PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC THEO GIÁO DỤC STEM: NGHIÊN CỨU TẠI KHU VỰC MIỀN BẮC - NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO | Linh | TNU Journal of Science and Technology

PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC THEO GIÁO DỤC STEM: NGHIÊN CỨU TẠI KHU VỰC MIỀN BẮC - NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/04/21                Ngày hoàn thiện: 14/06/21                Ngày đăng: 16/06/21

Các tác giả

1. Nguyễn Quang Linh Email to author, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
2. Nunthida PHAYSITH, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
3. Soulivon KHAMPHA, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Giáo dục STEM không chỉ là xu thế mà là yếu tố bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông tại nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trong những năm gần đây. Một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục là phát triển năng lực học sinh. Vậy có thể phát triển được năng lực giải quyết vấn đề ở học sinh tại nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào thông qua giáo dục STEM hay không? Nghiên cứu này trình bày giải pháp đưa giáo dục STEM vào trong chương trình phổ thông của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào dựa theo tiến trình dạy học nêu và giải quyết vấn đề. Nhóm nghiên cứu đã đề xuất các biểu hiện của năng lực giải quyết vấn đề ở học sinh, tiến hành thực nghiệm với chủ đề “Tua-bin gió” và chủ đề “Kính tiềm vọng” trên 52 học sinh. Từ đó xác định năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong quá trình tham gia học tập hai chủ đề trên. Nghiên cứu bước đầu cho thấy, thông qua các chủ đề STEM đã thiết kế, học sinh phát triển được năng lực giải quyết vấn đề. Điều này cũng cho thấy nhóm nghiên cứu có thể tiếp tục mở rộng quy mô (về số lượng học sinh, số lượng chủ đề STEM, đối tượng thực nghiệm) để có những kết quả thuyết phục hơn nữa.

Từ khóa


STEM; Giáo dục STEM; Phát triển năng lực; Giải quyết vấn đề; Nước CNDCND Lào

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] P. Malaithong, “Teaching "Momentum & Momentum conservation law" in Physics textbook 10 with STEM in Lao PDR,” MA Thesis, TNU - University of Education, 2019.

[2] D. D. Hoi and, "The Involvement of Gender in STEM Training for Teachers," European Journal of Educational Research, vol. 9, no. 1, pp. 363-373, 2020.

[3] Q. L. Nguyen and H. T. Phuong, “STEM with General Education Programs,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 3, pp. 33-37, 2019.

[4] N. T. Haia and P. T. Binh, STEM/ STEAM education: From practice to creative thinking. Publisher HCMUP, HCM City, 2019.

[5] N. T. Nga et al, Design and organize teaching activities with STEM/ STEAM in high schools. Publisher HCMUP, HCM City, 2017.

[6] P. M. Phung et al, Experiential activities with STEM/ STEAM for secondary schools. Publisher Vietnam Education Press, Hanoi, 2019.

[7] N. T. Nga et al, Design and organize teaching activities with STEM for secondary and high schools. Publisher HCMUP, HCM City, 2019.

[8] K. T. T. Huyen et al, “Organizing teaching Physics in high schools with STEM to develop students' creative thinking,” Journal of Education, vol. 3, pp. 22-28, 2020.

[9] Q. L. Nguyen and N. M. Duc, "Developing critical thinking of students through STEM educational orientation program in Vietnam," IOP Conf. Series: Journal of Physics, vol. 1340, no. 012025, pp. 233-242, 2020.

[10] C. OnKeo, “Organizing teaching "One-way current" with STEM to develop secondary school students' practical capacity in Lao PDR,” MA Thesis, TNU - University of Education, 2018.

[11] Ministry of Education and Training, General Education Training Program: An Overview, Hanoi, 2019.

[12] L. C. M. E. D. Difrancesca, "Where Is the "E" in STEM for Young Children? Engineering Design Education in an Elementary Teacher Preparation Program," Teacher Education Journal, vol. 23, no. 1, pp. 49-64, 2014.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4433

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved