vol. 78, pp. 185–193, Jun. 2020, doi: 10.1016/j.ijsu.2020.04.018.

[4] Statista, “Interest in augmented reality for shopping 2022, by generation,” Jun 24, 2025. [Online]. Available: https://www.statista.com/statistics/1308187/augmented-reality-interest-shopping-generation/. [Accessed Aug. 09, 2025].

[5] C. Xiong, K. S. Cheung, D. S. Levy, and M. Allen, “The effect of virtual reality on the marketing of residential property,” Hous. Stud., vol. 39, no. 3, pp. 671–694, Mar. 2024, doi: 10.1080/02673037.2022.2074971.

[6] K. Sahray, A. S. Sukereman, S. H. Rosman, and N. H. Jaafar, “The implementation of virtual reality (VR) technology in real estate industry,” Planning Malaysia, vol. 21, no. 3, Jul. 2023, Art. no. 1299, doi: 10.21837/pm.v21i27.1299.

[7] S. H. Hsiao, Y. Y. Wang, and T. L. J. Lin, “The impact of low-immersion virtual reality on product sales: Insights from the real estate industry,” Decis. Support Syst., vol. 178, Mar. 2024, Art. no. 114131, doi: 10.1016/J.DSS.2023.114131.

[8] S. Deep et al., “Influence of augmented reality and virtual reality on real estate investment decisions: understand consumer perspective in Indian AEC industry,” Engineering, Construction and Architectural Management, vol. 32, no. 2, pp. 1122–1140, Feb. 2025, doi: 10.1108/ECAM-04-2023-0327.

[9] Z. Yan, Z. Meng, and Y. Tan, “Does virtual reality help property sales? empirical evidence from a real estate platform,” Information Systems Research, vol. 36, no. 2, pp. 1011–1030, Jun. 2025, doi: 10.1287/isre.2021.9138.

[10] A. S. Adegoke, T. T. Oladokun, T. O. Ayodele, S. E. Agbato, and A. A. Jinadu, “DEMATEL method of analysing the factors influencing the decision to adopt virtual reality technology by real estate firms in Lagos property market,” Smart and Sustainable Built Environment, vol. 11, no. 4, pp. 891–917, Dec. 2022, doi: 10.1108/SASBE-09-2020-0135.

[11] I. Miljkovic, O. Shlyakhetko, and S. Fedushko, “Real estate app development based on AI/VR technologies,” Electronics (Basel), vol. 12, no. 3, Jan. 2023, Art. no. 707, doi: 10.3390/electronics12030707.

[12] A. Brodeur, D. Gray, A. Islam, and S. Bhuiyan, “A literature review of the economics of COVID‐19,” J Econ Surv, vol. 35, no. 4, pp. 1007–1044, Sep. 2021, doi: 10.1111/joes.12423.

[13] L. Xue, C. J. Parker, and H. McCormick, “A virtual reality and retailing literature review: current focus, underlying themes and future directions,” In Augmented Reality and Virtual Reality. Springer, 2019, pp. 27–41, doi: 10.1007/978-3-030-06246-0_3.

[14] K. W. Lau and P. Y. Lee, “The role of stereoscopic 3D virtual reality in fashion advertising and consumer learning,” in Advances in Advertising Research, vol. VI. Wiesbaden: Springer Fachmedien Wiesbaden, 2016, pp. 75–83, doi: 10.1007/978-3-658-10558-7_7.

[15] S.-L. Han, M. An, J. J. Han, and J. Lee, “Telepresence, time distortion, and consumer traits of virtual reality shopping,” J. Bus. Res., vol. 118, pp. 311–320, Sep. 2020, doi: 10.1016/j.jbusres.2020.06.056.

[16] A. Pagano, A. Palombini, G. Bozzelli, M. De Nino, I. Cerato, and S. Ricciardi, “ArkaeVision VR game: user experience research between real and virtual paestum,” Applied Sciences, vol. 10, no. 9, May 2020, Art. no. 3182, doi: 10.3390/app10093182.

[17] J. V. Draper, D. B. Kaber, and J. M. Usher, “Telepresence,” Human Factors: The Journal of the Human Factors and Ergonomics Society, vol. 40, no. 3, pp. 354–375, Sep. 1998, doi: 10.1518/001872098779591386.

[18] L. D. Hollebeek, M. K. Clark, T. W. Andreassen, V. Sigurdsson, and D. Smith, “Virtual reality through the customer journey: Framework and propositions,” Journal of Retailing and Consumer Services, vol. 55, Jul. 2020, Art. no. 102056, doi: 10.1016/j.jretconser.2020.102056.

[19] F. D. Davis, “Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology,” MIS Quarterly, vol. 13, no. 3, pp. 319-340, Sep. 1989, doi: 10.2307/249008.

[20] K. Willems, M. Brengman, and H. Van Kerrebroeck, “The impact of representation media on customer engagement in tourism marketing among millennials,” Eur. J. Mark., vol. 53, no. 9, pp. 1988–2017, Sep. 2019, doi: 10.1108/EJM-10-2017-0793.

[21] S. Alatalo et al., “Linking concepts of playfulness and well-being at work in retail sector,” Journal of Retailing and Consumer Services, vol. 43, pp. 226–233, Jul. 2018, doi: 10.1016/j.jretconser.2018.03.013.

[22] M. J. Kim, C.-K. Lee, and T. Jung, “Exploring Consumer Behavior in Virtual Reality Tourism Using an Extended Stimulus-Organism-Response Model,” J Travel Res, vol. 59, no. 1, pp. 69–89, Feb. 2020, doi: 10.1177/0047287518818915.

[23] D. N. M. Bleize and M. L. Antheunis, “Factors influencing purchase intent in virtual worlds: a review of the literature,” Journal of Marketing Communications, vol. 25, no. 4, pp. 403–420, May 2019, doi: 10.1080/13527266.2016.1278028.

[24] M. Brengman, K. Willems, and L. De Gauquier, “Customer engagement in multi-sensory virtual reality advertising: the effect of sound and scent congruence,” Front Psychol., vol. 13, Mar. 2022, Art. no. 747456, doi: 10.3389/fpsyg.2022.747456.

[25] M. J. Kim, C.-K. Lee, and M. W. Preis, “The impact of innovation and gratification on authentic experience, subjective well-being, and behavioral intention in tourism virtual reality: The moderating role of technology readiness,” Telematics and Informatics, vol. 49, Jun. 2020, Art. no. 101349, doi: 10.1016/j.tele.2020.101349.

[26] Y.-K. Juan, H.-H. Chen, and H.-Y. Chi, “Developing and evaluating a virtual reality-based navigation system for pre-sale housing sales,” Applied Sciences, vol. 8, no. 6, Jun. 2018, Art. no. 952, doi: 10.3390/app8060952.

[27] W. H. Lee, C. W. Lin, and K. H. Shih, “A technology acceptance model for the perception of restaurant service robots for trust, interactivity, and output quality,” International Journal of Mobile Communications, vol. 16, no. 4, pp. 361-376, 2018, doi: 10.1504/IJMC.2018.092666.

[28] S. B. Green, “How many subjects does it take to do a regression analysis,” Multivariate Behav Res, vol. 26, no. 3, pp. 499–510, Jul. 1991, doi: 10.1207/s15327906mbr2603_7.

[29] J. F. Hair, W. C. Black, B. J. Babin, and R. E. Anderson, “Multivariate Data Analysis,” Cengage, 2019. [Online]. Available: https://books.google.com.vn/books?id=0R9ZswEACAAJ. [Accessed Aug. 10, 2025].

[30] R. Falk and N. Miller, A Primer for Soft Modeling, The University of Akron Press: Akron, OH, Jan. 1992.

[31] W. W. Chin, “Commentary: issues and opinion on structural equation modeling,” MIS Quarterly, vol. 22, no. 1, pp. vii–xvi, 1998.

[32] J. Henseler, C. M. Ringle, and R. R. Sinkovics, “The use of partial least squares path modeling in international marketing,” in New Challenges to International Marketing, vol. 20, R. R. Sinkovics and P. N. Ghauri, Eds., Emerald Group Publishing Limited, 2009, pp. 277–319, doi: 10.1108/S1474-7979(2009)0000020014.

[33] L. R. Klein, “Creating virtual product experiences: The role of telepresence,” Journal of Interactive Marketing, vol. 17, no. 1, pp. 41–55, Feb. 2003, doi: 10.1002/dir.10046.

[34] S. Oum and D. Han, “An empirical study of the determinants of the intention to participate in user-created contents (UCC) services,” Expert Syst. Appl., vol. 38, no. 12, pp. 15110–15121, Nov. 2011, doi: 10.1016/j.eswa.2011.05.098.

[35] C. Mathwick, N. Malhotra, and E. Rigdon, “Experiential value: conceptualization, measurement and application in the catalog and Internet shopping environment,” Journal of Retailing, vol. 77, no. 1, pp. 39–56, Mar. 2001, doi: 10.1016/S0022-4359(00)00045-2.

[36] I. P. Tussyadiah, D. Wang, T. H. Jung, and M. C. tom Dieck, “Virtual reality, presence, and attitude change: Empirical evidence from tourism,” Tour Manag., vol. 66, pp. 140–154, Jun. 2018, doi: 10.1016/j.tourman.2017.12.003.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13387

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved