NIỀM TIN CỦA GIÁO SINH CHUYÊN NGÀNH GIẢNG DẠY TIẾNG ANH VÀO SỰ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ CHỦ TRONG VIỆC HỌC TIẾNG ANH CHO NGƯỜI HỌC | Tuyên | TNU Journal of Science and Technology

NIỀM TIN CỦA GIÁO SINH CHUYÊN NGÀNH GIẢNG DẠY TIẾNG ANH VÀO SỰ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ CHỦ TRONG VIỆC HỌC TIẾNG ANH CHO NGƯỜI HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/11/22                Ngày hoàn thiện: 14/02/23                Ngày đăng: 14/02/23

Các tác giả

1. Lê Văn Tuyên Email to author, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
2. Hồ Hải Tiến, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
3. Trần Kim Hồng, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Năng lực tự chủ của người học đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ người học thụ đắc ngôn ngữ. Hiểu biết về niềm tin của giáo viên và giáo sinh chuyên ngành ngôn ngữ về sự tự chủ của người học là cần thiết. Do đó, nghiên cứu này nhằm tìm hiểu niềm tin của các giáo sinh chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh về phát triển năng lực tự chủ của người học trong việc học tiếng Anh. Nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM với sự tham gia của 84 giáo sinh. Dữ liệu định lượng và định tính được thu thập qua bảng câu hỏi và phỏng vấn; dữ liệu được phân tích thông qua việc sử dụng “thống kê mô tả” và “phân tích nội dung”. Kết quả nghiên cứu cho thấy ngoại trừ niềm tin ở mức trung lập về một số khía cạnh liên quan đến bản chất tính tự chủ của người học và những thách thức trong quá trình phát triển sự tự chủ của người học, các giáo sinh có niềm tin tích cực rằng giáo viên tiếng Anh có các vai trò và trách nhiệm khác nhau trong việc phát triển năng lực tự chủ cho người học. Họ tin rằng để thúc đẩy sự tự chủ của người học, giáo viên phải sử dụng các chiến lược khác nhau. Đặc biệt, nghiên cứu cũng chỉ ra các giáo sinh có niềm tin rằng “sự tham gia của người học tiếng Anh như một ngoại ngữ vào việc ra quyết định và khả năng phát triển năng lực tự chủ trong học tập là điều hoàn toàn cần thiết và khả thi”. Dựa trên những phát hiện này, các khuyến nghị sư phạm được đưa ra cho cả giảng viên đào tạo giáo viên và giáo sinh chuyên ngành tiếng Anh trong việc phát triển năng lực tự chủ của người học tiếng Anh.

Từ khóa


Niềm tin; Phát triển năng lực tự học; Giáo sinh chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh; Phát triển nghề nghiệp; Việc học tiếng Anh

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] P. Benson, Teaching and researching: Autonomy in language learning, (2nd ed), London: Routledge, 2013.

[2] S. Borg and S. Al-Busaidi, "Teachers’ beliefs and practices regarding learner autonomy," ELT Journal, vol. 66, no. 3, pp. 283-292, 2012.

[3] P. Benson and J. Huang, “Autonomy in the transition from foreign language learning to foreign language teaching,” D.E.L.T.A, vol. 24, pp. 421-439, 2008.

[4] S. Borg, Teacher cognition and language education: Research & practice. London: Continuum, 2006.

[5] B. Ahmadianzadeh, Z. Seifoori, and N. Tamjid, "Exploring EFL teachers’ beliefs about and practices of learner autonomy across experience and licensure," Innovation in Language Learning and Teaching, vol. 14, no. 2, pp. 97-113, 2018.

[6] N. Lengkanawati, “Learner autonomy in the Indonesian EFL settings,” Indonesian Journal of Applied Linguistics, vol. 16, no. 2, pp. 222-231, 2017.

[7] H. Zheng, “A review of research on EFL pre-service teachers’ beliefs and practices,” Journal of Cambridge Studies, vol. 4, no. 1, pp. 73-81, 2009.

[8] M. Z. Altan, “Pre-service EFL teachers’ beliefs about foreign language learning,” European Journal of Teacher Education, vol. 35, no. 4, pp. 481-493, 2012.

[9] S. Borg and Y. Alshumaimeri, “Language learner autonomy in a tertiary context: Teachers’ beliefs and practices,” Language Teaching Research, vol. 23, no. 1, pp. 9-38, 2017.

[10] S. Saraswati, “EFL teachers’ beliefs and practices on learner autonomy,” English Journal, vol. 13, no. 2, pp. 99-112, 2019.

[11] C. Balçıkanlı, "Learner autonomy in language learning: Student teachers’ beliefs," Australian Journal of Teacher Education, vol. 35, no. 1, pp. 90-103, 2010.

[12] S. Shahsavari, “Efficiency, feasibility and desirability of learner autonomy based on teachers’ and learners’ point of views,” Theory and Practice in Language Studies, vol. 4, no. 2, pp. 271-280, 2014.

[13] S. Borg, “The impact of in-service teacher education on language teachers’ beliefs,” System, vol. 39, no. 3, pp. 370-380, 2011.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6968

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved