CẢM NHẬN HẠNH PHÚC CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG GIAI ĐOẠN THỰC THI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 | Thắm | TNU Journal of Science and Technology

CẢM NHẬN HẠNH PHÚC CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG GIAI ĐOẠN THỰC THI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 13/08/23                Ngày hoàn thiện: 30/10/23                Ngày đăng: 30/10/23

Các tác giả

1. Phạm Thị Hồng Thắm Email to author, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
2. Nguyễn Hồng Thuận, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt


Việt Nam đang trong quá trình đổi mới giáo dục để tiến tới mục tiêu phát huy tối đa năng lực người học. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là bước thay đổi quan trọng làm ảnh hưởng rất nhiều tới những đối tượng liên quan, trong đó giáo viên là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Bài viết này là kết quả khảo sát dựa trên thang đo “Cảm giác hạnh phúc trong công việc” với 18 mục để đo lường hạnh phúc của nhân viên đối với công việc họ đang thực hiện. Phạm vi điều tra lần lượt là 2 tỉnh đại diện cho miền Bắc và miền Nam của Việt Nam, với số lượng 356 giáo viên THCS. Mục tiêu của nghiên cứu này là làm rõ cảm nhận về hạnh phúc của giáo viên trong thời gian thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kết quả điều tra cho thấy trên cả 4 yếu tố (Cảm nhận tiêu cực về công việc; cảm nhận tích cực về công việc, hài lòng với công việc, cảm nhận tích cực về giá trị bản thân trong công việc) đều nhận được đánh giá khá cao từ giáo viên. Tuy nhiên, qua đánh giá một số mặt vẫn còn những tồn tại nhất định và cần có những giải pháp hiệu quả để khắc phục.

Từ khóa


Giáo viên THCS; Cảm nhận hạnh phúc; Chương trình GDPT 2018; Việt Nam; Hạnh phúc

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] S. Carver and F. Scheier, “Origins and functions of positive and negative affect: A control-process view,Psychological Review, vol. 97, no. 1, pp. 19-35, 1990, doi: 10.1037/0033-295X.97.1.19.

[2] F. Cynthia, “Happiness at Work,” International Journal of Management Reviews, vol. 12, pp. 384-412, 2010, doi: 10.1111/j.1468-2370.2009.00270.x.

[3] N. Phan, D. Nguyen, A. Nguyen, T. Nguyen, and H. Dao, “Factors affecting job satisfaction of Tay Do university lecturers,” Tay Do university of Journal of Science, vol. 11, pp. 1-9, 2021.

[4] H. T. Pham, “The Current Status of Secondary School Teacher’s Perception of Happiness in Nam Dinh Province During the Implementation Period of the 2018 General Education Program,” Vietnam Science and Education Journal, vol. 18, no. 08, pp. 44-49, 2022, doi: 10.15625/2615-8957/12210808.

[5] H. T. Pham, P. T. Pham, P. Nguyen, and G. Nguyen, “Factors Affecting the Perception of happiness among Teachers in Vietnam,” Journal of Education and e-Learning Research, vol. 9, no. 3, pp. 199-206, 2022, doi: 10.20448/jeelr.v9i3.4191.

[6] V. Bui and P. Nguyen, “Status of happiness of officials and employees of the University of Danang,” Journal of Education, Special issue, pp. 109-112, 2018.

[7] K. Pham, “Status of happiness at work of management staff of Hue University,” Journal of Education, vol. 484, no. 2, pp. 16-21, 2020.

[8] K. Do, H. Do, H. To, H. Phan, and H. Nguyen, “The first step to build a happiness scale at work: Grass-root-level scientific topic,” Institute of Psychology, Vietnam Academy of Social Sciences, 2019.

[9] Q. Duong and T. Ha, “Factors affecting the satisfaction of university lecturers,” Science Magazine – Dong Nai University, vol. 11, pp. 1-9, 2018.

[10] H. T. Pham and C. Zhang, “Investigation and Analysis on the Development of Chinese Teachers In Vietnam University,” Journal of Education and e-Learning Research, vol. 6, no. 2, pp. 69-75, 2019, doi: 10.20448/journal.509.2019.62.69.75.

[11] M. Lewis, M. Haviland, and F. Barrett, Handbook of Emotions, 3rd Ed. New York: Guilford Press, 2008, pp. 628-642.

[12] N. K. G. Ha and Q. L. Nguyen, “The influence of work pressure and motivation on employees' performance in Que Huong Liberty hotel,” SSRN Electronic Journal, vol. 28, no. 1, pp. 1-3, 2019.

[13] F. Noordin and K. Jusoff, “Levels of Job Satisfaction amongst Malaysian Academic Staff,” Asian Social Science, vol. 5, no. 5, pp. 122-128, 2009, doi: 10.5901/mjss.2015.v6n3s2p251.

[14] B. Nguyen, “Research proposals of revolutionary solutions for training and retraining high school teachers,” State-level scientific research project chaired by former Vice President Nguyen Thi Binh and organised by Vietnam Peace and Development foundation, code 01-2010, 2012.

[15] Q. T. Pham, “Reality of material and spiritual life of teachers, managers of grassroots education, ministerial-level scientific research projects,” The Vietnam Institute of Educational Sciences, Ministerial-level scientific research project, code KHGD/16-20. ĐT.022, 2020.

[16] H. Frederick et al., The Motivation to Work, 2nd ed. New York: John Wiley, 1959.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8533

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved