THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH VỀ VIỆC CHUYỂN ĐỔI NGÔN NGỮ NHƯ LÀ CHIẾN LƯỢC GIAO TIẾP TRONG MỐI TƯƠNG QUAN VỚI KHẢ NĂNG TIẾNG ANH CỦA HỌ | Thẩm | TNU Journal of Science and Technology

THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH VỀ VIỆC CHUYỂN ĐỔI NGÔN NGỮ NHƯ LÀ CHIẾN LƯỢC GIAO TIẾP TRONG MỐI TƯƠNG QUAN VỚI KHẢ NĂNG TIẾNG ANH CỦA HỌ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 11/11/22                Ngày hoàn thiện: 06/12/22                Ngày đăng: 06/12/22

Các tác giả

1. Dương Mỹ Thẩm Email to author, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh
2. Trần Thanh Ngân, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh
3. Tiêu Hoàng Anh Khoa, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Việc sử dụng chuyển đổi ngôn ngữ trong lớp học tiếng Anh vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Trong khi một vài nhà nghiên cứu cho rằng việc chuyển đổi ngôn ngữ có thể hỗ trợ việc học tiếng Anh thì những nhà nghiên cứu khác tỏ ra nghi ngại về tính hiệu quả của việc chuyển đổi ngôn ngữ trong lớp học tiếng Anh như ngôn ngữ nước ngoài. Nghiên cứu này nhằm khảo sát thái độ của sinh viên đại học không chuyên tiếng Anh đối với việc chuyển đổi ngôn ngữ như một chiến lược giao tiếp và tìm hiểu xem có tương quan giữa thái độ và trình độ tiếng Anh của họ hay không. Sau khi thực hiện bài kiểm tra năng lực và khảo sát với 50 sinh viên không chuyên tiếng Anh tại một trường đại học tư thục tại Thành phố Hồ Chí Minh, dữ liệu được phân tích dựa vào phân tích thống kê mô tả và tương quan Spearman. Kết quả chỉ ra rằng những sinh viên này thể hiện thái độ tích cực về việc sử dụng chuyển đổi ngôn ngữ như một chiến lược giao tiếp và nghiên cứu này còn xác định một vài mối tương quan giữa thái độ và trình độ tiếng Anh. Dựa trên những kết quả này, chúng tôi cho rằng việc chuyển đổi ngôn ngữ nên được xem là một chiến lược giao tiếp hơn là một cản trở trong lớp học tiếng Anh như một ngoại ngữ.

Từ khóa


Thái độ; Chuyển đổi ngôn ngữ; Chiến lược giao tiếp; Sinh viên không chuyên ngữ; Tiếng Anh là ngoại ngữ

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] O. Sert, “The functions of code switching in ELT classrooms,” The Internet TESL Journal, vol. XI, no. 8, pp. 1-6, 2005.

[2] N. Nguyen, P. R. Grainger, and M. D. Carey, “Code-switching in English Language Education: Voices from Vietnam,” Theory and Practice in Language Studies, vol. 6, no. 7, pp. 1333-1340, 2016.

[3] R. Wardhaugh, An introduction to sociolinguistics. New York: Wiley-Blackwell, 2010.

[4] J. Ma, “Students’ attitudes towards code-switching in the bilingual classroom of accounting English,” Language, vol. 5, no. 20, pp. 177-189, 2014.

[5] M. Obaidullah, “Code switching in EFL classrooms: A Bangladeshi perspective,” Theory and Practice in Language Studies, vol. 6, no. 5, pp. 924-934, 2016.

[6] N. Al-Qaysi, “Students and educators’ attitudes towards code-switching: A longitudinal study,” International Journal of Information Technology and Language Studies, vol. 3, no. 2, pp. 61-72, 2019.

[7] P. T. T. Tran, “A study on Vietnamese-English code-switching as a communication device in conversations at workplaces,” Master’s Thesis, The University of Da Nang, Da Nang, Vietnam, 2013.

[8] C. N. Nguyen and N. D. V. Vu, “An exploratory study on perspectives of Vietnamese experienced teachers and student teachers toward teachers’ code-switching,” Cambridge Open-Review Educational Research Journal, vol. 6, pp. 66-79, 2019.

[9] T. Q. Tran and D. N. T. Tran, “Non-English majors’ English speaking difficulties: A case study,” Proceedings of the 8th OpenTESOL Conference 2020, Ho Chi Minh City, Vietnam, 2020, pp. 242-262.

[10] B. Das, “Code-switching as a communicative strategy in conversation,” Global Media Journal, vol. 3, no. 2, pp. 1-20, 2012.

[11] L. T. G. Hoang and A. Filipi, “In pursuit of understanding and response: A micro-analysis of language alternation practices in an EFL university context in Vietnam,” Language Learning Journal, vol. 47, no. 1, pp. 116-129, 2016.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6920

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved