KHAI THÁC TÌNH HUỐNG TÍCH HỢP GIÁO DỤC TÀI CHÍNH TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG | Lực | TNU Journal of Science and Technology

KHAI THÁC TÌNH HUỐNG TÍCH HỢP GIÁO DỤC TÀI CHÍNH TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 04/03/23                Ngày hoàn thiện: 14/04/23                Ngày đăng: 14/04/23

Các tác giả

1. Lê Văn Lực, Trường THPT Chuyên Bắc Giang
2. Bùi Thị Hạnh Lâm, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
3. Nguyễn Danh Nam Email to author, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt


Giáo dục tài chính là chủ đề quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông của nhiều nước trên thế giới. Bài báo trình bày về khái niệm giáo dục tài chính và một số tình huống tích hợp giáo dục tài chính trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm chuyên gia, phương pháp nghiên cứu lý luận và phỏng vấn được sử dụng trong bài báo này. Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo dục tài chính có vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc sống và việc tích hợp giáo dục tài chính trong dạy học hiện nay trở thành xu thế tất yếu. Bài báo trình bày cơ hội và một số hình thức tích hợp giáo dục tài chính trong dạy học thông qua tổ chức hoạt động dạy học của bài học, chủ đề hoặc hoạt động thực hành trải nghiệm. Hai định hướng tích hợp trong bài báo giúp giáo viên khai thác nội dung của sách giáo khoa hoặc tự thiết kế các tình huống để tổ chức giáo dục tài chính cho học sinh trong dạy học môn Toán.

Từ khóa


Giáo dục tài chính; Hiểu biết tài chính; Năng lực tính toán tài chính; Dạy học tích hợp; Tình huống giáo dục tài chính

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] D. T. Do and T. D. Do, “Integrated teaching in mathematics in high schools,” (in Vietnamese), Journal of Educational Sciences, vol. 129, pp. 15-19, 2016.

[2] T. N. Tran, “Integrating financial education in teaching mathematics in primary schools: Analysis from the orientation of the General Education Program 2018 and some examples,” (in Vietnamese), Journal of Education, vol. 22, no. 5, pp. 14-19, 2022.

[3] J. J. Xiao, S. Y. Ahn, J. Serido, and S. Shim, “Finacial literacy and financial behavior,” International Journal of Consumer Studies, vol. 38, pp. 593-601, 2014, doi: 10.1111/ijcs.12122.

[4] J. D. Jayaraman, J. Saigeetha, and C. Kenneth, “The connection between financial literacy and numeracy: A case study from India,” Numeracy, vol. 11, no. 2, 2018, doi: 10.5038/1936-4660.11.2.5.

[5] OECD, “National strategies for financial education,” 2015. [Online]. Available: https://www.oecd.org/daf/fin/financial education/National-Strategies- FinancialEducation-Policy-Handbook.pdf. [Accessed January 15, 2023].

[6] OECD, PISA 2018 Results (volume IV): Are students smart about money?, PISA, OECD Publishing, Paris, 2020, doi: 10.1787/48ebdlba-en.

[7] C. Tran and T. D. Do, “Enhancing the financial element in general math education: An approach from RME,” (in Vietnamese), Proceedings of the IWME conference Mathematical education in a changing world, Vietnam National University Publishing House, 2022, pp. 234-253.

[8] The Prime Minister, Decision No.149/QĐ-TTg dated January 22, 2020 of the Prime Minister approving the National Comprehensive Financial Strategy to 2025 with orientation to 2030, 2020.

[9] Ministry of Education and Training, General Education Program in Mathematics (in Vietnamese). Hanoi, 2018.

[10] OECD, Education at a glance 2014: Highlights. OECD Publishing, 2014, doi: 10.1787/eag_highlights-2014-en.

[11] N. S. A. Saini and R. Rosli, “Financial elements in teaching and learning of mathematics: A systematic review,” Macrothink Institute, Malaysia, vol. 9, no. 1, pp. 1-18, 2021.

[12] N. K. Koh and H. K. Low, Learning mathematics concepts through authentic learning, Mathematics Education Reasearch Group of Australia, 2010.

[13] E. B. Levon, O. Mia, and M. Katie, “Exploring the classroom practices that may enable a compassionate approach to financial literacy education,” Mathematics Education Research Journal, vol. 30, pp. 143-164, 2018, doi: 10.1007/s13394-017-0223-5.

[14] M. H. Dolores, S. V. Manuel, and S. C. José, “Factors that influence the level of financial literacy among young people: The role of parental engagement and students’ experiences with money matters,” Children and Youth Services Review, vol. 95, pp. 334-351, 2018, doi: 10.1016/j.childyouth.2018.10.042.

[15] A. Amirullah, M. M. Nilam, and B. Hummasolli, “Financial numeracy in mathematics education: Research and practice,” Canadian Journal of Science, Mathematics and Technology Education, vol. 22, pp. 481-484, 2022, doi: 10.1007/s42330-022-00215-4.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7482

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved