TRUYỆN KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG TRONG SÁCH GIÁO KHOA NGỮ VĂN 7 (CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018) – NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN | Anh | TNU Journal of Science and Technology

TRUYỆN KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG TRONG SÁCH GIÁO KHOA NGỮ VĂN 7 (CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018) – NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 08/09/25                Ngày hoàn thiện: 30/09/25                Ngày đăng: 30/09/25

Các tác giả

Nguyễn Thị Cẩm Anh Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Trong xu hướng và yêu cầu đổi mới giáo dục, chương trình giáo dục phổ thông 2018 lần đầu tiên đưa thể loại truyện khoa học viễn tưởng – một thể loại truyện mới mẻ và độc đáo vào giảng dạy môn Ngữ văn 7. Bài viết nhằm khảo sát các truyện khoa học viễn tưởng trong ba bộ Sách giáo khoa - Cánh Diều, Chân trời sáng tạo và Kết nối tri thức với cuộc sống – để làm rõ đặc điểm, cách thức lựa chọn và khai thác hiệu quả các tác phẩm này trong nhà trường. Tác giả sử dụng phương pháp phân tích nội dung và phương pháp nghiên cứu liên ngành đề giải quyết vấn đề. Kết quả nghiên cứu cho thấy, truyện khoa học viễn tưởng chiếm tỉ lệ tương đối đáng kể trong cả ba bộ sách, gồm các tác phẩm kinh điển thế giới và Việt Nam. Các văn bản đều có giá trị nổi bật về nội dung và nghệ thuật, vừa cung cấp kiến thức khoa học, vừa nuôi dưỡng trí tưởng tượng và mang lại bài học nhân văn sâu sắc. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng dạy – học các tác phẩm khoa học viễn tưởng trong trường học.

Từ khóa


Truyện khoa học viễn tưởng; Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Sách giáo khoa Ngữ văn 7; Giáo dục phẩm chất và năng lực; Trung học cơ sở

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] B. N. Malzberg, “The Engines of the Night: Science Fiction in the Eighties,” Science Fiction Review, no. 40, pp. 19-22, 1981.

[2] J. Clute and P. Nicholls, Encyclopedia of Science Fiction, Orbit Books, London, 1993.

[3] A. Milner, Locating Science Fiction, Liverpool University Press, Liverpool, 2012.

[4] B. T. Ngo, “Edgar Allan Poe’s Influences on Viet Linh’s Science Fiction,” VNU Journal of Science, vol. 29, no. 3, pp. 54-61, 2013.

[5] Ministry of Education and Training, General Education Curriculum – Literature subject (Issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT dated December 26, 2018), Hanoi, 2018.

[6] M. T. Nguyen and N. T. Do, Literature 7 (Canh dieu), vol. 1, Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, 2021.

[7] T. H. N. Nguyen and T. T. Nguyen, Literature 7 (Chan troi sang tao), vol. 2, Vietnam Education Publishing House, 2021.

[8] M. H. Do, H. D. Phan, and T. N. H Nguyen, Literature 7 (Ket noi tri thưc voi cuoc song), vol. 2, Vietnam Education Publishing House, 2021.

[9] T. T. H. Le, “Management of literature teaching at secondary school according to the General Education Program 2018,” Journal of Education Management, vol. 14, no. 6, pp. 51-55, 2022.

[10] T. T. Nguyen, “A Process for Designing and Implementing a System of Reading Comprehension Questions in Teaching Science Fiction Narratives to Grade 7 Students,” Journal of Educational Equipment, vol. 1, no. 322, pp. 88-90, 2024.

[11] P. T. La and K. H. Tran, “Application of information technology in teaching reading comprehension of Science fiction stories for 7th grade students,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 20, no. S1, pp. 112-118, 2024.

[12] T. C. A. Nguyen, “Approach to Jules Verne's novel Twenty thousand leagues under the sea through excerpts from the 7th grade Literature textbook (2018 General education program),” Vinh University Journal of Science, vol. 53, Special issue, pp. 144-154, 2024.

[13] M. H. To, T. T. H. Vi, and T. H. Nguyen, “Current status of teaching science fiction story for 7th grade is students in middle school,” Journal of Educational Equipment, vol. 1, no. 310, pp. 98-100, 2024.

[14] M. H. To, T. T. H. Vi, and T. H. Nguyen, "Developing the competence of reading comprehension of science fiction story for 7th grade students in Vietnam," International Journal of Education, Humanities and Social Science, vol. 7, no. 03, pp. 338-343, 2024.

[15] J. Verne, Twenty Thousand Leagues Under the Sea. Literary Press, Hanoi, 2020.

[16] J. Verne, Journey to the Center of the Earth. Youth Publishing House, Hanoi, 2000.

[17] T. N. Ha, Thien Ma. Kim Dong Publishing House, Hanoi, 2011.

[18] T. T. H. Dang, “Vietnamese science fiction and post-humanist horizons,” 2023. [Online]. Available: http://vannghequandoi.com.vn/binh-luan-van-nghe/khoa-hoc-vien-tuong-viet-va-nhung-chan-troi-hau-nhan-van_15281.html. [Accessed June 11, 2025].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13568

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved