MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG TỰ PHỤC VỤ CHO TRẺ DÂN TỘC H’MÔNG 4-6 TUỔI Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON TỈNH ĐIỆN BIÊN | Thanh | TNU Journal of Science and Technology

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG TỰ PHỤC VỤ CHO TRẺ DÂN TỘC H’MÔNG 4-6 TUỔI Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON TỈNH ĐIỆN BIÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/07/23                Ngày hoàn thiện: 30/11/23                Ngày đăng: 30/11/23

Các tác giả

1. Trần Thị Phương Thanh Email to author, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên
2. Đào Thị Bách, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên

Tóm tắt


Giáo dục kỹ năng tự phục vụ là một nội dung quan trọng trong giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non nói chung và trẻ mầm non người dân tộc H’Mông nói riêng. Nhằm xác định những ưu điểm và hạn chế để đề xuất các nội dung, phương pháp giáo dục kỹ năng sống phù hợp với trẻ 4-6 tuổi người dân tộc H’Mông ở các trường mầm non tỉnh Điện Biên, nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu này. Từ việc nghiên cứu cơ sở lý luận về giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mầm non, nhóm tác giả tiến hành khảo sát thực trạng bằng phiếu hỏi, quan sát hoạt động giáo dục và nghiên cứu hồ sơ, kế hoạch giáo dục, kết quả giáo dục ở một số trường mầm non tỉnh Điện Biên đối với nhóm trẻ dân tộc H’Mông 4-6 tuổi. Kết quả khảo sát cho thấy việc thực hiện các nội dung giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-6 tuổi người dân tộc H’Mông còn chưa toàn diện, phương pháp giáo dục chưa đa dạng, chưa có sự kết hợp và tích hợp các vấn đề với nhau trong cách giáo dục trẻ. Từ đó, nhóm tác giả đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4-6 tuổi người dân tộc H’Mông ở các trường mầm non tỉnh Điện Biên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở các trường mầm non tỉnh Điện Biên hiện nay.

Từ khóa


Giáo dục; Kỹ năng; Tự phục vụ; Trẻ dân tộc H’Mông; Trường mầm non

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, Preschool education program, 2021.

[2] T. B. Nguyen, Thematic textbook of life skills education. Hanoi Pedagogical University Publishing company, 2009.

[3] T. M. L. Nguyen, T. K. T. Dinh, and T. T. H. Bui, Education of life values and life skills for elementary students. Education Publishing company, 2010.

[4] S. Ha, Forming independent living habits for children. Times Publishing company, 2010.

[5] H. T. Nguyen, “Some measures to influence the family to develop mental acuity for preschool children 5-6 years old,” Doctoral thesis in education, Institute of Educational Sciences, 2002.

[6] T. H. V. Nguyen, “Life skills education for preschool children seen from reality,” Journal of Educational Science, no. 129, pp. 56-58, June 2016.

[7] T. G. Trinh, “Current status of skills in designing life skills education activities of preschool teachers,” Journal of Educational Science, no. 116, pp. 35-38, May 2015.

[8] T. N. Nguyen, “Education for independence for preschool children, today's urgent issues,” Education Journal, no. 129, pp. 49-55, June 2016.

[9] H. V. Vu, “Education of self-service skills for preschool children according to Montessori method,” Education Journal, Special Issue, no. 2, pp. 66-68, August 2017.

[10] T. H. Le, “Education for independence for preschool children 3 - 4 years old through daily activities in preschool,” Doctoral thesis in education, Hanoi National University of Education, 2020.

[11] T. L. Nguyen, “Self-service training for children with autism spectrum disorder 3-4 years old,” Education Journal, Special Issue, no. 2, pp. 72-75, November 2017.

[12] D. C. Vu, “Education of adaptive behavior with self-service skills of students with intellectual disabilities in special schools through access to social behavior maps,” Education Journal, Special Issue, pp. 140-144, October 2019.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8432

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved