CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ ĐÀO TẠO LƯU HỌC SINH CAMPUCHIA VÀ LÀO TẠI MỘT CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHÍA NAM: TRƯỜNG HỢP TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG, ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 21/07/23 Ngày hoàn thiện: 12/09/23 Ngày đăng: 12/09/23Tóm tắt
Hội nhập quốc tế trong giáo dục đại học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều trường đại học Việt Nam tham gia vào các bảng xếp hạng thế giới, sinh viên quốc tế dần trở thành một nhóm người có vai trò quan trọng vì sự đóng góp trực tiếp của họ vào chỉ số quốc tế hóa của các trường trên các bảng xếp hạng. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu công tác quản lý và đào tạo lưu học sinh Lào và Campuchia, nhóm sinh viên quốc tế đông đảo nhất tại Việt Nam, tại Trường Đại học An Giang, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Sử dụng phương pháp định tính, kết quả nghiên cứu cho thấy cán bộ quản lý và giảng viên của Nhà trường đã có những nỗ lực đáng kể trong công tác quản lý và đào tạo lưu học sinh Lào và Campuchia, đặc biệt trong bối cảnh Đại dịch COVID-19 mang lại sự hài lòng đối với người học. Bên cạnh đó, thách thức lớn nhất đối với công tác đào tạo là năng lực tiếng Việt còn hạn chế của lưu học sinh Lào và Campuchia khiến hiệu quả đào tạo chưa đạt được kỳ vọng. Từ kết quả nghiên cứu, các tác giả đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý và đào tạo lưu học sinh Lào và Campuchia tại Trường Đại học An Giang, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các cơ sở giáo dục đại học khác có đào tạo lưu học sinh Lào và Campuchia nói chung.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] Central Committee of the Communist Party of Vietnam, "Resolution 29-NQ/TW promulgated on 4/11/2013 in the 8th Plenum of the 11th Congress on the Comprehesive Reformation of Education and Training," 2013.
[2] Prime Minister of Vietnam, "Decision 69/QĐ-TTg of the Prime Minister to authorise the Project of Improving Higher Education Quality in the 2019-2025 period," 2019.
[3] T. K. K. Mai and H. N. Chau, "International students in the lesser-known part of Asia: The mosaic of experiences in a Vietnamese higher education institution," Research in Comparative and International Education, vol. 18, no. 2, pp. 206-227, 2023.
[4] QS, "Asia Rankings," December 20, 2021. [Online]. Available: https://www.topuniversities.com/asia-rankings/methodology. [Accessed June 10, 2023].
[5] L. T. T. Truong, P. L. H. Ngo, and M. X. N. C. Nguyen, "Assessment Practices in Local and International EMI Programmes: Perspectives of Vietnamese Students," in Higher Education in Market-oriented Socialist Vietnam: New Players, Discourses, and Practices, L. H. Phan and B. N. Doan (Eds.). Palgrave Macmillan, 2020, pp. 307-324.
[6] L. T. Tran and S. Marginson, "Internationalisation of Vietnamese Higher Education: an Overview," in Internationalisation in Vietnamese Higher Education, L. T. Tran and S. Marginson (Eds.). Springer, 2018, pp. 1-19.
[7] M. V. Nguyen, "Application of experimental activities in teaching Vietnamese for Laos students at Tan Trao university," Scientific Journal of Tan Trao University, vol. 12, pp. 41-44, 2019.
[8] T. H. Nguyen and V. Q. Pham, "Vietnamese language training for Laotian international students in professional schools in Sơn La province – the current situation and issues,” Journal of Education, no. 451, pp. 57-62, 2019.
[9] T. T. T. Pham, D. C. Le, and V. C. Nguyen, "Dietary servings of Laotian students in Tay Bac University in 2020," Journal of Nutrients and Food, vol. 17, no. 5, pp. 16-22, 2021.
[10] T. A. T. Tran, "Measures to address language barriers to improve Vietnamese language teaching effiency for Laotian international students in Ha Tinh University," Journal of Science – Tay Bac University, no. 5, pp. 105-110, 2016.
[11] A. N. Nguyen, N. H. Tran, C. V. -L. Tran, and V. C. Tran, "Lao Students' Perceptions towards Quality Education Service in a Selected Higher Education Institution in Central Vietnam," International Journal of Educational Sciences, vol. 28, no. 1-3, pp. 63-71, 2020.
[12] K. K. Koo, C. W. Yao, and H. J. Gong, “It Is Not My Fault”: Exploring Experiences and Perceptions of Racism Among International Students of Color During COVID-19," Journal of Diversity in Higher Education, vol. 16, no. 3, pp. 284-296, 2023.
[13] O. T. K. Nguyen and V. D. Balakrishnan, "International students in Australia – during and after COVID-19," Higher Education Research & Development, vol. 39, no. 7, pp. 1372-1376, 2020.
[14] V. B. Nguyen and T. H. Bui, The initial steps to evaluate Vietnamese language level of Laotian students in Tay Bac University. Science and Technology Bulletin, 2012.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8386
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu