MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA NGHE HIỂU TIẾNG NƯỚC NGOÀI
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 06/04/22                Ngày hoàn thiện: 27/04/22                Ngày đăng: 27/04/22Tóm tắt
Nghe hiểu có vị trí đặc biệt quan trọng trong hoạt động giao tiếp, cũng như trong hoạt động dạy-học ngoại ngữ. Mặc dù vậy, vẫn chưa có nhiều công trình nghiên cứu riêng về nó. Từ góc độ của giáo học pháp ngoại ngữ, tác giả đã có bài viết về vị trí, vai trò và các thể loại nghe hiểu tiếng nước ngoài đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, tập 225, số 07/1, 2020. Trên cơ sở tổng hợp, phân tích tài liệu, với mục đích tiếp tục tìm hiểu về thể loại hoạt động lời nói này, để từ đó trong các bài viết tiếp theo đề xuất các phương pháp dạy - học cụ thể, trong khuôn khổ của bài viết này tác giả trình bày một số vấn đề cụ thể về đặc điểm nghe hiểu tiếng nước ngoài. Đây có thể coi là một trong những đóng góp vào lý thuyết nghe hiểu, từ đó có thêm những định hướng về mặt giáo học pháp, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy-học đối với thể loại hoạt động lời nói này.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] О. D. Mitrophanova, V. G. Коstomorov, М. N. Viachiutnhev, E. IU. Sosenko, and Е. М. Stepanova, Teaching Russian as a Foreign Language, Russian language (in Russian), Моscow, 1990.
[2] H. Bui, Modern Methods of Teaching and Learning Foreign Languages. Hanoi National University (in Vietnamese), Hanoi, 1999.
[3] J. Harrme, How to teach English. Cambridge: Longman press, 1991.
[4] Russian Language Institute named A. S. Puskin, Методика (in Russian), edited by A. A. Leonchev, T. A. Koroleva, Russian language, Моscow, 1982.
[5] Q. N. Bui, “Using technical means to teach listening comprehension at an early stage,” (in Russian), Master thesis, HNU, Hanoi, 2000.
[6] H. T. M. Ta, T. V. Nguyen, and H. T. H. Nguyen, "Effects of portforlios on improving listening comprehension skill for students: a case study at Thai Nguyen University of Economics and Business Administration," (in English), TNU Journal of Science and Technology, vol. 175, no. 15, pp. 109-114, 2017.
[7] T. Q. Nguyen, D. C. Duong, and M. P. Dang, "Studying listening difficulties of medical doctor students at Thai Nguyen University of Medicine and Pharmacy," (in English), TNU Journal of Science and Technology, vol. 225, no. 12, pp. 101-106, 2020.
[8] S. V. Hoang and D. C. Duong, "Current situation and solution to improve English listening comprehension skills at University of Information and Communication Technology - Thai Nguyen University," (in Vietnamese), TNU Journal of Science and Technology, vol. 225, no. 07, pp. 531-536, 2020.
[9] T. T. T. Diem and H. P. H. Le, "Anxiety in learning English listening skill experienced at Thai Nguyen University," (in English), TNU Journal of Science and Technology, vol. 225, no. 12, pp. 18-24, 2020.
[10] N. T. H. Nguyen and M. N. Nguyen, "Difficulties in listening skill of students at University of Medicine and Pharmacy, Thai Nguyen University, when using English unlimited textbook and solutions," (in Vietnamese), TNU Journal of Science and Technology, vol. 226, no. 08, pp. 224-232, 2021.
[11] T. H. Le, Teaching listening comprehension for Vietnamese students and its applications in coursebooks for students at Foreign Languages Faculty – Thai Nguyen University (in Vietnamese), Ministerial-level scientific research’s findings, code: B2009-TN09-01, 2012.
[12] Russian Language Institute named A. S. Puskin, Methodology of Teaching Russian as a Foreign Language (in Russian), edited by A. H. Suckin, Russian Language, Моscow, 1990.
[13] N. L. Sibko, General questions of the methodology of teaching Russian as a foreign language (in Russian), Zlataust, Sankt-Peterburg, 2014.
[14] A. N. Vusotskaia, Teaching and learning Russian listening comprehenshion for Vietnamese students (the First Stage) (in Russian), Moscow University, 1982.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5816
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





