KỸ THUẬT BẮT CHƯỚC GIÚP SINH VIÊN SỬ DỤNG TỪ MỚI TRONG KHI NÓI TIẾNG ANH | Trang | TNU Journal of Science and Technology

KỸ THUẬT BẮT CHƯỚC GIÚP SINH VIÊN SỬ DỤNG TỪ MỚI TRONG KHI NÓI TIẾNG ANH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 18/05/21                Ngày hoàn thiện: 28/07/21                Ngày đăng: 28/07/21

Các tác giả

Trần Thị Thu Trang Email to author, Trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Dạy học từ vựng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người học ngoại ngữ cải thiện năng lực của họ. Rất nhiều giáo viên tiếng Anh đã áp dụng các biện pháp khác nhau nhằm nâng cao chất lượng dạy học từ vựng; tuy nhiên, khá nhiều học sinh vẫn không thể diễn đạt ý mình muốn nói do thiếu các từ vựng theo chủ đề. Để giải quyết vấn đề này, tác giả đã tiến hành một nghiên cứu hành động với 22 sinh viên năm thứ hai chuyên ngành ngôn ngữ Anh. Tác giả yêu cầu học sinh luyện tập với phương pháp “nhắc lại” sử dụng ngữ liệu của BBC six-minute English. Sử dụng phương pháp nghiên cứu hành động với phần phân tích định tính, kết quả từ hai bài kiểm tra quá trình và từ các câu hỏi ngắn vào cuối khóa học đã cho thấy một số phát hiện quan trọng. Thứ nhất, kỹ thuật “bắt chước” rất hữu ích trong việc sinh viên học về cách sử dụng từ mới trong ngữ cảnh; giúp họ nhớ từ lâu hơn và có thể sử dụng những từ này khi giao tiếp. Thêm vào đó, kỹ thuật này không chỉ hữu ích cho việc luyện nghe hay phát âm như các nghiên cứu trước đã chỉ ra, nó có đóng góp to lớn cho việc học từ vựng của học sinh. Thứ ba là, khi áp dụng kỹ thuật này, học sinh nhận thức tốt hơn về việc phải cải thiện vốn từ vựng để đạt được năng lực mong muốn.

Từ khóa


Bắt chước; Từ vựng; Kỹ năng nói; Kỹ thuật; Ứng dụng

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] I. S. P. Nation, Teaching Vocabulary: Strategies and Techniques. New York. Heinle Cengage Learning, 2007, pp. 215-228.

[2] D. Cross, A Practical Handbook of Language Teaching. London: Cassel, 2003, p. 89.

[3] P. Ur, A Course in Language Teaching: Practice and Theory. Cambridge: Cambridge University Press, 1998, pp. 105-149.

[4] E. Hatch and C. Brown, Vocabulary, Semantic, and Language Education. Cambridge: Cambridge University Press, 1995, pp. 56-90.

[5] P. M. Lightbown and N. Spada, How Languages Are Learned, 3rd ed. New York: Oxford University Press, 2006, p. 267.

[6] H. D. Brown, Teaching by Principles: An Interactive Approach to Language Pedagogy, 2nd ed. New York. A Pearson Educational Company, 2001, pp. 150-178.

[7] W. Marslen-Wilson, “Linguistic structure and speech shadowing at very short latencies,” Nature, vol. 244, pp. 522-525, 1993.

[8] S. Lambert, “Shadowing,” The Intepreters’ Newsletter, vol. 4, pp.15-24, 1990.

[9] D. A. Norman, Memory and attention, 2nd ed. New York: Wiley, 1976, p. 110.

[10] T. Murphey, “Exploring conversational shadowing,” Language Teaching Research, vol. 5, no. 2, pp. 128-155, 2001.

[11] Y. Todaka, “A report on our summer intensive program in developing English communicative skills,” International Congress of Phonetic Sciences, vol. 16, pp. 169-172, 2001.

[12] M. S. Park, “The effects of task-based shadowing on English listening ability,” MA thesis, Inha University, Inchun, p.150, 2003.

[13] W. Acton, “Changing fossilized pronunciation,” TESOL Quarterly, vol. 18, no. 1, pp.71-85, 1984.

[14] A. G. Osburne, “Pronunciation strategies of advanced ESOL learners,” International Review of Applied Linguistics in Language Teaching, vol. 14, no. 2, pp. 131-143, 2003.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4520

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved