ĐIỀU KHIỂN MÁY BAY HẠ CÁNH SỬ DỤNG BỘ ĐIỀU KHIỂN MỜ VÀ BỘ ĐIỀU KHIỂN ĐẠI SỐ GIA TỬ | Việt | TNU Journal of Science and Technology

ĐIỀU KHIỂN MÁY BAY HẠ CÁNH SỬ DỤNG BỘ ĐIỀU KHIỂN MỜ VÀ BỘ ĐIỀU KHIỂN ĐẠI SỐ GIA TỬ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 15/05/22                Ngày hoàn thiện: 31/05/22                Ngày đăng: 31/05/22

Các tác giả

1. Phạm Hồng Việt, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông - ĐH Thái Nguyên
2. Bùi Hải Lê, Trường Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội
3. Nguyễn Tiến Duy Email to author, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Điều khiển các vật thể bay là bài toán khó và được nhiều nhà khoa học quan tâm trong những thập kỷ gần đây. Bài toán điều khiển máy bay hạ cánh là một trong lớp bài toán đó. Trong nghiên cứu này, đối tượng được điều khiển là một mô hình máy bay đã đơn giản hoá. Sự khó khăn trong điều khiển đó là đảm bảo mối quan hệ ràng buộc giữa lực điều khiển, độ cao và vận tốc của máy bay. Điều khiển hạ cánh cho mô hình được thực hiện bằng thiết kế các bộ điều khiển dựa trên lý thuyết mờ và đại số gia tử với hệ luật và các tham số điều khiển giống nhau. Các kết quả tính toán, mô phỏng cho thấy hiệu quả vượt trội về giảm độ cao, giảm vận tốc hạ cánh, lực điều khiển cực đại và thời gian tính toán (CPU time) của bộ điều khiển dựa trên đại số gia tử so với bộ điều khiển dựa trên lý thuyết mờ. Như vậy, có thể thấy rằng bộ điều khiển dựa trên đại số gia tử có nhiều tiềm năng để ứng dụng trong lớp bài toán này cũng như trong điều khiển chuyển động của các mô hình cơ học khác.


Từ khóa


Điều khiển mờ; Đại số gia tử; Máy bay hạ cánh; Hạ độ cao; Thời gian tính toán

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] K. H. Kienitz, “Controller design using fuzzy logic—A case study,” Automatica, vol. 29, no. 2, pp. 549-554, 1993.

[2] K. Nho and R. K. Agarwal, “Automatic landing system design using fuzzy logic,” Journal of Guidance, Control, and Dynamics, vol. 23, no. 2, pp. 298-304, 2000.

[3] J. -G. Juang and J. -Z. Chio, “Fuzzy modelling control for aircraft automatic landing system,” International Journal of Systems Science, vol. 36, no. 2, pp. 77-87, 2005.

[4] D. Liu, G. Naadimuthu, and E. Lee, “Trajectory tracking in aircraft landing operations management using the adaptive neural fuzzy inference system,” Computers & Mathematics with Applications, vol. 56, no. 5, pp. 1322-1327, 2008.

[5] R. Sumathi and M. Usha, “Pitch and yaw attitude control of a rocket engine using hybrid fuzzy-PID controller,” The Open Automation and Control Systems Journal, vol. 6, no. 1, pp. 29-39, 2014.

[6] N. Ho and H. Nam, “Towards an algebraic foundation for a zadeh fuzzy logic,” Fuzzy Set and System, vol. 129, no. 2, pp. 229-254, 2002.

[7] C. H. Nguyen and V. L. Nguyen, “Fuzziness measure on complete hedge algebras and quantifying semantics of terms in linear hedge algebras,” Fuzzy sets and Systems, vol. 158, no. 4, pp. 452-471, 2007.

[8] H. L. Bui, D. T. Tran, and N. L. Vu, “Optimal fuzzy control of an inverted pendulum,” Journal of vibration and control, vol. 18, no. 14, pp. 2097-2110, 2012.

[9] D. D. Nnguyen et al., “A study on the application of hedge algebras to active fuzzy control of a seism-excited structure,” Journal of Vibration and Control, vol. 18, no. 14, pp. 2186-2200, 2012.

[10] D. A. Nguyen et al., “Application of hedge algebra‐based fuzzy controller to active control of a structure against earthquake,” Structural Control and Health Monitoring, vol. 20, no. 4, pp. 483-495, 2013.

[11] H. L. Bui et al., “General design method of hedge-algebras-based fuzzy controllers and an application for structural active control,” Applied Intelligence, vol. 43, no. 2, pp. 251-275, 2015.

[12] H. L. Bui et al., “Vibration control of uncertain structures with actuator saturation using hedge-algebras-based fuzzy controller,” Journal of Vibration and Control, vol. 23, no. 12, pp. 1984-2002, 2017.

[13] H. L. Bui, T. A. Le, and V. B. Bui, “Explicit formula of hedge-algebras-based fuzzy controller and applications in structural vibration control,” Applied Soft Computing, vol. 60, pp. 150-166, 2017.

[14] V. B. Bui, Q. C. Tran, and H. L. Bui, “Multi-objective optimal design of fuzzy controller for structural vibration control using Hedge-algebras approach,” Artificial Intelligence Review, vol. 50, no. 4, pp. 569-595, 2018.

[15] D. T. Tran et al., “Vibration control of a structure using sliding-mode hedge-algebras-based controller,” Soft Computing, vol. 23, no. 6, pp. 2047-2059, 2019.

[16] T. J. Ross, Fuzzy logic with engineering applications. Wiley Online Library, 2004.

[17] C. H. Nguyen and N. L. Vu, “Optimal hedge-algebras-based controller: Design and application,” Fuzzy Sets and Systems, vol. 159, no. 8, pp. 968-989, 2008.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5985

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved