CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ GIÁO DỤC DINH DƯỠNG CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẦM NON | Loan | TNU Journal of Science and Technology

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ GIÁO DỤC DINH DƯỠNG CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẦM NON

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 09/04/23                Ngày hoàn thiện: 30/04/23                Ngày đăng: 30/04/23

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Quế Loan Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Trần Thị Minh Huế, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
3. Nguyễn Thị Hồng Thúy, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên
4. Nguyễn Thị Thủy, Trường Mầm non Tân Linh, Đại Từ, Thái Nguyên

Tóm tắt


Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo là vấn đề không đơn giản vì nó liên quan đến sự phát triển của trẻ, phương pháp sư phạm của giáo viên và sự thay đổi hành vi của trẻ. Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm tìm hiểu các yếu tố tác động đến hiệu quả giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non cũng như tác động có thể có của chúng đối với kiến thức và hành vi về dinh dưỡng của trẻ lứa tuổi mẫu giáo. Phương pháp được sử dụng bao gồm phân tích, tổng hợp, thống kê, đánh giá… trên cơ sở nghiên cứu các tài liệu đã được xuất bản trực tiếp hoặc trực tuyến. Dữ liệu được thu thập bằng bảng câu hỏi khảo sát qua Google forms với 90 giáo viên dạy lớp mẫu giáo ở các tỉnh Điện Biên, Thái Nguyên và Cao Bằng. Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non muốn có hiệu quả cao cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố như các chính sách, chương trình dự án về dinh dưỡng, giáo viên, trẻ, gia đình, cơ sở vật chất cho chăm sóc và giáo dục trẻ. Trong các yếu tố đó, giáo viên đóng vai trò chính, là người truyền tải thông điệp giáo dục dinh dưỡng đến trẻ ở trường mầm non.

Từ khóa


Yếu tố ảnh hưởng; Giáo dục dinh dưỡng; Trẻ mẫu giáo; Trường mầm non; Giáo viên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] K. Hye-Kyung and K. Jin-Hee, "A Preliminary Study on Nutrition Education for Preschool Children in Day-Care Center - Dietary Habit and Nutrition Knowledge," Journal of the Korean Society of Food Science and Nutrition, vol. 35, no. 7, pp. 866-873, 2006. [2] H. Chuanlai, Y. Dongqing, L. Yingchun, H. Yongling, L. Li, G. Yongqing, and W. Sufang, "Evaluation of a kindergarten-based nutrition education intervention for pre-school children in China," Journal of Public Health Nutrition, vol. 13, no. 2, pp. 253-260, 2009. [3] N. Chandani, M. H. Marion, and B. B. Pam, "Developing Healthy Food Preferences in Preschool Children Through Taste Exposure, Sensory Learning, and Nutrition Education," Current Obesity Reports, vol. 7, pp. 60-67, 2018. [4] U. Nurhan and S. Nevin, "A Turkish perspective on nutrition education and preschool children," Journal of Early Child Development and Care, vol. 177, no. 08, pp. 853-862, 2007. [5] B. P. Cátia, C. Susana, P. Portugal, and G. Pedro, "Food and nutrition education tools for preschool children: current needs and challenges," Journal of Education, Technologies, and Health, vol. 2, no. 13, pp. 81-88, 2020. [6] T. B. N. La and Q. T. Hoang, "Some nutritional education measures for 5-6 year old preschool children through learning games," Vietnam Journal of Education, Special Issue, pp. 43-46, May 2020. [7] M. Yperman and A. V. Joyce, "Factors associated with children's food habits," Journal of Nutrition Education, vol. 11, no. 2, pp. 72-76, 1979. [8] Ministry of Education and Training, Early Childhood Education Program (for administrators and preschool teachers). Ha Noi: Vietnamese educational publisher, 2021. [9] B. Veronica, B. N. Maritha, L. M. Ida, and H. L. P. Bard, "The teacher’s role for engagement in foraging and gardening activities in kindergarten," Environmental Education Research, Feb 17, 2023. [Online]. Available: https://www.tandfonline.com/loi/ceer20. [Accessed March 28, 2023]. [10] R. J. Claudia, "Once upon a time...an insight on the use of fairy tales as a tool for food and nutrition education," Journal of communication health education, vol. 15, no. 45, pp. 473-484, 2013. [11] B. Hatice, B. G. Zuhal, and M. A. Başer, "Use of Piaget's theory in preschool nutrition education," Journal Nutrition, vol. 22, no. 6, pp. 905-917, 2009. [12] W. M. Mary, F. M. C. Ana, B. Nguyen, S. Sanjoy, A. Ruhul, and N. Valentine, "Factors that contribute to effective nutrition education interventions in children: a systematic review," Journal Nutrition Reviews, vol. 76, no. 8, pp. 533-558, 2018. [13] T. Q. L. Nguyen and T. T. H. Cao, "Vietnamese education for ethnic minority preschool children in the northern midland and mountainous areas of vietnam," TNU Journal of Science and Technology, vol. 227, no. 17, pp. 147-154, 2022. [14] T. Q. Tran and Q. T. Hoang, "Some nutritional education measures for preschool children 4-5 years old through activities to explore the plant world," Vietnam Journal of Education, Special Issue, pp. 39-42, May 2020. [15] T. T. T. Pham and T. H. N. Le, "Some measures for nutrition and health education for preschool children through action games," Vietnam Journal of Education, Special Issue, pp. 133-137, 2nd May, 2018. [16] M. Donna, S. Kristina, and S. Amy, "Preschool Children's Perceptions of Food and Their Food Experiences," Journal of Nutrition Education and Behavior, vol. 34, no. 2, pp. 85-92, 2022. [17] T. Patricia, M. Z. Melissa, M. B. Shauna, and D. I. Jennifer, "The influence of parents and the home environment on preschoolers' physical activity behaviours: A qualitative investigation of childcare providers' perspectives," Journal of Epidemiology, no. 168, 2011. [Online]. Available: https://bmcpublichealth.biomedcentral.com. [Accessed February 28, 2023]. [18] T. Q. L. Nguyen, "The custom of taking care of pregnant women and babies in eating and drinking of the San Diu people in Thai Nguyen," Journal Ethnology, vol. 5, no. 143, pp. 25-28, 2006. [19] T. Q. L. Nguyen and T. T. Hoang, "The universalizing preschool education for 5-year-old children in thai nguyen province (2010-2020)," Scientific Journal of Tantrao University, vol. 7, no. 23, pp. 15-22, 2021.

[20] T. T. H. Dang, "Education of nutrition and health for preschool children under child-centered perspective," Vietnam Journal of Education, Special Issue, pp. 133-137, 1st August, 2017.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7701

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved