SỬ DỤNG CÂU ĐỐ DÂN GIAN CỦA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC | Nhung | TNU Journal of Science and Technology

SỬ DỤNG CÂU ĐỐ DÂN GIAN CỦA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/02/23                Ngày hoàn thiện: 23/03/23                Ngày đăng: 23/03/23

Các tác giả

1. Trần Thị Nhung Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Thị Minh Thu, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
3. Dương Nguyệt Vân, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này vận dụng phương pháp tiếp cận văn hoá học, phương pháp hệ thống, phương pháp khảo sát, phương pháp phỏng vấn sâu, phương pháp thống kê toán học để phân tích tình hình sử dụng và đề xuất hướng sử dụng câu đố dân gian của dân tộc thiểu số vào các hoạt động giáo dục ở trường mầm non. Kết quả nghiên cứu cho thấy đa số giáo viên mầm non vùng dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc đã hiểu được vai trò của việc sử dụng câu đố dân gian của dân tộc thiểu số trong trường mầm non và đã sử dụng câu đố dân gian của dân tộc thiểu số tương đối hiệu quả trong các hoạt động ở trường mầm non. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít giáo viên có nhận thức chưa toàn diện về tầm quan trọng của việc sử dụng câu đố dân gian của dân tộc thiểu số ở trường mầm non và chưa từng đưa bộ phận văn học dân gian này vào sử dụng ở trường mầm non. Từ kết quả khảo sát, nhóm tác giả đưa ra hướng sử dụng câu đố dân gian của dân tộc thiểu số ở trường mầm non. Đây là những gợi ý giúp giáo viên mầm non có thể sử dụng hiệu quả và thường xuyên hơn câu đố dân gian của dân tộc thiểu số ở đơn vị công tác của họ.

Từ khóa


Câu đố dân gian; Dân tộc thiểu số; Giáo dục mầm non; Giáo dục đa văn hoá; Trường mầm non

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] L. Giang, “Unique features of the Tay riddles,” Tuyen Quang newspaper online, 18 January 2019. [Online]. Available: https://baotuyenquang.com.vn//van-hoa/tinh -hoa-van-hoa/net-doc-dao-trong-cau-do-people-tay-112037.html. [Accessed February 18, 2023].

[2] L. Xuan, “Unique art of the Tay - Nung riddles in Cao Bang,” Cao Bang Electronic Newspaper, 01 December 2018. [Online]. Available: https://baocaobang.vn/ Van-hoa/Dac-sac-hear-thuat-dat-cau-do-cue-people-Tay-Nung-o-Cao-Bang/67871.bcb. [Accessed February 18, 2023].

[3] B. Luong, “Riddles of the Tay,” Thai Nguyen Arts Newspaper, 30 November 2015. [Online]. Available: https://vannghethainguyen.vn/2015/11/30/nghe-thuat- cau-do-hand/. [Accessed February 18, 2023].

[4] L. T. Leng, “Riddles of Ethnic Minorities in the Northern Mountainous Region, Unique Features of Riddle Methods and Folklore performance Environment,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 227, no. 09, pp. 219-224, 2022.

[5] H. L. T. Mai and H. N. T. Huynh, "Using conundrums in guiding 5 to 6-year-old kindergarten children to discover theirsurrounding environment," Journal of Science – Phu Yen University, no. 25, pp. 13-19, 2020.

[6] T. K. T. Nguyen, C. N. Thach, and P. S. T. Thach, “Documentation of Khmer folk riddles and some proposals on teaching Khmer folk riddles at Tra Vinh University,” Education Journal, vol. 493, no. 1, pp. 18-21, 2021.

[7] B. Demirel and E. D. Gül, “The Effect of Riddles on Problem Solving Skills of 57-66 Months Old Children,” Cukurova University Faculty of Education Journal, vol. 50, no. 2, pp. 721-748, 2021.

[8] Z. Shkreli and K. Lazri, “Development of Speaking and Thinking in Preschool Children Through Riddles,” International Journal, vol. 46, no. 6, pp. 1095-1099, 2021.

[9] V. Katermina and N. Solovyeva, “The Use of Riddles in Preschool Pedagogical Discourse as a Means of Developing Metaphorical Thinking,” In Society Integration Education, Proceedings of the International Scientific Conference, vol. 2, pp. 744-755, 2021.

[10] G. V. Ninh, Vietnamese Riddles. Social Sciences Publishing House, 1990, p. 16.

[11] D. X. Chu, Vietnamese folklore. Education Publishing House, 1997, p. 257.

[12] T. T. Hoang, Vietnamese folklore, vol. 2, Education Publishing House, 1990, p. 126.

[13] Q. C. Le, Vietnamese folklore. National University Publishing House, Hanoi, 1999, p. 207.

[14] C. S. Ly, “Proverbs and Riddles of the Hmong in Lao Cai,” Lao Cai Department of Culture and Sports, 1999, p. 8.

[15] P. T. Le, Vietnamese folklore Textbook. Publishing House of the University of Pedagogy, 2006, p.137.

[16] A. Kaivola-Bregenhøj, Riddles: Perspectives on the use, function and change in a folklore genre. Helsinki: Finnish Literature Society, 2001, p. 186.

[17] K. X. Nguyen and many authors, Collection of Folklore of Vietnam's Ethnic Minorities, vol. 2, Social Science Publishing House, 2008, p. 674.

[18] N. D. Tran, Collection of Vietnamese folklore and riddles. Social Sciences Publishing House, 2005, p. 14.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7388

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved