NHẬN THỨC VÀ THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CHIẾN LƯỢC SIÊU NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI MỘT BỐI CẢNH DẠY TIẾNG ANH NHƯ NGOẠI NGỮ Ở VIỆT NAM | Trinh | TNU Journal of Science and Technology

NHẬN THỨC VÀ THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CHIẾN LƯỢC SIÊU NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI MỘT BỐI CẢNH DẠY TIẾNG ANH NHƯ NGOẠI NGỮ Ở VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 14/10/20                Ngày hoàn thiện: 26/10/20                Ngày đăng: 30/10/20

Các tác giả

1. Võ Thị Tú Trinh, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh
2. Dương Mỹ Thẩm Email to author, Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu nhận thức của sinh viên năm thứ ba không chuyên ngữ tại một trường cao đẳng ở thành phố Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của chiến lược siêu nhận thức cũng như mức độ áp dụng chiến lược siêu nhận thức của những sinh viên này. Ngoài ra, nghiên cứu còn xem xét sự khác biệt giữa 2 yếu tố này. Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 342 sinh viên. Dữ liệu định lượng thu được từ bảng hỏi được phân tích bằng phần mềm thống kê phân tích SPSS (26.0). Bên cạnh đó, phương pháp phân tích nội dung được sử dụng để phân tích dữ liệu định tính thu thập từ phỏng vấn bán cấu trúc. Kết quả phân tích cho thấy rằng, đa số đối tượng khảo sát nhận thấy tầm quan trọng của các chiến lược siêu nhận thức đối với việc học tiếng Anh của mình; họ sử dụng những chiến lược siêu nhận thức liên quan đến việc lập mục tiêu học tập, điều chỉnh nội dung học theo nhu cầu bản thân và phản ánh lại những gì đã học một cách khá thường xuyên; có sự khác biệt đáng kể giữa nhận thức và việc sử dụng các chiến lược siêu nhận thức của những sinh viên này. Trên cơ sở những kết quả tìm được của nghiên cứu này, các nghiên cứu sau có thể tìm hiểu sâu hơn về chiến lược tự học, đặc biệt là chiến lược siêu nhận thức.

Từ khóa


Chiến lược siêu nhận thức; chiến lược tự học; sinh viên không chuyên ngữ; bậc cao đẳng; bối cảnh học tiếng Anh như một ngoại ngữ tại Việt Nam

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1]. R. L. Oxford, Language learning strategies: What every teacher should know. Boston: Heinle & Heinle Publishers, 1990.

[2]. M. Williams and R. Burden, Psychology for language teachers. Cambridge: Cambridge University Press, 1997.

[3]. Z. Dörnyei, Questionnaires in second language research: Construction, administration, and processing. Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum, 2003.

[4]. W. Zhao, “Research on college English autonomous learning strategies based on the digital instructional platform,” Theory & Practice in Language Studies, vol. 4, no. 9, pp.1918-1923, 2014.

[5]. T. M. Duong, “Portfolio-based learner autonomy development model in an EFL writing course,” PhD. Thesis, Suranaree University of Technology, Nakhon Ratchasima, Thailand, 2016.

[6]. S. Cotterall, “Developing a course strategy for learner autonomy,” ELT Journal, vol. 49, no. 3, pp. 219-227, 2016.

[7]. M. Williams and R. Burden, Psychology for language teachers. Cambridge: Cambridge University Press, 1997.

[8]. B. Li, “Study on English learning strategies and autonomous learning ability,” Hubei Today, vol. 2, pp. 65-72, 2007.

[9]. S. K. McDonough, “Promoting self-regulation in foreign language learners,” The Clearing House, vol. 74, no. 6, pp. 323-326, 2001.

[10]. A. A. Asmari, “Practices and prospects of learner autonomy: Teachers' perceptions,” English Language Teaching, vol. 6, no. 3, PP. 1-10, 2013.

[11]. G. Doğan and İ. H. Mirici, “EFL instructors' perception and practices on learner autonomy in some Turkish universities,” Journal of Language and Linguistic Studies, vol. 13, no. 1, pp. 166-193, 2017.

[12]. T. M. Duong, “EFL teachers’ perceptions of learner autonomy and their classroom practices: A case study,” IJ Education and Management Engineering, vol. 2, pp. 9-17, 2014.

[13]. J. R. Fraenkel and N. E. Wallen, How to design and evaluate in education, 7th ed. New York: McGraw-hill, 2009.

[14]. B. Johnson and L. Christensen, Educational research: Quantitative, qualitative, and mixed Approaches. California: Sage Publications, 2012.

[15]. Z. Dörnyei, Questionnaires in second language research: Construction, administration, and processing, 2nd ed. London: Routledge, 2010.

[16]. V. Koshy, Action research for improving practice: A practical guide. London: PCP/Sage Publications, 2005.

[17]. C. O’Hanlon, Educational inclusion as action research: An interpretive discourse. Buckingham: Open University Press, 2003.

[18]. T. M. Duong, “First-year English Majors’ Use of Autonomous Learning Strategies,” (in Vietnamese), VNU Journal of Science: Education Research, vol. 36, no. 3, pp. 52-60, 2020.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.3703

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved