ẢNH HƯỞNG CỦA KHÓ KHĂN VỀ NGÔN NGỮ ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM | Anh | TNU Journal of Science and Technology

ẢNH HƯỞNG CỦA KHÓ KHĂN VỀ NGÔN NGỮ ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 21/04/23                Ngày hoàn thiện: 30/04/23                Ngày đăng: 30/04/23

Các tác giả

Vũ Kiều Anh Email to author, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Tóm tắt


Ngôn ngữ có vai trò vô cùng quan trọng đối với con người và là đặc trưng chỉ có ở xã hội loài người. Ngôn ngữ là phương tiện để con người trao đổi, giao tiếp, giúp người khác hiểu được suy nghĩ, nhu cầu, mong muốn của bản thân. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích đánh giá mức độ ảnh hưởng của khó khăn về ngôn ngữ đến sự phát triển của trẻ em. Để thực hiện nghiên cứu, chúng tôi đã sử dụng phương pháp nghiên cứu tổng quan mô tả, phương pháp nghiên cứu tư liệu và phương pháp xử lý số liệu bằng việc thu thập dữ liệu là 20 tài liệu nghiên cứu đã công bố. Sau đó, tài liệu tham khảo được xử lý bằng việc phân tích nội dung và chọn lọc những thông tin liên quan đến ảnh hưởng của khó khăn về ngôn ngữ đến trẻ em. Kết quả phân tích cho thấy khó khăn về ngôn ngữ đã ảnh hưởng đến 3 vấn đề chính ở trẻ: thứ nhất, ảnh hưởng đến quá trình học tập và sự phát triển trí tuệ của trẻ; thứ hai, ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp; thứ ba, ảnh hưởng đến tâm lý xã hội và hành vi của trẻ. Kết quả nghiên cứu này sẽ là cơ sở lý luận cho các đề tài nghiên cứu sau này về trẻ có khó khăn về ngôn ngữ và góp phần hỗ trợ các nhà giáo dục trong hoạt động can thiệp sớm cho trẻ em.

Từ khóa


Ảnh hưởng; Khó khăn; Ngôn ngữ; Sự phát triển; Trẻ em

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] J. B. Tomblin, N. L. Records, P. Buckwalter, X. Zhang, E. Smith, and M. O'Brien, “Prevalence of specific language impairment in kindergarten children,” Journal of Speech, Language, and Hearing Research, vol. 40, pp. 1245-1260, 1997.

[2] L. E. Skibbe, K. J. Grimm, T. L. Stanton-Chapman, L. M. Justice, K. L. Pence, and R. P. Bowles, “Reading trajectories of children with language difficulties from preschool through fifth grade,” Language, speech, and hearing services in schools, vol. 39, pp. 475-486, 2008.

[3] M. D. Joner, E. Reikerås, and M. Alvestad, “Children with language difficulties: identification and adapted language provision in Early Childhood Education and Care, and subsequent assessment by the Educational Psychological Service,” European Early Childhood Education Research Journal, vol. 30, no. 5, pp. 1-15, 2022.

[4] R. F. Hentges, C. Devereux, S. A. Graham, and S. Madigan, “Child language difficulties and internalizing and externalizing symptoms: A Meta‐Analysis,” Child Development, vol. 92, no. 4, pp. e691-e715, 2021.

[5] A. M. Hagen, M. Melby‐Lervåg, and A. Lervåg, “Improving language comprehension in preschool children with language difficulties: A cluster randomized trial,” Journal of Child Psychology and Psychiatry, vol. 58, no. 10, pp. 1132-1140, 2017.

[6] E. Blom and T. Boerma, “Why do children with language impairment have difficulties with narrative macrostructure?” Research in Developmental Disabilities, vol. 55, pp. 301-311, 2016.

[7] G. Andreou and G. Lemoni, “Narrative skills of monolingual and bilingual pre-school and primary school children with developmental language disorder (DLD): A systematic review,” Open Journal of Modern Linguistics, vol. 10, no. 05, pp. 429-458, 2020.

[8] P. Davies, B. Shanks, and K. Davies, “Improving narrative skills in young children with delayed language development,” Educational review, vol. 56, no. 3, pp. 271-286, 2004.

[9] L. S. DeThorne, S. A. Hart, S. A. Petrill, K. Deater-Deckard, L. A. Thompson, C. Schatschneider, and M. D. Davison, “Children’s history of speech-language difficulties: Genetic influences and associations with reading-related measures,” Journal of Speech, Language, and Hearing Research, vol. 49, pp. 1280-1293, 2006.

[10] J. E. Dockrell, G. Lindsay, B. Letchford, and C. Mackie, “Educational provision for children with specific speech and language difficulties: perspectives of speech and language therapy service managers,” International Journal of Language & Communication Disorders, vol. 41, no. 4, pp. 423-440, 2006.

[11] L. M. Justice, R. P. Bowles, K. L. Pence Turnbull, and L. E. Skibbe, “School readiness among children with varying histories of language difficulties,” Developmental psychology, vol. 45, no. 2, pp. 460-476, 2009.

[12] S. Krishnan, K. E. Watkins, and D. V. Bishop, “Neurobiological basis of language learning difficulties,” Trends in cognitive sciences, vol. 20, no. 9, pp. 701-714, 2016.

[13] J. E. Dockrell and G. Lindsay, “Children with specific speech and language difficulties—The teachers' perspective,” Oxford Review of Education, vol. 27, no. 3, pp. 369-394, 2001.

[14] J. M. Carroll and M. J. Snowling, “Language and phonological skills in children at high risk of reading difficulties,” Journal of Child Psychology and Psychiatry, vol. 45, no. 3, pp. 631-640, 2004.

[15] D. Boudreau, “Narrative abilities: Advances in research and implications for clinical practice,” Topics in Language Disorders, vol. 28, no. 2, pp. 99-114, 2008.

[16] R. Feeney, L. Desha, J. Ziviani, and J. M. Nicholson, “Health-related quality-of-life of children with speech and language difficulties: A review of the literature,” International Journal of Speech-Language Pathology, vol. 14, no. 1, pp. 59-72, 2012.

[17] D. Punner, F. Beisler, and H. Scheeres, Communication skills, London, 1990.

[18] G. Conti-Ramsden and K. Durkin, Language Development and Assessment in the reschool Period, Springer Science+Business Media, LLC, 2012.

[19] D. Warden and D. Christie, Teaching Social Behaviour, David Fulton Publishers, Lon Don, 2001.

[20] N. B. Anderson and G. H. Shames, Human communication disorders, 7th ed., 2006




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7793

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved