NÂNG CAO KHẢ NĂNG ĐỌC HIỂU CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH THÔNG QUA VIỆC THIẾT KẾ SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG CÁC BÀI HỌC ĐỌC HIỂU | Yến | TNU Journal of Science and Technology

NÂNG CAO KHẢ NĂNG ĐỌC HIỂU CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH THÔNG QUA VIỆC THIẾT KẾ SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG CÁC BÀI HỌC ĐỌC HIỂU

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 07/04/21                Ngày hoàn thiện: 28/05/21                Ngày đăng: 08/06/21

Các tác giả

1. Trần Thị Yến Email to author, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
2. Phạm Phương Thảo, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Đọc hiểu đóng một vai trò thiết yếu không chỉ đối với việc làm chủ năng lực ngôn ngữ mà còn cho việc nắm vững kiến thức. Tuy nhiên, nhiều sinh viên không chuyên tiếng Anh tại các trường đại học ở Việt Nam gặp khó khăn trong việc đọc hiểu tiếng Anh. Vì vậy, mục tiêu của nghiên cứu này là nâng cao khả năng đọc hiểu tiếng Anh cho sinh viên không chuyên Anh thông qua việc sử dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy trong các bài đọc. Đối tượng tham gia nghiên cứu gồm 20 sinh viên không chuyên tiếng Anh. Trước hết, chúng tôi tiến hành thực nghiệm để nghiên cứu tác động của sơ đồ tư duy đối với khả năng đọc hiểu tiếng Anh của sinh viên. Kết quả thực nghiệm cho thấy có sự khác biệt đáng kể về điểm số từ bài kiểm tra trước đến bài kiểm tra sau thực nghiệm. Ngoài ra, quan sát lớp học được thực hiện để thu thập dữ liệu liên quan đến thái độ của học sinh đối với kỹ thuật lập sơ đồ tư duy. Cuối cùng, bảng câu hỏi được thực hiện trước và sau thực nghiệm để thu thập những khó khăn của người học khi đọc văn bản tiếng Anh cũng như thái độ và ý kiến của họ về việc sử dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy trong các bài học đọc trước và sau thực nghiệm. Dựa trên kết quả điều tra, nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp giúp nâng cao hiệu quả của sơ đồ tư duy trong các bài học đọc tiếng Anh.

Từ khóa


Bài đọc; Đọc hiểu; Kĩ năng ngôn ngữ; Sơ đồ tư duy; Kỹ thuật sử dụng sơ đồ tư duy

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] T. Buzan and B. Buzan, The mind map book. Millenium Ed. London: BBC Books, 2000.

[2] D. Murley, “Mind Mapping Complex Information,” Law Library Journal, vol. 99, no. 1, pp.175-183, 2007.

[3] R. D. Cahyani, “Improving Students’ Reading Comprehension Through Mind Mapping for seventh year students of SMPN3 Colomadu,” M. S. thesis, Sebelas Maret University, 2012.

[4] E. Ortlieb, “Struggling to Read: Not Just an Urban Problem,” Journal of Sociological Research, vol. 4, no. 1, pp. 195-206, 2013, doi: 10.5296/jsr.v4i1.2046.

[5] W. Grabe and L. S. Fredricka, Teaching and Researching Reading. Great Britain: Pearson Education, 2002.

[6] C. Weaver, Reading Process - Brief Edition of Reading Process and Practice. L. Luedeke, Ed. Ohio: Winthro Publisher, Inc, 2009.

[7] W. L. Wen, “Study on improving reading comprehension of elementary school students via graphic learning,” M.S. thesis, National Taitung University, Taiwan, 2006.

[8] M. Li, Y. Yang and H. Chen, “Using Mind Maps as a Strategy for Vocabulary Acquisition in Chinese Universities,” Computational Intelligence and Software Engineering (CiSE), International Conference, 2010, pp. 1-3.

[9] K. Khoiriyah, “Increasing the Students’ Writing Skill through Mind Mapping Technique,” Nusantara of Research: Jurnal Hasil-Hasil Penelitian Universitas Nusantara PGRI Kediri, vol. 1, no. 2, pp. 177-187, 2014.

[10] A. Mirza, “The Use of Mind Mapping Strategy to Improve Students’ Speaking Ability,” Unpublished Undergraduate Thesis, Islamic State University of Ar-Raniry Darussalam, 2016. [Online]. Available: https://repository.ar-raniry.ac.id/id/eprint/826/1/asrifal%20mirza.pdf. [Accessed November 15, 2020].

[11] J. A. Zahrani, “The Effect of Using Mind Maps to learn English Grammar to The Third Secondary Class Students in Sabya,” Unpublished M.A. Thesis, Um Alqura University, Sabya, Kingdom of Saudi Arabia, 2015.

[12] F. Aprilia, “Improving students’ reading comprehension through mind-mapping technique at the second grade of senior high school in academic year 2019/2020,” M.S. thesis, State Islamic University, North Sumatra Medan, 2019.

[13] J. Kaufman, “Three Simple Techniques to Optimize Your Reading Comprehension and Retention,” August 10, 2017. [Online]. Available: https://joshkaufman.net/3-simple-techniques-to-optimize-your-reading-comprehension-and-retention/. [Accessed Sept. 12, 2020].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4283

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved