ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG ĐỌC RỘNG CÓ HƯỚNG DẪN ĐẾN VIỆC NÂNG CAO NĂNG LỰC HỌC TỪ VỰNG NGẪU NHIÊN CHO SINH VIÊN NĂM THỨ HAI TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÁI NGUYÊN | Trang | TNU Journal of Science and Technology

ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG ĐỌC RỘNG CÓ HƯỚNG DẪN ĐẾN VIỆC NÂNG CAO NĂNG LỰC HỌC TỪ VỰNG NGẪU NHIÊN CHO SINH VIÊN NĂM THỨ HAI TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/03/23                Ngày hoàn thiện: 14/04/23                Ngày đăng: 14/04/23

Các tác giả

Phạm Thị Thu Trang Email to author, Trường Đại học Nông Lâm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này điều tra tác động của việc đọc mở rộng trong việc cải thiện việc học từ vựng ngẫu nhiên cho sinh viên năm thứ hai tại Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên (TUAF). Nghiên cứu hành động được sử dụng với các công cụ thu thập dữ liệu như bài kiểm tra trước, bài kiểm tra sau, bài kiểm tra trì hoãn và bảng câu hỏi. Độ giá trị nghiên cứu và độ tin cậy nhất quán nội bộ được đánh giá thông qua kết quả kiểm định T-test và hệ số Cronbach’s alpha. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc đọc rộng đã mở rộng đáng kể vốn từ vựng của sinh viên và cải thiện khả năng ghi nhớ vốn từ vựng lâu dài của họ. Bên cạnh đó, bài nghiên cứu cho thấy sinh viên có thái độ tích cực đối với việc học từ vựng thông qua đọc mở rộng. Đồng thời, nó cũng khuyến khích người học tạo thói quen đọc sách cho họ. Nghiên cứu cũng thảo luận về một số ý nghĩa sư phạm đối với nhà trường, giáo viên và học viên sẽ dạy và học tiếng Anh bằng cách đọc mở rộng. Ngoài ra, một số đề xuất cho nghiên cứu sâu hơn đã được đề cập.

Từ khóa


Đọc mở rộng; Học từ vựng ngẫu nhiên; Nhớ từ vựng; Kiến thức về từ vựng; Sinh viên năm thứ hai

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] M. Pigada and N. Schmitt, “Vocabulary acquisition from extensive reading: A case study,” Reading in a foreign language, vol. 18, no. 01, pp. 1-28, 2006.

[2] T. Bell, “Extensive Reading: Speed and Comprehension,” The Reading Matrix, vol. 1, no. 01, pp. 1-13, 2001.

[3] J. C. Richards and R. W. Schmidt, Longman dictionary of language teaching and applied linguistics. Routledge, 2013.

[4] P. Nation, “Vocabulary learning through extensive reading. Innovative approaches to reading and writing (G. Poedjosoedarmo, Ed.),” RELC Anthology, vol. 46, pp. 10-21, 2005.

[5] M. Pigada and N. Schmitt, “Vocabulary Acquisition from Extensive Reading: A Case Study,” Reading in a foreign language, vol. 18, no. 01, pp. 1-28, 2006.

[6] R. Soltani, “Extensive Reading: A Stimulant to Improve Vocabulary Knowledge,” Studies in Literature and Language, vol. 2, no. 3, pp. 161-167, 2011.

[7] R. Allan, “Can a Graded Reader Corpus Provide 'Authentic' Input?” ELT Journal, vol. 63, no. 01, pp. 23-32, 2009.

[8] J. E. Cha, “The Effects of Extensive Reading on Enhancing Vocational High School Students’ L2 Vocabulary and Reading Rates,” English Teaching, vol. 64, no. 03, pp. 3-30, 2009.

[9] J. Liu and J. Zhang, “The Effects of Extensive Reading on English Vocabulary Learning: A Meta-Analysis,” English language teaching, vol. 11, no. 06, pp. 1-15, 2018.

[10] T. Chavangklang, P. Chavangklang, S. Thiamhuanok, and P. Sathitdetkunchorn, “Development of EFL university students’ vocabulary size and reading comprehension using online multimedia-based extensive reading,” Advances in Language and Literary Studies, vol. 10, no. 5, pp. 146-151, 2019, doi: 10.7575/aiac.alls.v.10n.5p.146.

[11] J. Sevy-Biloon, “Extensive reading: A strategy to improve vocabulary, reading skills and motivation in an EFL b2 course at the National University of Education (unae) in Ecuador,” European Journal of Foreign Language Teaching, vol. 06, no. 2, pp. 1-15, 2022.

[12] H. B. T. Nguyen, “Using guided extensive reading to improve incidental vocabulary learning for first-year English major students at Hung Yen Teachers’ Training College,” M. A. thesis, University of Languages and International Studies, Hanoi, Vietnam, 2015.

[13] H. T. T. Nguyen, “An action research on the impacts of extensive reading on non-English major freshmen’s vocabulary acquisition at University of Economics - Technology for Industries,” Journal of Science and Technology, vol. 28, pp. 86-97, 2021.

[14] T. T. T. Pham, “An investigation into vocabulary learning strategies employed by the second-year non-English major students at Thai Nguyen University of Agriculture and Forestry,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 199, no. 06, pp. 31- 36, 2019.

[15] A. Masrai and J. Milton, “The vocabulary knowledge of university students in Saudi Arabia,” TESOL Arabia Perspectives, vol. 19, no. 03, pp. 13-20, 2012.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7601

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved