ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG GIẢNG DẠY TỪ VỰNG CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN | Hạnh | TNU Journal of Science and Technology

ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG GIẢNG DẠY TỪ VỰNG CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/08/25                Ngày hoàn thiện: 26/09/25                Ngày đăng: 26/09/25

Các tác giả

Vũ Kiều Hạnh Email to author, Trường Đại học Nông Lâm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, trí tuệ nhân tạo ngày càng tạo ra những thay đổi đáng kể trong cách dạy và học trên toàn thế giới. Đặc biệt, trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh, trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều cơ hội tiềm năng nhằm nâng cao hiệu quả học từ vựng cho sinh viên không chuyên ngữ. Nghiên cứu này tập trung tìm hiểu việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy từ vựng cho sinh viên không chuyên ngành tiếng Anh tại Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, đồng thời đánh giá tác động của công nghệ này đến quá trình phát triển vốn từ vựng của người học. Phương pháp nghiên cứu hành động đã được áp dụng với sự tham gia của 120 sinh viên năm nhất không chuyên tiếng Anh. Các sinh viên được chia thành hai nhóm: nhóm thực nghiệm sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo như ứng dụng học từ vựng, phần mềm luyện phát âm và trò chơi giáo dục; trong khi đó, nhóm đối chứng tiếp tục học theo phương pháp truyền thống. Kết quả cho thấy nhóm thực nghiệm đạt kết quả cao hơn đáng kể trong các bài kiểm tra từ vựng và tỏ ra hài lòng hơn với hình thức học có hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo. Những phát hiện này cho thấy việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy từ vựng có thể cải thiện kết quả học tập và tăng cường sự hứng thú của sinh viên. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra một số thách thức, chủ yếu liên quan đến khả năng tiếp cận thiết bị công nghệ và mức độ thân thiện của các công cụ với người dùng. Trên cơ sở đó, nghiên cứu khuyến nghị nên đưa các công cụ trí tuệ nhân tạo vào quá trình giảng dạy từ vựng cho đối tượng sinh viên không chuyên, nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Từ khóa


Trí tuệ nhân tạo; Giảng dạy từ vựng; Sinh viên không chuyên; Trường Đại học Nông Lâm; Nghiên cứu hành động; Công nghệ giáo dục; Tiếp thu từ vựng; Công cụ học ngôn ngữ

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] L. Cheng, X. Li, and H. Wang, “Artificial intelligence in education: A review,” Journal of Educational Technology, vol. 35, no. 3, pp. 217–230, 2019.

[2] Y. Zhao, “The impact of AI on language learning: Opportunities and challenges,” Computers & Education, vol. 75, pp. 95–108, 2021.

[3] M. A. Khan and M. Saeed, “Enhancing vocabulary learning through technology: A study of non-English major students,” Educational Research and Reviews, vol. 14, no. 4, pp. 265–272, 2020.

[4] L. T. Tuan, “Traditional and modern methods in language teaching: A comparison,” Language Teaching Journal, vol. 29, no. 1, pp. 45–58, 2019.

[5] T. T. Nguyen and H. T. Huynh, “AI-assisted language learning: Implications for English vocabulary acquisition,” Journal of Language Learning and Technology, vol. 24, no. 2, pp. 112–124, 2020.

[6] T. V. Pham, P. H. Ho, and T. K. Nguyen, “Technology in language learning: Exploring the role of AI in vocabulary instruction,” Asian Journal of Applied Linguistics, vol. 9, no. 3, pp. 101–115, 2022.

[7] J. Wei, “Effects of AI-integrated instruction on EFL learners’ vocabulary development and learning motivation,” Journal of Educational Innovation and Practice, vol. 18, no. 2, pp. 88–104, 2023.

[8] R. Jomaa, R. Al-Mahrooqi, and C. Denman, “AI applications in vocabulary acquisition: A study on Omani EFL students,” International Journal of Language Studies, vol. 20, no. 1, pp. 55–73, 2024.

[9] H. A. Qbeita, “The impact of AI-based mobile apps on vocabulary learning of Jordanian EFL university students,” Journal of Modern Educational Research, vol. 12, no. 1, pp. 37–49, 2024.

[10] Y. X. Wang and M. Zhang, “Exploring the impact of AI on language learning: A case study of English vocabulary acquisition,” Language Education and Technology, vol. 42, no. 3, pp. 89–101, 2021.

[11] H. Y. Chang and S. P. Liu, “A review of AI in language learning: From personalized vocabulary learning to proficiency improvement,” International Journal of Language & Linguistics, vol. 7, no. 3, pp. 112–125, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13485

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved