THỰC TRẠNG SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN TRONG THỰC HIỆN GIÁO DỤC STEM Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG | Ly | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN TRONG THỰC HIỆN GIÁO DỤC STEM Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 16/08/23                Ngày hoàn thiện: 24/11/23                Ngày đăng: 24/11/23

Các tác giả

1. Trần Thị Cẩm Ly, Trường Đại học Cần Thơ
2. Võ Thị Thảo Lam, Trường Đại học Cần Thơ
3. Nguyễn Lê Hoàng Phúc, Trường Đại học Cần Thơ
4. Nguyễn Thị Kim Hân, Trường Đại học Cần Thơ
5. Võ Thị Thanh Lam, Trường Đại học Cần Thơ
6. Đinh Minh Quang Email to author, Trường Đại học Cần Thơ

Tóm tắt


Nghiên cứu được thực hiện để thu thập thông tin về cách giáo viên đang tiến hành việc đánh giá quá trình giảng dạy STEM bằng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng kết hợp với phương pháp điều tra khảo sát thông qua phiếu khảo sát trực tuyến. Kết quả nghiên cứu cho thấy ở trường THPT Cái Nước, Cà Mau, giáo viên đã áp dụng nhiều công cụ và phương pháp để đánh giá hiệu quả dạy học. Tuy nhiên, ưu tiên chủ yếu vẫn dành cho những công cụ truyền thống. Mặc dù có sự ra đời của các công cụ đánh giá hiện đại, nhưng chúng vẫn đang gặp nhiều khó khăn và hạn chế trong việc được áp dụng rộng rãi. Để có cái nhìn chi tiết hơn về tình trạng này, chúng tôi đề xuất việc tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu nguyên nhân về sự khác biệt trong sử dụng các phương pháp và công cụ đánh giá của giáo viên.

Từ khóa


Công cụ đánh giá; Phương pháp đánh giá; Phát triển năng lực; STEM; Trường trung học phổ thông

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] M. Sanders and J. Wells, STEM graduate education/research collaboratory. Paper presented to the Virginia Tech faculty, Virginia Tech, 2005.

[2] Ministry of Education and Training, General Education Chapter, “Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT dated December 26, 2018, of the Minister of Education and Training”, Hanoi, Vietnam, 2018.

[3] R. W. Bybee, Achieving scientific literacy: From purposes to practices. Heinemann, 1997.

[4] R. W. Bybee, "Advancing STEM education: A 2020 vision," Technology and Engineering Teacher, vol. 70, no. 1, p. 30-35, 2010.

[5] Ng. S. Boon, Exploring STEM competencies for the 21st century. UNESCO International Bureau of Education, 2019.

[6] Q. L. Nguyen and K. T. Kieu, "Building the process of designing lesson plans following stem education in teaching natural sciences," TNU Journal of Science and Technology, vol. 227, no. 09, pp. 543-550, 2022.

[7] D. A. Nguyen, H. T. T. Le, and N. C. Le, "Organization of teaching STEM lesson: “Horizontal Projectile Motion - Water Fountain” from section “Mechanics” (Physics 10)," Journal of Education, vol. 22, no. 2, pp. 29-33, 2022.

[8] O. T. K. Duong and L. T. T. Pham, "Organizing STEM teaching according to the 5E model in teaching the lesson “The electrolysis of water. pH. Acid-base indicator” (Chemistry 11)," Journal of Education, vol. 515, no. 1, pp. 23-28, 2021.

[9] T. H. Nguyen, T. B. Lang, T. H. Luu, and T. T. Nguyen, "Access to teaching methods in STEM lessons and apply in teaching students in high school," Journal of Education, vol. 22, no. 11, pp. 7-12, 2022.

[10] V. Q. Pham and Q. T. Nguyen, Methods of sociological research. Hanoi: Hanoi National University Publishing House, 2011.

[11] I. E. Allen and C. A. Seaman, "Likert scales and data analyses," Quality progress, vol. 40, no. 7, pp. 64-65, 2007.

[12] G. Yavuz, B. C. Günhan, E. Ersoy, and S. Narli, "Self-efficacy beliefs of prospective primary mathematics teachers about mathematical literacy," Journal of College Teaching & Learning, vol. 10, no. 4, pp. 279-287, 2013.

[13] S. Narli, "An alternative evaluation method for Likert type attitude scales: Rough set data analysis," Scientific Research and Essays, vol. 5, no. 6, pp. 519-528, 2010.

[14] M. Q. Dinh, B. T. Tran, and T. T. K. Nguyen, "The primary survey results on the using of “two self-study periods” by students at Can Tho University," Can Tho University Journal of Science, vol. 20a, pp. 183-192, 2011

[15] M. Q. Dinh, B. T. Tran, and T. T. K. Nguyen, "The primary results of the survey about the way to form “an activity model of the youth branch” based on the credit-based system at Cantho University," Can Tho University Journal of Science, vol. 201, pp. 176-182, 2011.

[16] B. T. T. Dang, "Collaborative teaching in groups in teaching Chemistry in high schools," Journal of Science, vol. 25, p. 94-101, 2011.

[17] P. H. M. Tran, "Current situation of testing and assessing study results of natural science subjects in secondary schools using the approach of competency in teaching," Can Tho University Science Journal, vol. 55, pp. 74-82, 2019.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8561

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved