SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG VIỆC DẠY NGỮ PHÁP TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP 10 | Yến | TNU Journal of Science and Technology

SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG VIỆC DẠY NGỮ PHÁP TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP 10

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/05/19                Ngày hoàn thiện: 08/07/19                Ngày đăng: 05/08/19

Các tác giả

Trần Thị Yến Email to author, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Giáo viên ngoại ngữ đã sử dụng sơ đồ tư duy để khuyến khích học sinh học từ vựng. Mục đích của nghiên cứu này là điều tra tính hiệu quả của việc sử dụng sơ đồ tư duy trong việc dạy và học ngữ pháp của học sinh lớp 10. Đối tượng nghiên cứu bao gồm 20 học sinh lớp 10 trường THPT Chuyên Thái Nguyên, được chia thành hai nhóm (thực nghiệm và đối chứng). Nghiên cứu được thực hiện dựa trên các phương pháp thực nghiệm, định tính và định lượng. Trước hết, một thực nghiệm đã được tiến hành để kiểm tra tác động của sơ đồ tư duy đối với trình độ ngữ pháp của học sinh lớp 10. Kết quả thực nghiệm cho thấy có sự khác biệt không nhỏ trong điểm trung bình của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng trong bài kiểm tra ngữ pháp vì việc sử dụng sơ đồ tư duy trong việc dạy và học ngữ pháp đã có tác động tích cực lên nhóm thực nghiệm. Cùng với thực nghiệm, việc quan sát lớp học cũng được thực hiện để thu thập dữ liệu liên quan đến phản hồi và thái độ của học sinh trong các bài học ngữ pháp. Cuối cùng, bảng hỏi được sử dụng trước và sau thực nghiệm nhằm thu thập khó khăn liên quan đến việc học ngữ pháp cũng như phản hồi của người học đối với việc sử dụng sơ đồ tư duy trong các lớp học ngữ pháp. Dựa trên kết quả điều tra, nghiên cứu đã đưa ra những gợi ý giúp học sinh và giáo viên sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập và giảng dạy ngữ pháp một cách hiệu quả.


Từ khóa


Ngữ pháp Tiếng Anh; học sinh lớp 10; sách giáo khoa Tiếng Anh 10; sơ đồ tư duy; phương pháp dạy học truyền thống.

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1]. R. Gower, D. Phillips, and S. Walters, Teaching Practice Handbook (new Ed.). Oxford: henemann, 1995.

[2]. J. W. Budd, “Mind maps as classroom exercises,” Journal of Economic Education, vol. 35, no. 1, pp. 35-46, 2004.

[3]. E. N. Biktimirov and L. B. Nilson, “Show them the money: Using mind mapping in the introductory finance course,” Journal of Financial Education, vol. 32, pp. 72-86, 2006.

[4]. T. Buzan, Use Both Sides of Your Brain. New York: E. P. Dutton & Co., 1976.

[5]. A. Brinkmann, “Graphical knowledge display: mind mapping and concept mapping as efficient tools in mathematics education,” Mathematics Education Review, no. 16, pp. 35-48, 2003.

[6]. T. Buzan and B. Buzan, The mind map book (Millenium Ed.). London: BBC Books, 2000.

[7]. S. Kotcherlakota, L. M. Zimmerman and A. M. Berger, “Developing scholarly thinking using mind maps in graduate nursing education,” Nurse Educator, vol. 38, no. 6, pp. 252-255, 2013.

[8]. W. L. Wen, Study on improving reading comprehension of elementary school students via graphic learning (Unpublished master’s thesis), National Taitung University, Taiwan, 2006.

[9]. K. F. Wang, “Applying mind map and concept model to the teaching of reading and writing in thinking curriculum of language,” Bulletin of Chinese, vol. 43, pp. 263-296, 2007.

[10]. M. Li, Y. Yang and H. Chen, “Using Mind Maps as a Strategy for Vocabulary Acquisition in Chinese Universities,” In Computational Intelligence and Software Engineering (CiSE), International Conference on, 2010, pp. 1-3.

[11]. Y.Ono, et al, “Real-time feedback systems in a foreign language teaching: A case of presentation course,” Proceedings of the 22nd International Conference on Computers in Education, ICCE 2014, 2014, pp. 779–784.

[12]. S. A. Naqbi, “The use of mind mapping to develop writing skills in UAE schools,” Education, Business and Society: Contemporary Middle Eastern Issues, vol. 4, no. 2, pp. 120–133, 2011.

[13]. L. Karimi, and A. Heidari, “The effect of mind mapping on vocabulary learning and retention,” International Journal of Educational Investigations, vol. 2, no. 12, pp. 54-72, 2015.

[14]. J. Al Zahrani, The effect of using mind maps to learn English grammar to the third secondary class students in Sabya, (Unpublished MA thesis), Um AlQura University, Sabya, Kingdom of Saudi Arabia, 2015.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.2020.03.1577

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved