NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN VỀ NHỮNG THÁCH THỨC TRONG CÁC LỚP GIẢNG DẠY CÁC MÔN CHUYÊN NGÀNH BẰNG TIẾNG ANH | Hiếu | TNU Journal of Science and Technology

NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN VỀ NHỮNG THÁCH THỨC TRONG CÁC LỚP GIẢNG DẠY CÁC MÔN CHUYÊN NGÀNH BẰNG TIẾNG ANH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 20/05/23                Ngày hoàn thiện: 17/07/23                Ngày đăng: 17/07/23

Các tác giả

1. Nguyễn Trung Hiếu Email to author, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
2. Trần Quốc Thao, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Không còn nghi ngờ gì nữa, tiếng Anh được dạy như một môn học chính thức ở các cấp giáo dục khác nhau ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt ở các quốc gia không nói tiếng Anh. Tiếng Anh gần đây cũng đã trở thành ngôn ngữ giảng dạy tại một số trường đại học của Việt Nam. Tuy nhiên, một vài thách thức trong các lớp giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh xuất hiện đã cản trở chất lượng dạy và học cũng như ngăn cản sự cải thiện kết quả học tập của sinh viên. Vì vậy, nghiên cứu này nhằm tìm hiểu những khó khăn khi thực hiện chương trình giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh, với sự tham gia của 280 sinh viên đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau tại một trường đại học ở Việt Nam. Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu định lượng và định tính qua hình thức hỏi khảo sát và phỏng vấn bán cấu trúc. Dữ liệu được phân tích sử dụng thống kê mô tả và phân tích nội dung. Nhìn chung, những kết quả của nghiên cứu đã tiết lộ các yếu tố bao gồm cảm xúc, động lực, sự tương tác với tài liệu học tập và trình độ tiếng Anh được xem là một thách thức đặc biệt. Cuối cùng, một vài đề xuất được đưa ra cho các bên liên quan (bao gồm sinh viên, giảng viên và quản lý), nhằm cải thiện sự thành công trong các lớp giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh.

Từ khóa


Thách thức; Cảm xúc; Tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy các môn chuyên ngành; Sự thành thạo Anh ngữ; Động lực

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] N. Galloway, “How effective is English as a medium of instruction (EMI)?,” British Council, September 14, 2017. [Online]. Available: https://www.britishcouncil.org/voices-magazine/how-effective-english-medium-instruction-emi. [Accessed Jun. 25, 2023].

[2] D. Tatzl, “English-medium masters’ programmes at an Austrian university of applied sciences: Attitudes, experiences and challenges,” Journal of English for Academic Purposes, vol. 10, no. 4, pp. 252-270, 2011.

[3] Y. H. Phuong and T. T. Nguyen, “Students’ Perceptions Towards the Benefits and Drawbacks of EMI Classes,” English Language Teaching, vol. 12, no. 5, p. 88, 2019.

[4] W. Tsou and S. M. Kao, English as a Medium of Instruction in Higher Education. Springer, 2017.

[5] Y. Y. Chang, “English-medium instruction for subject courses in tertiary education: Reactions from Taiwanese undergraduate students,” Taiwan International ESP Journal, vol. 2, no. 1, pp. 53-82, 2010.

[6] C. C. Yeh, “Taiwanese Students’ Experiences and Attitudes towards English-Medium Courses in Tertiary Education,” RELC Journal, vol. 45, no. 3, pp. 305-319, 2014.

[7] T. T. H. Tran, “Policy and practices in English as a medium of instruction in Vietnamese tertiary EFL contexts,” M.S. thesis, University of Newcastle, Australia, 2020.

[8] N. Kojima and T. Yashima, “Motivation in English medium instruction classrooms from the perspective of self-determination theory and the ideal self,” Jacet Journal, vol. 61, pp. 23-39, 2017.

[9] E. G. Kim, S.-O. Kweon, and J. Kim, “Korean engineering students’ perceptions of English-medium instruction (EMI) and L1 use in EMI classes,” Journal of Multilingual and Multicultural Development, vol. 38, no. 2, pp. 130-145, 2017.

[10] S. Zhou, J. McKinley, H. Rose, and X. Xu, Investigating policy and implementation of English medium instruction in higher education institutions in China. London: British Council, 2020.

[11] L. T. T. Nhung, “Exploring students’ experiences of English medium instruction in Vietnamese universities,” M.S. thesis, University of Newcastle, Australia, 2016.

[12] A. Soruç, A. Dinler, and C. Griffiths, “Listening comprehension strategies of EMI students in Turkey,” in Key issues in English for specific purposes, Y. Kirkgöz and K. Dikilitaş, Eds. Springer, 2017, pp. 265-287.

[13] M. M. Madileng, “English as a medium of instruction: The relationship between motivation and English second language proficiency,” M.S. thesis, University of South Africa, Pretoria, 2019.

[14] V. T. T. Nha and A. Burns, “English as a medium of instruction: Challenges for Vietnamese tertiary lecturers,” Journal of Asia TEFL, vol. 11, no. 3, pp. 1-31, 2014.

[15] S. J. Kurgat and T. J. Gordon, “The effects of teacher characteristics and attitudes on student achievement in KCSE economics examination,” International Journal of Education Learning and Development, vol. 2, no. 5, pp. 33-43, 2014.

[16] A. Haruna and A. Sadis, “Impact of lecturers’ attitude to work on the students’ academic performance: A case study of federal college of education, Zaria,” Annals of Technology Education Practitioners Association of Nigeria, vol. 3, no. 2, pp. 18-22, 2020.

[17] C. Keuk and M. Tith, “The enactment of English-Medium instruction (EMI) undergraduate program in Cambodia: Students’ voices,” International Journal of Innovation in English Teaching and Research, vol. 2, no. 2, pp. 159-175, 2013.

[18] E. Hinkel (Eds.), Handbook of Research in Second Language Teaching and Learning. New Jersey: Lawrence Erlbaum, 2005.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7986

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved