NHẬN THỨC CỦA GIẢNG VIÊN TIẾNG ANH VÀ ỨNG DỤNG THỰC TIỄN ĐỂ NÂNG CAO TÍNH TỰ CHỦ CỦA NGƯỜI HỌC
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 09/09/20                Ngày hoàn thiện: 21/09/20                Ngày đăng: 15/10/20Tóm tắt
Tính tự chủ trong học tập đã được nghiên cứu nhiều ở các quốc gia khác trong những năm gần đây. Tuy vậy, sự cảm nhận và ứng dụng của giảng viên đối với tính tự chủ ở cấp độ đại học tại Việt Nam thì hầu như không được quan tâm và bị lãng quên. Nghiên cứu này được thực hiện với 385 giảng viên tiếng Anh về sự cảm nhận và ứng dụng trong việc thúc đẩy tính tự chủ của người học, nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua việc sử dụng kết hợp câu hỏi trích dẫn trong nghiên cứu của Borg và Al-Busaidi (2012) với các câu hỏi thiết kế của tác giả nghiên cứu. Kết quả chỉ ra rằng giảng viên có quan điểm cao về tính tự chủ, giảng viên cho rằng có tính khả thi và mong muốn cao về thúc đẩy tính tự chủ của người học trong việc học tiếng Anh. Hầu hết giảng viên đều đồng ý với những nhân tố hạn chế sự thúc đẩy tính tự chủ, và không có sự khác biệt quan điểm giữa giảng viên nam và nữ trong việc xác định tính tự chủ. Như vậy, giảng viên cần thiết phải thúc đẩy tính tự chủ trong việc dạy và học tiếng Anh thông qua một số đề xuất sư phạm đối với việc cải tổ phương pháp giảng dạy.
Từ khóa
Toàn văn:
PDF (English)Tài liệu tham khảo
[1]. S. Borg and S. Al-Busaidi, “Learner Autonomy: English Language Teachers’ Beliefs and Practices,” London: British Council, Jul 2012. [Online]. Available: https://www.teachingenglish.org.uk/sites/teacheng/files/b459%20ELTRP%20Report%20Busaidi_final.pdf. [Accessed Jul 15, 2020].
[2]. S. Borg and Y. Alshumaimeri, "Language learner autonomy in a tertiary context: Teachers’ beliefs and practices," Language Teaching Research, vol. 23, no. 1, pp. 9-38, Jan 2019, [Online]. Available: https://doi.org/10.1177/1362168817725759. [Accessed Jul 16, 2020].
[3]. P. Benson and P. Voller, “The philosophy and politics of learner autonomy,” Autonomy and Independence in Language Learning, 2nd edition. London: Routledge, Jun 2014, pp. 18-34. [Online]. Available: https://doi.org/10.4324/9781315842172. [Accessed Jul 15, 2020].
[4]. H. Reinders and N. Lázaro, "Beliefs, Identity and Motivation in Implementing Autonomy: The Teacher’s Perspective," in Identity, Motivation and Autonomy in Language Learning, G. Murray, X. Gao, and T. Lamb Eds. Bristol: Multilingual Matters, Apr. 2011, pp. 125-142. [Online]. Available: https://doi.org/10.21832/9781847693747-010. [Accessed Jul 16, 2020].
[5]. N. Wichayathian and H. Reinders, “A teacher's perspective on autonomy and self-access: from theory to perception to practice,” Innovation in Language Learning and Teaching, vol. 12, no. 2, pp. 89-104, Nov 2015. [Online]. Available: https://doi.org/10.1080/17501229.2015.1103245. [Accessed Jul 18, 2020]
[6]. D. T. H. Thu, "Learner Autonomy in Second Language Learning in Vietnam. A literature review," VNU Journal of Foreign Studies, vol. 33, no. 5, pp. 123-130, Sep 2017. [Online]. Available: https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4194. [Accessed Jul 25, 2020]
[7]. N. V. Loi, "Learner Autonomy in Vietnam: Insights from English Language Teachers’ Beliefs and Practices," In Language Learner Autonomy: Teachers’ Beliefs and Practices in Asian Contexts, R. Barnard and J. Li, Eds. pp. 1-22, Special edition 2016. [Online]. Available: http://dx.doi.org/10.5746/LEiA/LA_Asia. [Accessed Jul 19, 2020]
[8]. N. T. Van, “Language learners’ and teachers’ perceptions relating to learner autonomy - Are they ready for autonomous language learning?” VNU Journal of Science, Foreign Languages, vol. 27, no. 1, pp. 41-52, Feb 2011. [Online]. Available: https://js.vnu.edu.vn/FS/article/view/1463. [Accessed Jul 16, 2020]
[9]. L. X. Quynh, "Fostering learner autonomy in language learning in tertiary education: an intervention study of university students in Hochiminh City, Vietnam," PhD thesis, University of Nottingham, Jun 2013. [Online]. Available: http://eprints.nottingham.ac.uk/13405/2/Draft_of_Thesis_-_Quynh_Xuan_Le_%28June_-_final%292.pdf. [Accessed Jul 16, 2020].
[10]. J. Schreurs and R. Dumbraveanu, "A Shift from Teacher Centered to Learner Centered Approach," International Journal of Engineering Pedagogy, vol. 4, no. 3, pp. 36-41, Jun 2014. [Online]. Available: http://dx.doi.org/10.3991/ijep.v4i3.3395. [Accessed Jul 16, 2020].
[11]. K. Schwab, "The fourth Industrial Revolution," World Economic Forum. New York: Crown Business, 2016.
[12]. J. C. Richards and R. Schmidt, “Longman Dictionary of Language teaching and applied linguistics,” 4th edition. Pearson Education Limited, 2010.
[13]. D. Nunan, “Designing and adapting materials to encourage learner autonomy,” in Autonomy and independence in language learning, P. Benson and P. Voller, eds. London: Longman, 1997, pp. 192-203.
[14]. Sabitha. S. R. Najeeb, "Learner autonomy in language learning," Procedia - Social and Behavioral Sciences, vol. 70, no. 1, pp. 1238-1242, Jan 2013, [Online]. Available: https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2013.01.183. [Accessed Jul 19, 2020].
[15]. W. G. Cochran, Sampling Techniques, 3rd ed. New York: John Wiley & Sons, 1977.
[16]. E. Ustunluoglu, "Autonomy in Language Learning: Do students take responsibility for their learning?" Journal of Theory and Practice in Education, vol. 5, no. 2, pp. 148-169, 2009. [Online]. Available: https://dergipark.org.tr/en/download/article-file/63225. [Accessed Jul 19, 2020].
[17]. A. C. Grima, “Pedagogy for autonomy, teachers’ attitudes and institutional change: A case study,” in Challenges in teacher development: Learner autonomy and intercultural competence, M. Jimenez Raya and L. Sercu, Eds. Frankurt: Peter Lang, 2007, pp. 81-102.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.3566
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu