ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐẢO NGƯỢC CHO MỘT LỚP DỊCH ANH VIỆT TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH | Nga | TNU Journal of Science and Technology

ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐẢO NGƯỢC CHO MỘT LỚP DỊCH ANH VIỆT TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 20/04/22                Ngày hoàn thiện: 30/04/22                Ngày đăng: 30/04/22

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Phương Nga Email to author, Trường Cao đẳng Công thương TP. Hồ Chí Minh
2. Nguyễn Thị Kiều Thu, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Năng lực dịch thuật được coi là một trong những kỹ năng ngôn ngữ thiết yếu trong việc học tiếng Anh. Tuy nhiên, phương pháp giảng dạy truyền thống vẫn còn phổ biến trong nhiều học phần dạy dịch thuật ở các trường đại học và cao đẳng tại Việt Nam, khiến việc học và thực hành không hiệu quả. Nghiên cứu này trình bày các đặc điểm và hoạt động lớp học của phương pháp tiếp cận đảo ngược được coi là cách thay thế, thiết thực và hiệu quả để tạo điều kiện cho người học phát triển các kỹ năng dịch cơ bản, cụ thể là đọc hiểu, nghiên cứu, phân tích và dịch lại. Mục đích nghiên cứu này tìm hiểu việc sử dụng phương pháp đảo ngược ảnh hưởng như thế nào đến kỹ năng phiên dịch và nhận thức của 60 sinh viên năm thứ ba chuyên ngành tiếng Anh trong lớp học dịch đảo ngược tại Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả phân tích số liệu từ hai bài kiểm tra và 1 bảng khảo sát cho thấy những bạn tham gia trong nhóm thử nghiệm hoạt động tốt hơn những người trong nhóm học truyền thống và thể hiện nhận thức tích cực về động lực, hiệu quả, sự tham gia và sự hài lòng trong lớp học dịch đảo ngược. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phương pháp đảo ngược giúp sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của việc tự học, tham gia hợp tác trong nhóm và học tập tích cực trong lớp học để đạt được kết quả tốt hơn.

Từ khóa


Phương pháp đảo ngược; Nhận thức; Kỹ năng dịch; Lớp dịch đảo ngược; Sinh viên chuyên Anh

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] D. Kim, “Flipped interpreting classroom: Flipping approaches, student perceptions, and design considerations,” The Interpreter and Translator Trainer, vol. 11, no. 1, pp. 38-55, 2017.

[2] R. Garrison and N. Vaughan, Blended learning in higher education: Framework, Principles, and Guidelines. San Fransisco: Jossey- Bass, 2008.

[3] J. Bergmann and A. Sams,Flipping for mastery,” Educational Leadership, vol. 71, no. 4, pp. 24-29, 2014.

[4] M. K. Kim, S. M. Kim, O. Khera, and J. Getman. “The experience of three flipped classrooms in an urban university: An exploration of design principles,” The Internet and Higher Education, vol. 22, pp. 37-50, 2014.

[5] A. T. Steen-Utheim and N. A. Foldnes, “Qualitative investigation of student engagement in a flipped classroom,” Teaching in Higher Education, vol. 23, no. 3, pp. 307-324, 2018.

[6] M. Mustafa, U. Rahmah, H. Hanafi, and N. I. Wahidah, “Analysis trends of flipped classroom research in education,” In Proceedings of the International Conference Primary Education Research Pivotal Literature and Research UNNES 2018, Amsterdam: Atlantis Press, 2019, pp. 8-10.

[7] E. Doman and M. Webb, “Benefits of Flipping an EFL classroom in Macao,” In E. Doman (Ed.), Reframing English education in Asia, Salt Lake City, UT: American Academic Press, 2015, pp. 157-176.

[8] C. L. Lai and G. J. Hwang, “A self-regulated flipped classroom approach to improving students’ learning performance in a mathematics course,” Computers and Education, vol. 100, pp. 126-140, 2016.

[9] B. Goodwin and K. Miller, “Evidence on flipped classrooms is still coming in,” Educational Leadership, vol. 70, no. 6, pp. 78-80, 2013.

[10] C. Snyder, L. M. Paska, and D. Besozzi, “Cast from the past: using screen-casting in the social studies classroom,” The Social Studies, vol. 105, no. 6, pp. 310-314, 2014.

[11] Y. H. Wang, “Could a mobile-assisted learning system support flipped classrooms for classical Chinese learning?,” Journal of Computer Assisted Learning, vol. 32, no. 5, pp. 391-415, 2016.

[12] K. R. Clark, “The effects of the flipped model of instruction on student engagement and performance in the secondary mathematics classroom,” Journal of Educators Online, vol. 12, no. 1, pp. 91-115, 2015.

[13] Y. Zhao and A. Ho, Evaluating the Flipped Classroom in an Undergraduate History Course. Harvard University, 2014.

[14] Y. Li, “Current problems with the prerequisites for flipped classroom teaching: a case study in a university in Northwest China,” Smart Learning Environments, vol. 5, no. 1, p. 2, 2018.

[15] S. S. Al-Harbi and Y. A. Alshumaimeri, “The Flipped Classroom Impact in Grammar Class on EFL Saudi Secondary School Students' Performances and Attitudes,” English Language Teaching, vol. 9, no. 10, pp. 60-80, 2016.

[16] Y. G. Lou, Y. Q. Du, Z. J. Li, P. Gong, and Y. M. Li, “Effect of the Flipped Classroom Model on Chinese Non-English-Majored College Students’ Translation Skills,” Open Journal of Social Sciences, vol. 5, no. 4, pp. 270-281, 2017.

[17] L. Irianti and F. Sulastri, “Flipped learning in Listening Class - Best Practice Approaches and Implementation,” 2nd English Language and Literature International Conference (ELLiC) Proceedings, vol. 2, pp. 248-257, 2018.

[18] L. Neisi, M. Hajijalili, and E. Namaziandost, “The Impact of Using Inverted Classrooms on Promoting Extensive versus Intensive Reading Comprehension among Iranian Upper-intermediate EFL Learners,” Theory and Practice in Language Studies, vol. 9, no. 12, pp. 1513-1523, 2019.

[19] Q. V. Nguyen and T. M. T. Le, “Applying a digital teaching the flipped classroom model to develop creative thinking for students,” Journal of Sciences, Ho Chi Minh City University of Education, vol. 14, no. 1, pp. 16-28, 2017.

[20] T. T. Q. Tran and V. L. Nguyen, “Flipped model for improving students’ English speaking performance,” Can Tho University Journal of Science, vol. 54, no. 2, pp. 90-97, 2018.

[21] Q. N. Nguyen, A Case Study of the Flipped Classroom Approach for Translation Studies in Vietnam. Unpublished dissertation presented to School of Education, Faculty of Arts and Social Sciences- University of Nottingham Malaysia, 2021.

[22] S. Hidi and M. Ainley, “Interest and adolescence,” In F. Pajares & T. Urdan (Eds.), Academic motivation of adolescents, Greenwich, CT: Information Age, pp. 247-275, 2002.

[23] M. Webb and E. Doman, “Does the flipped classroom lead to increased gains on learning outcomes in ESL/EFL contexts?” The CATESOL Journal, vol. 28, no. 1, pp. 39-67, 2016.

[24] J. A. Fredericks, P. C. Blumfield, and A. H. Paris, “School engagement: potential of the concept, state of the evidence,” Review of Educational Research, vol. 74, no. 1, pp. 59-110, 2004.

[25] E. Skinner, C. J. Furrer, G. Marchand, and T. Kindermann, “Engagement and disaffection in the classroom: Part of a larger motivational dynamic?” Journal of Educational Psychology, vol. 100, pp. 765-781, 2008.

[26] P. Sampson, J. Leonard, J. Ballenger, and J. Coleman, “Student satisfaction of online courses for educational leadership,” Online Journal of Distance Learning Administration, vol. 13, no. 3, pp. 6-7, 2010.

[27] Z. Mihanović, A. B. Batinić, and J. Pavičić, “The link between Students' satisfaction with faculty, overall Students’ satisfaction with student life and student performances,” Review of Innovation and Competitiveness: A Journal of Economic and Social Research, vol. 2, no. 1, pp. 37-60, 2016.

[28] D. Noami, C. Y. Dwee, J. Suzilla, and A. S. Nurzarina, “Exploring Student Engagement in Writing using the Flipped Classroom Approach,” Social Sciences and Humanities, vol. 25, no. 2, pp. 663-674, 2017.

[29] Q. P. Truong, Basic Translation between English and Vietnamese. Thanh Nien Publisher, 2014.

[30] H.-T. Hung, “Flipping the classroom for English language,” Computer Assisted Language Learning, vol. 28, no. 1, pp. 81-96, 2015.

[31] Y. W. Hung and T. L. Peng, “Effects of Flipped Classroom on EFL Learners’ Translation Competences in MICE,” Chaoyang Journal of Humanities and Social Sciences, vol. 16, no. 2, pp. 107-123, 2018.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5886

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved