THỰC TRẠNG, CƠ HỘI, THÁCH THỨC VÀ MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRIỂN KHAI GIÁO DỤC STEM VÀO CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN | Long | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG, CƠ HỘI, THÁCH THỨC VÀ MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRIỂN KHAI GIÁO DỤC STEM VÀO CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 29/06/23                Ngày hoàn thiện: 17/07/23                Ngày đăng: 17/07/23

Các tác giả

1. Pham Thành Long Email to author, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Hoàng Hà, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này trình bày thực trạng, cơ hội và thách thức khi triển khai giáo dục STEM vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh lân cận. Từ những khó khăn trong quá trình triển khai các hội thảo STEM tại các trường THPT, bài viết này tổng hợp và điển hình hoá sau đó kiến nghị các giải pháp tương ứng để khắc phục các vấn đề như thiếu kinh phí, thiếu cơ sở vật chất, thiếu định hướng,...Dựa trên kết quả các giải pháp này có thể nhận thấy rằng: Thay đổi thái độ của người dạy là nguyên nhân quan trọng quyết định đến việc triển khai STEM thành công. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng cần thay đổi kiến trúc chương trình giáo dục, thay đổi hình thức đánh giá và không thể thiếu bốn bước bao gồm: tạo giá trị, tạo môi trường, tạo thị trường, tạo nhu cầu học STEM từ xã hội. Mô hình dạy học STEM được đề cập trong nghiên cứu này không chỉ được sự đón nhận của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên mà còn chuyển giao cho các đối tác ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với hàng ngàn lượt giáo viên THPT và học sinh tham dự các hình thức từ hội thảo, hội nghị, cuộc thi và ngày hội STEM. Cùng với một lượng lớn đồ dùng dạy học cung cấp miễn phí trị giá hàng trăm triệu đồng Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên đã tiên phong đưa giáo dục STEM ra xã hội những năm qua.

Từ khóa


STEM; Giải pháp; Thực trạng; THPT; Thái Nguyên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] V. H. Nguyen, “Approaching STEAM teaching in general education today,” Vietnam Journal of Education, vol. 459, pp. 1-8, August 2019.

[2] S. N. Nguyen, N. C. Dao, and T. B. L. Phan, “Some STEM education issues in high schools meet the new educational program,” Vietnam Journal of Education, special issue, pp. 25-29, September 2019.

[3] T. H. C. Nguyen, “Some measures to assess learning outcomes in primary school in the direction of capacity development,” Vietnam Journal of Education, special issue, pp. 107-111, September 2019.

[4] T. Q. M. Nguyen, “The concept of competency-based assessment and forms of competency-based assessment in teaching Literature,” Journal of Education and Society, vol. 42, no. 103, pp. 34-36, 2014.

[5] T. T. H. Le and V. K. Cao, “Develop self-assessment skills of students' learning outcomes in teaching physics in high schools,” Vietnam Journal of Education, special issue, pp. 153-159, September 09, 2018.

[6] T. L. Pham and H. H. Nguyen, “Analysing literature from the outlook of perspective transfer of information lines in the works under the system viewpoint,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 288, no. 8, pp. 263-270, 2023.

[7] The International Annual Meeting on STEM Education (I AM STEM 2019), Developing Cooperation Capacity in STEM Teaching Model, November 10, 2020.

[8] H. Wang, T. J. Moore, G. H. Roehrig, and M. S. Park, “STEM Integration: Teacher Perceptions and Practice STEM Integration: Teacher Perceptions and Practice,” Journal of Pre-College Engineering Education Research (J-PEER), vol. 1, no. 2, pp. 1-13, 2011.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8239

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved