ẢNH HƯỞNG CỦA ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ DU LỊCH THÔNG MINH ĐẾN Ý ĐỊNH HÀNH VI CỦA DU KHÁCH: TRƯỜNG HỢP ĐIỂM ĐẾN THÀNH PHỐ CẦN THƠ | Nhân | TNU Journal of Science and Technology

ẢNH HƯỞNG CỦA ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ DU LỊCH THÔNG MINH ĐẾN Ý ĐỊNH HÀNH VI CỦA DU KHÁCH: TRƯỜNG HỢP ĐIỂM ĐẾN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 01/09/25                Ngày hoàn thiện: 30/09/25                Ngày đăng: 30/09/25

Các tác giả

1. Nguyễn Trọng Nhân Email to author, Đại học Cần Thơ
2. Võ Văn Chiêu, Đại học Cần Thơ
3. Tăng Thị Lệ Huyền, Đại học Cần Thơ
4. Lê Hồng Cẩm, Đại học Cần Thơ
5. Dương Thanh Xuân, Trường Đại học Tây Đô

Tóm tắt


Gần đây, công nghệ du lịch thông minh đã trở thành nhân tố tạo nên sự khác biệt trong lĩnh vực du lịch và làm thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng. Với khả năng nâng cao trải nghiệm du lịch tổng thể, công nghệ du lịch thông minh đã được nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên, còn thiếu hướng nghiên cứu về mối quan hệ trực tiếp giữa ứng dụng công nghệ du lịch thông minh với ý định hành vi của du khách. Nghiên cứu này nhằm thu hẹp khoảng trống này và đây là đóng góp nổi bật của công trình. Để khám phá mối quan hệ, mô hình phương trình cấu trúc bình phương tối thiểu riêng phần được sử dụng để phân tích dữ liệu từ khảo sát 150 du khách. Kết quả cho thấy, ứng dụng công nghệ du lịch thông minh ảnh hưởng có ý nghĩa và tích cực đến hành vi của du khách, trong đó, tính cá nhân hóa tác động mạnh nhất, tính thông tin tác động thấp nhất trong mối quan hệ. Hai thuộc tính còn lại, tính truy cập, và tính tương tác cũng đóng góp tích cực đến ý định hành vi của du khách.

Từ khóa


Công nghệ thông minh; Thành phố Cần Thơ; Du lịch thông minh; Du khách; Ý định hành vi

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] D. Buhalis and A. Amaranggana, “Smart tourism destinations enhancing tourism experience through personalisation of services,” in Proceedings of the international conference on Information and communication technologies in tourism 2015, I. Tussyadiah and A. Inversini, Eds., Cham: Springer, 2014, pp. 377–389, doi: 10.1007/978-3-319-14343-9_28.

[2] U. Gretzel, M. Sigala, Z. Xiang, and C. Koo, “Smart tourism: foundations and developments,” Electron. Mark., vol. 25, no. 3, pp. 179–188, 2015, doi: 10.1007/s12525-015-0196-8.

[3] H. Shaoai, C. Samarnbutra, and W. Sirichareechai, “The Impact of Cultural Contact, Destination Image, Smart Tourism technology and Memorable Experiences on Revisit Intention of Tourists through Tourist Satisfaction in Hebei Province of China,” J. Roi Kaensarn Acad., vol. 9, no. 9, pp. 286–296, 2024.

[4] Z.-A. Torabi, M. Pourtaheri, C. M. Hall, A. Sharifi, and F. Javidi, “Smart tourism technologies, revisit intention, and word-of-mouth in emerging and smart rural destinations,” Sustainability, vol. 15, no. 14, 2023, Art. no. 10911, doi: 10.3390/su151410911.

[5] T. B. T. Nguyen and T. T. N. Nguyen, “Use of smart tourism technologies and impact on behavioral intention of tourists: A case study of Danang city,” Univ. Danang - J. Sci. Technol., vol. 22, no. 4, pp. 46–53, 2024.

[6] Z.-A. Torabi, A. A. Shalbafian, Z. Allam, Z. Ghaderi, B. Murgante, and A. R. Khavarian-Garmsir, “Enhancing memorable experiences, tourist satisfaction, and revisit intention through smart tourism technologies,” Sustainability, vol. 14, no. 5, 2022, Art. no. 2721, doi: 10.3390/su14052721.

[7] M. Fishbein and I. Ajzen, Predicting and Changing Behavior: The Reasoned Action Approach. New York: Psychology Press, 2010.

[8] C. Pai, S. Kang, Y. Liu, and Y. Zheng, “An examination of revisit intention based on perceived smart tourism technology experience,” Sustainability, vol. 13, no. 2, 2021, Art. no. 1007, doi: 10.3390/su13021007.

[9] W. Nadee, L. Kaewkitipong, P. Ractham, and S. Sayruamyat, “An Investigation of the Intention to Visit Smart Tourism Destinations: Domestic Travelers vs. International Travelers,” Sustainability, vol. 16, no. 23, 2024, Art. no. 10484, doi: 10.3390/su162310484.

[10] T. L. Nguyen, “Current status and strategic orientation of smart tourism development in Vietnam,” Econ. Forecast Rev., 2024. [Online]. Available: https://kinhtevadubao.vn/thuc-trang-va-dinh-huong-chien-luoc-phat-trien-du-lich-thong-minh-tai-viet-nam-30467.html. [Accessed June 30, 2025].

[11] D. T. A. Huynh, N. K. G. Ha, and T. H. L. Ho, “The impact of Chonoicairang smart tourism appication on memorable experiences, satisfaction, and word-of-mouth intentions of tourists visiting Cai Rang floating market, Can Tho, Vietnam,” J. Econ. Manag. Sci., no. 33, pp. 106–120, 2025.

[12] D. T. A. Huynh, N. K. G. Ha, and T. H. L. Ho, “The impact of smart tourism technology applications on tourists’ revisit intentions in Can Tho City,” J. Econ. Dev., no. 331, pp. 62–72, 2025.

[13] J. Balakrishnan, Y. K. Dwivedi, F. T. Malik, and A. M. Baabdullah, “Role of smart tourism technology in heritage tourism development,” J. Sustain. Tour., vol. 31, no. 11, pp. 2506–2525, 2023, doi: 10.1080/09669582.2021.1995398.

[14] C. K. Pai, Y. Liu, S. Kang, and A. Dai, “The role of perceived smart tourism technology experience for tourist satisfaction, happiness and revisit intention,” Sustainability, vol. 12, no. 16, 2020, Art. no. 6592, doi: 10.3390/su12166592.

[15] C. D. Huang, J. Goo, K. Nam, and C. W. Yoo, “Smart tourism technologies in travel planning: The role of exploration and exploitation,” Inf. Manag., vol. 54, no. 6, pp. 757–770, 2017, doi: 10.1016/j.im.2016.11.010.

[16] E. No and J. K. Kim, “Comparing the attributes of online tourism information sources,” Comput. Human Behav., vol. 50, pp. 564–575, 2015, doi: 10.1016/j.chb.2015.02.063.

[17] D.-M. Koo and S.-H. Ju, “The interactional effects of atmospherics and perceptual curiosity on emotions and online shopping intention,” Comput. Human Behav., vol. 26, no. 3, pp. 377–388, 2010, doi: 10.1016/j.chb.2009.11.009.

[18] E. Sthapit, P. Bjork, D. N. Coudounaris, J. Jiménez-Barreto, and T. Vo-Thanh, “Antecedents and outcomes of memorable volunteer tourism experiences,” J. Hosp. Tour. Insights, vol. 7, no. 1, pp. 56–75, 2024, doi: 10.1108/JHTI-08-2022-0386.

[19] T. X. V. Tran, N. K. G. Ha, and V. T. Ta, “Analyzing the impact of smart tourism application, destination image, and satisfaction on tourist intention to return to the tourist destination of Nha Trang,” J. Financ. – Mark. Res., vol. 15, no. 9, pp. 47–61, 2024, doi: 10.52932/jfm.v15i9.

[20] J. F. Hair, G. T. M. Hult, C. M. Ringle, and M. Sarstedt, A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM). Los Angeles: Sage, 2017.

[21] R. H. Hoyle, The structural equation modeling approach: Basic concepts and fundamental issues. In Structural Equation Modeling: Concepts, Issues, and Applications. Thousands Oaks, CA: SAGE Publications Inc, 1995.

[22] S. Heidari, T. F. Babor, P. De Castro, S. Tort, and M. Curno, “Sex and Gender Equity in Research: rationale for the SAGER guidelines and recommended use,” Res. Integr. Peer Rev., vol. 1, no. 2, pp. 1–9, 2016, doi: 10.1186/s41073-016-0007-6.

[23] C. Fornell and D. F. Larcker, “Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error,” J. Mark. Res., vol. 18, no. 1, pp. 39–50, 1981, doi: 10.1177/002224378101800.

[24] C. Chen, “The Influence of Smart Tourism on Tourist Experience Toward Travel Intention and Satisfaction: Evidence from China,” Int. J. Mark. Stud., vol. 12, no. 3, pp. 1–65, 2020, doi: 10.5539/ijms.v12n3p65.

[25] D. Buhalis, D. Leung, and M. Lin, “Metaverse as a disruptive technology revolutionising tourism management and marketing,” Tour. Manag., vol. 97, 2023, Art. no. 104724, doi: 10.1016/j.tourman.2023.104724.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13534

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved