NGHỀ DẠY HỌC VÀ SỰ HẤP DẪN CỦA NGHỀ DẠY HỌC | Nam | TNU Journal of Science and Technology

NGHỀ DẠY HỌC VÀ SỰ HẤP DẪN CỦA NGHỀ DẠY HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 21/07/23                Ngày hoàn thiện: 12/09/23                Ngày đăng: 12/09/23

Các tác giả

Nguyễn Danh Nam Email to author, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt


Bài viết trình bày khái niệm, vai trò và sự hấp dẫn của nghề dạy học thông qua tìm hiểu một số vấn đề như địa vị xã hội, hình ảnh người giáo viên trong xã hội và các yếu tố ảnh hưởng đến sự hấp dẫn nghề dạy học. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp và phương pháp chuyên gia. Kết quả nghiên cứu cho thấy nghề dạy học được đánh giá là nghề cao quý ở nhiều quốc gia và giáo viên có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Bài viết phân tích địa vị xã hội của nghề dạy học ở một số quốc gia trên thế giới, mối quan hệ giữa địa vị xã hội với hình ảnh người giáo viên và sự hấp dẫn nghề dạy học trong bối cảnh hiện nay. Cuối cùng, bài viết đề xuất một số giải pháp chiến lược để tăng sự hấp dẫn đối với nghề dạy học, từ đó thu hút những người giỏi theo nghề và cống hiến cho nghề dạy học.

Từ khóa


Nghề nghiệp; Nghề dạy học; Sự phù hợp nghề; Sự hấp dẫn nghề; Lựa chọn nghề; Giáo viên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] P. Hoang, Vietnamese dictionary. Hong Duc Publishing House, 2003.

[2] D. N. Nguyen and T. H. Nguyen, “The suitability of teaching profession of pedagogical students,” Journal of Education, vol. 505, no. 1, pp. 1-7, 2021.

[3] A. R. Monteiro, The teaching profession: Present and future. Springer, 2015.

[4] A. Balyer and K. Özcan, “Choosing teaching profession as a career: Students’ reasons,” International Education Studies, vol. 7, no. 5, pp. 104-115, 2014, doi: 10.5539/ies.v7n5p104.

[5] OECD, Teachers matter - Attracting, developing and retaining effective teachers. OECD Publishing, 2005.

[6] B. Šramová, “The value of education for students that are preparing for the
teaching profession,” Procedia - Social and Behavioral Sciences, vol. 139, pp. 464-471, 2014, doi: 10.1016/j.sbspro.2014.08.043.

[7] European Commission, Study on policy measures to improve the attractiveness of the teaching profession in Europe, vol. 2. Luxembourg: Publications Office of the European Union, 2013.

[8] B. H. Kniveton, “The influences and motivations on which students base their choice of career,” Research in Education, vol. 72, no. 72, pp. 47-57, 2004, doi: 10.7227/RIE.72.4.

[9] Asia Society, “The 2013 international summit on the teaching profession - Teacher quality,” 2013. [Online]. Available: http://asiasociety.org/files/teachingsummit2013.pdf. [Accessed June 10, 2023].

[10] C. Basten, “A feminised profession: Women in the teaching profession,” Educational Studies, vol. 23, no. 1, pp. 55-62, 1997, doi: 10.1080/0305569970230104.

[11] C. Papanastasiou and E. Papanastasiou, “Factors that influence students to become teachers,” Education Research and Evaluation, vol. 3, no. 4, pp. 305-316, 1997, doi: 10.1080/1380361970030402.

[12] E. O. Akar, “Motivations of Turkish pre-service teachers to choose teaching as a career,” Australian Journal of Teacher Education, vol. 37, no. 10, pp. 67-84, 2012, doi: 10.14221/ajte.2012v37n10.7.

[13] ILO, "Handbook of good human resource practices in the teaching profession,” Geneva: Sectoral Activities Department, International Labour Organization, 2012. [Online]. Available: https://www.ilo.org/ wcmsp5/ groups/public/---ed_dialogue/-sector/documents/publication/wcms_187793.pdf. [Accessed June 10, 2023].

[14] K. Yuce, E. Sahin, O. Kocer, and F. Kana, “Motivations for choosing teaching as a career: A perspective of pre-service teachers from a Turkish context,” Asia Pacific Education Revew, vol. 14, pp. 295-306, 2013, doi: 10.1007/s12564-013-9258-9.

[15] G. E. Hutchinson and B. Johnson, “Teaching as a career: Examining high school students’ perspectives,” Action in Teacher Education, vol. 15, no. 4, pp. 61-67, 1994, doi: 10.1080/01626620.1994.10463179.

[16] T. Bastick, “Why teacher trainees choose the teaching profession? Comparing trainees in metropolitan and developing countries,” International Review of Education, vol. 46, no. 3-4, pp. 343-349, 2000, doi: 10.1023/A:1004090415953.

[17] N. Oruc, “The perception of teaching as a profession by Turkish trainee teachers: Attitudes towards being a teacher,” International Journal of Humanities and Social Science, vol. 1, no. 4, pp. 83-87, 2011.

[18] M. M. Brown, “Caribbean first-year teachers’ reasons for choosing teaching as a career,” Journal of Education for Teaching, vol. 18, no. 2, pp. 185-195, 1992, doi: 10.1080/0260747920180207.

[19] D. N. Nguyen, T. H. Nguyen, and T. H. V. Dinh, “A pilot assessment of teaching profession appropriateness for teacher students,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 226, no. 8, pp. 357-364, 2021, doi: 10.34238/tnu-jst.4600.

[20] K. Lai, K. Chan, K. Ko, and K. So, “Teaching as a career: A perspective from Hong Kong senior secondary students,” Journal Education for Teaching, vol. 31, no. 3, pp. 153-168, 2005, doi: 10.1080/02607470500168974.

[21] N. Burbules and K. Densmore, “The limits of making teaching a profession,” Educational Policy, vol. 5, no. 1, pp. 44-63, 1991.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8389

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved