QUỐC TẾ HOÁ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM: KHÁI NIỆM VÀ CÁC NHÓM LÝ DO? | Trang | TNU Journal of Science and Technology

QUỐC TẾ HOÁ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM: KHÁI NIỆM VÀ CÁC NHÓM LÝ DO?

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 21/02/23                Ngày hoàn thiện: 23/03/23                Ngày đăng: 23/03/23

Các tác giả

Nguyễn Thị Huyền Trang Email to author, Trường Đại học Khoa học – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Bước sang thế kỷ XXI, cùng với quá trình toàn cầu hóa, quốc tế hóa cũng là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của các hệ thống giáo dục đại học và trở thành xu hướng lớn. Trên thực tế, có rất nhiều quan điểm, định nghĩa khác nhau về quốc tế hóa giáo dục đại học. Việc tìm hiểu nội hàm khái niệm, nguyên nhân nào thúc đẩy quá trình quốc tế hoá giáo dục đại học tại Việt Nam là cần thiết cho Việt Nam có những sự chủ động, xây dựng lộ trình và kế hoạch hành động cho quá trình quốc tế hóa để có thể đáp ứng một cách năng động hơn, hiệu quả hơn cho sự phát triển đất nước. Để làm rõ vấn đề nghiên cứu, bài viết đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu lịch sử, thu thập, phân tích tài liệu, tổng hợp, logic. Kết quả nghiên cứu cho thấy, đối với Việt Nam, quốc tế hoá giáo dục đại học được xem như một quá trình có chủ đích trong việc tích hợp một khía cạnh quốc tế, đa văn hóa hoặc toàn cầu vào mục đích, chức năng và hoạt động truyền tải giáo dục sau trung học. Về mặt lý do, có bốn nhóm nguyên nhân chính thúc đẩy quá trình này bao gồm: học thuật, kinh tế, về văn hoá – xã hội và chính trị ngoại giao.

Từ khóa


Quốc tế hoá giáo dục; Giáo dục; Quốc tế hoá; Việt Nam; Quốc tế hoá giáo dục đại học

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] UNESCO, World Conference on Higher Education 2009 Final Report, Paris, July 05-08, 2009.

[2] T. T. T. Le, “Internationalising Higher education – Experience of some Asian countries and lessons for Vietnam,” Journal of Scientific Research of Trade Union University, no. 24, pp. 68-78, 2022.

[3] M. D. Tran, N. H. Le, V. B. N. Phung, and T. A. Mai, “Internationalising Higher education – Experience of some countries in the world: lessons for Vietnam,” Asian Business and Economic Research Journal, no. 3, pp. 42-65, 2021.

[4] D. P. Nguyen, M. Vickers, T. M. C. Ly, and M. D. Tran, "Internationalizing Higher Education (HE) in Vietnam: Insights from Higher Education leaders – an exploratory study," Education + Training, vol. 58, no. 2, pp. 193-208, 2016, doi: 10.1108/ET-08-2015-0072.

[5] T. T. Tuyet, “Internationalization of higher education in Vietnam: current situations, policies, and challenges,” VNU Journal of Science: Foreign Studies, vol. 30, no. 3, pp. 61-69, 2014.

[6] J. H. Ryu and A. T. Nguyen, “Internationalization of higher education in Vietnam: current situations, policies, and challenges,” International Journal of Comparative Education and Development, vol. 23, no. 3, pp. 227-241, 2021, doi: 10.1108/IJCED-10-2020-0074.

[7] H. de Wit, J. Gacel-Ávila, E. Jones, and N. Jooste, The Globalization of Internationalization Emerging Voices and Perspectives, Routledge, January 20, 2017.

[8] A. T. Nguyen, “Internationalization of higher education in the context of globalization,” The 7th Women's Science Conference, Hanoi, 2002, pp. 494-504.

[9] S. Marginson et al, Higher Education in Vietnam: Flexibility, Mobility and Practicality in the Global Knowledge Economy, Palgrave Studies in Global Higher Education, Palgrave Macmillan, 2014.

[10] T. T. Ly and S. Marginson, Internationalisation in Vietnamese Higher Education, Springer Cham, 2018.

[11] L. H. Pham and D. N. T. Pham, International integration of Vietnam’s Eduction. VNU Publishing House, Ho Chi Minh City, 2014.

[12] T. P. T. Nguyen, “The Internationalisation of Higher Education in Vietnamese Universities,” PhD Dissertation, Doctor of Philosophy of the University of Portsmouth, 2018.

[13] A. Aerden, F. D. Decker, J. Divis, M. Frederiks, and H. de Wit, “Assessing the internationalisation of degree programmes: experiences from a Dutch-Flemish pilot certifying internationalization,” Compare: A Journal of Comparative and International Education, vol. 43, no. 1, pp. 56-78, 2013.

[14] J. Knight and H. de Wit, “Strategies for internationalisation of higher education: historical and conceptual perspectives. in de Wit (Ed.) Strategies for internationalisation of higher education,” Amsterdam: European Association of International Education (EAIE), 1995, p. 16.

[15] J. Knight, “Internationalization Remodelled: Definition, Approaches, and Rationales,” Journal of Studies in International Education, vol. 8, no. 1, pp. 5-31, 2004.

[16] J. Knight, “Higher Education in Turmoil, The Changing World of Internationalization,” 2008. [Online]. Available: https://www.sensepublishers.com/media/475-higher-education-in-turmoil.pdf. [Accessed January 15, 2023].

[17] H. De Wit and F. Hunter, “The future of internationalization of higher education in Europe,” International Higher Education, vol. 83, pp. 2-3, 2015.

[18] H. De Wit, Internationalisation of Higher Education in the United States of America and Europe: A Historical, Comparative, and Conceptual Analysis, Westport, Greenwood Press, 2002.

[19] N. V. Ralyk, Integrating internationalisation into higher education: Reconceptualising the “Why”, “What”, and “How”, Los Angeles: Sage, 2008.

[20] L. K. Childress, “Internationalisation Plans for Higher Education Institutions,” Journal of Studies in International Education, vol. 13, no. 3, pp. 289-309, 2009.

[21] Ho Chi Minh Complete works, vol. 4, Truth National Political Publishing House, 2011, p. 3.

[22] J. Knight, “A Shared Vision? Stakeholders’ Perspectives on the Internationalization of Higher Education in Canada,” Journal of Studies in International Education, vol. 1, pp. 27-44, 1997.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7384

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved