PHÂN TÍCH MÔ HÌNH ĐỊNH LƯỢNG VỀ CÁC NHÂN TỐ CỦA CÁC HOẠT ĐỘNG HÀNG NGÀY ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA NGƯỜI HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP THÁI NGUYÊN
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 06/05/22                Ngày hoàn thiện: 31/05/22                Ngày đăng: 31/05/22Tóm tắt
Bài báo này giới thiệu việc xây dựng mô hình hồi quy dựa trên bộ dữ liệu quan sát được về các nhân tố của các hoạt động hàng ngày được xem là có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của người học tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Thái Nguyên trong những năm gần đây. Từ bộ dữ liệu này, một số hướng tiếp cận được đặt ra để xây dựng mô hình định lượng hữu ích về những nhân tố quan trọng, ảnh hưởng đến biến phụ thuộc, kết quả của người học, bằng nhiều phương pháp cơ bản của thống kê và máy học gồm hồi quy đa tuyến tính, phân tích Anova, phương pháp k-cụm. Sự phân tích của các mô hình này cho thấy mức độ phù hợp và hữu ích của chúng và cung cấp cho chúng ta một số kết luận có ý nghĩa, quan trọng, liên quan đến bài toán thực tiễn. Qua đây, các tác giả mong muốn đóng góp về mặt học thuật cho việc tham khảo xây dựng kế hoạch đào tạo của các nhà quản lý giáo dục cũng như việc xây dựng kế hoạch học tập người học nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] N. H. Albahtiti, R. Khazaei, T. H. Sasa, E. Almuhur, and W. Alahmad. “Effects of Daily Activities on Academic Performance of Applied Science University Students,” Journal of Sociology and Anthropology, vol. 4, no. 1, pp. 8-22, 2020.
[2] C. C. Gavin and L. C. Talbot Nicola, "On Over-fitting in Model Selection and Subsequent Selection Bias in Performance Evaluation," Journal of Machine Learning Research, vol. 11, pp. 2079-2107, 2010.
[3] S. Arlot and A. Celisse, "A survey of cross-validation procedures for model selection," Statist. Surv., vol. 4, pp. 40-79, 2010.
[4] A. Airola, T. Pahikkala, W. Waegeman, B. De Baets, and T. Salakoski, “An experimental comparison of cross-validation techniques for estimating the area under the ROC curve,” Computational Statistics & Data Analysis, vol. 55, no. 4, pp. 1828-1844, 2011.
[5] C. Ma, R. L. V. Florecilla Russell, C. Judith, and O. Rosella, “Student engagement: Defining teacher effectiveness and teacher engagement,” Journal of Institutional Research South East Asia, vol. 15, pp. 5-19, 2017.
[6] A. C. Rencher and W. F. Christensen, Methods of Multivariate Analysis, Third Edition, John Wiley & Sons, Inc, 2002.
[7] J. Ding, V. Tarokh, and Y. Yang, "Bridging AIC and BIC: A New Criterion for Autoregression," IEEE Transactions on Information Theory, vol. 64, no. 6, pp. 4024-4043, 2018.
[8] A. M. Molinaro, R. Simon, and R. M. Pfeiffer, "Prediction error estimation: a comparison of resampling methods," Bioinformatics, vol. 21, no. 15, pp. 3301-3307, 2005.DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5951
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu