THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM ĐỐI VỚI CÁC GIỌNG TIẾNG ANH KHÁC NHAU VÀ VỚI GIỌNG TIẾNG ANH CỦA CHÍNH MÌNH | Đính | TNU Journal of Science and Technology

THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM ĐỐI VỚI CÁC GIỌNG TIẾNG ANH KHÁC NHAU VÀ VỚI GIỌNG TIẾNG ANH CỦA CHÍNH MÌNH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 03/09/25                Ngày hoàn thiện: 30/09/25                Ngày đăng: 30/09/25

Các tác giả

Lê Thị Trung Đính Email to author, Trường Đại học Văn Lang, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt


Việc toàn cầu hóa hiện nay giúp mọi người trên toàn thế giới có nhiều cơ hội hơn để tiếp xúc với các dạng tiếng Anh khác nhau với nhiều giọng khác biệt trong đời sống hàng ngày. Rất nhiều bài nghiên cứu đã đào sâu vào vấn đề người học tiếng Anh phản ứng như thế nào với các dạng tiếng Anh khác nhau mà họ đã có dịp tiếp xúc. Một vấn đề khác cũng được đặt ra rằng liệu sinh viên Việt Nam đang học tiếng Anh như một ngôn ngữ nước ngoài có bất kì định kiến nào đến các dạng tiếng Anh khác nhau trên thế giới hay không. Do đó, bài nghiên cứu định lượng này đặt mục tiêu khảo sát thái độ của sinh viên Việt Nam đối với năm giọng tiếng Anh phổ biến trên thế giới và thái độ của sinh viên đối với giọng tiếng Anh của chính mình. Nghiên cứu được tiến hành với 63 sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ Anh tại một trường đại học. Kết quả của nghiên cứu đã chứng minh rằng sinh viên có định kiến lớn đối với một vài giọng tiếng Anh, và thái độ của họ đối với giọng tiếng Anh của chính mình không tích cực. Những kết quả này giúp các nhà ngôn ngữ xã hội học có cái nhìn bao quát về suy nghĩ của sinh viên Việt Nam học tiếng Anh như một ngôn ngữ nước ngoài đối với các giọng tiếng Anh khác nhau trên thế giới, và hoạch định các hoạt động trong tương lai để thay đổi những định kiến này.

Từ khóa


Thái độ; Dạng tiếng Anh; Giọng; Đa dạng tiếng Anh; Tiếng Anh như một ngoại ngữ

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] G. Melchers, P. Shaw, and P. Sundkvist, World Englishes. UK: Routledge, 2019.

[2] H. H. Pham, “Imported communicative language teaching: Implications for local teachers,” English Teaching Forum, vol. 43, no. 4, pp. 2-9, 2005.

[3] C. S. D. Li, “Researching non-native speakers’ views toward intelligibility and identity: Bridging the gap between moral high grounds and down-to-earth concerns,” in English as an International Language: Perspectives and Pedagogical Issues, F. Sharifian, Ed. UK: Multilingual Matters, 2009, pp. 81-118.

[4] W. Mei, “An investigation of freshmen English majors’ attitudes towards English with an accent,” US-China Foreign Language, vol. 9, no. 11, pp. 714-720, 2011.

[5] S. Fraser, “Perceptions of varieties of spoken English: implications for EIL,” in Language, Culture and Identity in Applied Linguistics, G. R. Kiely, P. Rea-Dickens, H. Woodfield, and Clibbon, Eds. London: Equinox Publishing, 2006, pp. 79-97.

[6] M. Dharma and C. Rudianto, “Indonesian EFL students’ attitudes toward various English accents and their own accents,” English Edu: Journal of Language Teaching and Research, vol. 11, no. 1, pp. 67-81, 2013.

[7] H. D. Pradana, “English Language Education Students and their Perceptions Regarding the Various Accents of the English Language,” Journal of Foreign Language Teaching and Learning, vol. 4, no. 2, pp. 74-87, 2019.

[8] A. Sahrai and S. Tantiniranat, ““My accent is not okay.”: Exploring Thai Students’ Attitudes towards English Accents,” THAITESOL Journal, vol. 37, no. 1, pp. 156-178, 2024.

[9] H. L. T. Phan, “Vietnamese learners’ attitudes towards American and British accents,” European Journal of English Language Teaching, vol. 6, no. 2, pp. 1-15, 2020.

[10] IDEA, “International Dialects of English Archive”. [Online]. Available: https://www.dialectsarchive.com/dialects-accents. [Accessed June 12, 2025].

[11] A. H. Eagly and S. Chaiken, The psychology of attitudes. Harcourt Brace Jovanovich College Publishers, 1993.

[12] B. B. Kachru, “Standards, codification and sociolinguistic realism: The English language in the outer circle,” in English in the world: Teaching and learning the language and literatures, R. Quirk and H. G. Widdowson, Eds. Cambridge, UK: Cambridge University Press, 1985, pp. 11-30.

[13] D. Crystal, English as a global language (2nd ed.). Cambridge: Cambridge University Press, 2003.

[14] J. Jenkins, “Current perspectives on teaching world Englishes and English as a lingua franca,” TESOL Quarterly, vol. 40, no. 1, pp. 157-181, 2006.

[15] A. Kirkpatrick, Englishes in Asia: Communication, identity, power and education. Melbourne: Language Australia, 2002.

[16] A. Kirkpatrick, “English as an ASEAN lingua franca: Implications for research and language teaching,” Asian Englishes, vol. 6, pp. 82–91, 2004.

[17] J. W. Tollefson, Language policies in education: Critical issues. Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum, 2002.

[18] V. Cook, “Going beyond the native-speaker in language teaching,” TESOL Quarterly, vol. 33, no. 2, pp. 185–209, 1999.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13546

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved