PARTICLE VÀ VOLUMETRIC ÁP DỤNG MÔ PHỎNG MÂY TRONG ĐỒ HỌA BA CHIỀU
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 15/05/20                Ngày hoàn thiện: 30/11/20                Ngày đăng: 30/11/20Tóm tắt
Bài báo trình bày kỹ thuật Particle và Volumetric áp dụng mô phỏng mây trong đồ họa ba chiều. Qua cài đặt và thực nghiệm, Particle và Volumetric thể hiện những ưu điểm và nhược điểm khác nhau khi mô phỏng. Trong đó, Particle cho phép tính toán nhanh và hình ảnh mô phỏng tương đối tốt nhưng quá trình tính toán va chạm mang tính cục bộ cao dẫn tới hình ảnh mô phỏng thiếu chiều sâu, đặc biệt khi các đám mây chuyển động. Bên cạnh đó, Volumetric cần nhiều tính toán hơn nhưng cho hình ảnh mô phỏng mây có chiều sâu và độ tương đồng với thực tế cao hơn ngay cả khi có sự chuyển động. Cả hai kỹ thuật đều có tiềm năng phát triển và ứng dụng cao trong mô phỏng ba chiều, đặc biệt trong các tính toán thời gian thực của các ứng dụng thực tại ảo.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1]. W. T. Reeves, “Particle Systems - A Technique for Modeling a Class of FuzzyObjects”, ACM Transactions on Graphics, vol. 2, no. 2, pp. 91-108, 1983.
[2]. J. F. O’Brien, “Dynamic Simulation of Splashing Fluids”, In Computer Animation, Geneva, Switzerland, 1995.
[3]. M. N. Gamito, P. F. Lopes, and M. R. Gomes. “TwoDimensional Simulation of Gaseous Phenomena Using Vortex Particles”, In Proceedings of the 6th Eurographics Workshop on Computer Animation and Simulation, 1995, pp. 3-15.
[4]. C. Kn¨opfle, “3D Weather Forecast in a Virtual Studio”, FhG-IGD – Internal Report, 1997.
[5]. Z. Liu, Z. Wang, and C. Zhang, "Scheme of Dynamic Clouds Generation for 3D Real Time Flight Simulation," Second International Conference on Computer Modeling and Simulation, 2010, pp. 370-374.
[6]. B. Lipus, and N. Guid, "Genetic algorithms in animation of volumetric clouds", Proceedings of the 24th International Conference on Information Technology Interfaces (IEEE Cat. No.02EX534), Cavtat, Croatia, 2002, vol. 1, pp. 423-428.
[7]. M. Unbescheiden, and A. Trembilski, "Cloud simulation in virtual environments", In Proceedings. IEEE 1998 Virtual Reality Annual International Symposium(Cat. No.98CB36180), Atlanta, GA, USA, 1998, pp. 98-104.
[8]. H. Cui, M. Qi, and D. Li, "3D cloud modeling base on fractal particle method," In International Conference on Electrical and Control Engineering, Yichang, 2011, pp. 5639-5643.
[9]. W. Zhao, and Y. Zhang, "Survey of Collision Detection in Roaming of Virtual Environment," In International Conference on Computer Science and Electronics Engineering, Hangzhou, 2012, pp. 552-556.
[10]. M. Sramek, and A. Kaufman, "Fast ray-tracing of rectilinear volume data using distance transforms," IEEE Transactions on Visualization and Computer Graphics, vol. 6, no. 3, pp. 236-252, July-Sept. 2000.
[11]. T. Sun, F. Xu, J. Lu, M. Yin, and X. Liu, "A novel and practical algorithm for generating 3D volumetric clouds," In International Conference on Wireless Communications & Signal Processing (WCSP), Nanjing, 2015, pp. 1-5.
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu