RA QUYẾT ĐỊNH DỰA TRÊN DỮ LIỆU, CƠ CHẾ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC | Việt | TNU Journal of Science and Technology

RA QUYẾT ĐỊNH DỰA TRÊN DỮ LIỆU, CƠ CHẾ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 21/07/23                Ngày hoàn thiện: 12/09/23                Ngày đăng: 12/09/23

Các tác giả

1. Đinh Thành Việt, Đại học Đà Nẵng
2. Nguyễn Thị Hùng Email to author, Đại học Đà Nẵng
3. Hoàng Tú Anh, Trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng

Tóm tắt


Dữ liệu là tài sản đặc biệt quan trọng trong chuyển đổi số. Để các quyết định có giá trị cần căn cứ khoa học, khách quan chính là dữ liệu và ý nghĩa của dữ liệu. Đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục cần thông tin, dữ liệu cho các bên liên quan nhằm hỗ trợ cho việc ra quyết định. Phương pháp phân tích văn bản được sử dụng để phân tích quy trình ra quyết định dựa trên dữ liệu và tổng hợp thông tin, dữ liệu cho đảm bảo chất lượng. Nghiên cứu phân tích để kết nối quy trình ra quyết định dựa trên dữ liệu với các quy định bảo đảm chất lượng trong giáo dục đại học. Từ đó, chúng tôi đề xuất các giải pháp đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc ra quyết định dựa trên dữ liệu như: phát triển hệ thống thông tin đảm bảo chất lượng bên trong; văn hóa chất lượng; bồi dưỡng nhân sự và phát triển nội dung dữ liệu. Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc ra quyết định dựa trên dữ liệu chính là cơ chế để cơ sở giáo dục đại học dựa trên căn cứ khoa học và thực tiễn cải tiến liên tục, không ngừng nâng cao chất lượng.

Từ khóa


Ra quyết định dựa trên dữ liệu; Đảm bảo và nâng cao chất lượng; Giáo dục đại học; Hệ thống thông tin; Văn hóa chất lượng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. von Leipzig, M. Gamp, D. Manz, and K. P. Schöttle, “Initialising Customer-orientated Digital Transformation in Enterprises,” Procedia Manufacturing, vol. 8, pp. 517-524, 2017.

[2] C. M. Stracke, “Quality frameworks and learning design for open education,” The International Review of Research in Open and Distributed Learning, vol. 20, no. 2, p. 186, Apr. 2019.

[3] F. Niedermeier, Designing Effective Quality Management Systems in Higher Education Institutions. Germany, DuEPublico, Duisburg/Essen, 2017, p. 19.

[4] L. Seres, V. Pavlicevic, and P. Tumbas, “Digital transformation of higher education: competing on analytics,” INTED2018 Proceedings, pp. 9491-9497, 2018.

[5] National Child Welfare Workforce Institute, Data-driven decision making and continuous quality improvement, 2014.

[6] F. Mizikaci, “A systems approach to program evaluation model for quality in higher education,” Quality Assurance in Education, vol. 14, no. 1, pp. 37-53, 2006.

[7] F. Filgueiras and L. Lui, “Designing data governance in Brazil: an institutional analysis,” Policy Design and Practice, vol. 6, no. 1, pp. 41-56, 2023.

[8] C. Choo, “The knowing organization: How organizations use information to construct meaning, create knowledge and make decisions,” International Journal of Information Management, vol. 16, no. 5, pp. 329-340, 1996.

[9] Minister of Education and Training, Circular No.12/2017/TT-BGDDT promulgating the regulation on higher education accreditation, 2017.

[10] Minister of Education and Training, Circular No. 36/2017/TT-BGDDT promulgating regulations on public disclosure for educational institutions in the national education system, 2017.

[11] Ministry of Education and Training, Circular No. 19/2020/TT-BGDDT promulgating regulations on the periodical reporting regime under the scope of state management of the Ministry of Education and Training, 2020.

[12] Vietnam Education Quality Management Agency (VQA), Official Dispatch No. 1668/QLCL–KĐCLGD on the replacement of evaluation guide issued together with the Official Dispatch 768/QLCL-KĐCLGD, December 31, 2019.

[13] Vietnam Education Quality Management Agency (VQA), Official Dispatch No.766/QLCL-KDCLGD on the guidelines for self-assessment and external assessment, April 20, 2018.

[14] J. B. Associates, Guide to Data-Driven Decision Making: Using Data to Inform Practice and Policy Decisions in Child Welfare Organizations. Washington, DC, 2018.

[15] M. J. Rosa, C. S. Sarrico, and A. Amaral, “Implementing quality management systems in higher education institutions,” In Savsar, M. (Ed.), InTech, 2012, pp. 114-115.

[16] C. Anderson, Creating a data-driven organization. Sebastopol. CA: O’Reilly, 2015, pp. 203-214.

[17] G. Cooper, “5 Digital Leadership Skills to Support Digital Transformation,” 2023. [Online]. Available: https://www.ardoq.com/blog/digital-leadership-skills. [Accessed August 05, 2023].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8380

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved